BẦU CỬ ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI KHÓA XV VÀ ĐẠI BIỂU HĐND CÁC CẤP NHIỆM KỲ 2021-2026

Tạo thuận lợi tối đa cho người dân thực hiện quyền và nghĩa vụ

Thứ Hai, 19/04/2021, 19:49 [GMT+7]
In bài này
.

Thời điểm này, cùng với cả nước, BR-VT đang bước vào giai đoạn “nước rút” để chuẩn bị cho cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Các địa phương trên địa bàn tỉnh đã tăng cường công tác tuyên truyền, chuẩn bị chu đáo các địa điểm bầu cử với tinh thần khẩn trương, tập trung toàn lực.

Ông Huỳnh Văn Danh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Ủy viên UBBC tỉnh kiểm tra điểm bỏ phiếu tại khu phố Song Vĩnh (phường Tân Phước, TX. Phú Mỹ).
Ông Huỳnh Văn Danh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Ủy viên UBBC tỉnh kiểm tra điểm bỏ phiếu tại khu phố Song Vĩnh (phường Tân Phước, TX. Phú Mỹ).

CHUẨN BỊ CHU ĐÁO CHO CÁC ĐỊA ĐIỂM BỎ PHIẾU

Đến thời điểm này, nhiều xã, phường, thị trấn đã niêm yết danh sách cử tri và thông báo trên hệ thống loa truyền thanh để nhân dân biết, kiểm tra. Đồng thời, chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị cần thiết cho các địa điểm bỏ phiếu. Qua khảo sát của UBBC tỉnh, hầu hết các địa phương đã chuẩn bị cơ sở vật chất khá đầy đủ cho các địa điểm bỏ phiếu. Đơn cử, tại Tổ bầu cử số 1 thuộc khu vực bỏ phiếu số 1 của phường Tân Phước (TX.Phú Mỹ) được bố trí tại trụ sở Khu phố Song Vĩnh. Trên khoảng sân rộng trong khuôn viên trụ sở đã được lắp đặt bản niêm yết danh sách cử tri khổ lớn được trang trí chữ vàng, trắng nổi bật trên nền đỏ. Các bản danh sách cử tri được in khổ giấy A3 chữ to, rõ ràng, giúp cử tri dễ đọc, dễ tìm. Dãy nhà bên trong là nơi bỏ phiếu có không gian rộng rãi, thoáng mát và được bố trí những dãy bàn ghế phục vụ cử tri đi bầu. Ông Bùi Chí Lãm, Chủ tịch UBBC phường Tân Phường cho hay, ngoài địa điểm này, phường Tân Phước còn có 5 địa điểm bỏ phiếu tại 5 khu vực bỏ phiếu khác trên địa bàn; các nơi này đều có vị trí thuận lợi, nằm ở trung tâm các khu dân cư.

Theo UBBC tỉnh, toàn tỉnh có 814 tổ bầu cử tại 814 khu vực bỏ phiếu. Tính đến ngày 13/4, UBND các xã, phường, thị trấn đã hoàn thành việc niêm yết danh sách cử tri theo luật định với tổng số điểm niêm yết danh sách cử tri là 960 điểm. Trong đó, sẽ có 5 khu vực bỏ phiếu sớm của TP.Vũng Tàu vào ngày 4/5, trước ngày bầu cử được ấn định là 19 ngày.

UBBC tỉnh cũng đã xây dựng 7 địa điểm bỏ phiếu mẫu tại 7 huyện, thị, thành phố (trừ huyện Côn Đảo) bảo đảm nội dung theo hướng dẫn của Bộ Nội vụ để các Tổ bầu cử tham quan học tập cách thức trang trí, bố cục, sắp xếp, trình tự vận hành.

Theo thống kê của UBBC tỉnh, tính đến ngày 31/3, toàn tỉnh có khoảng 857.010 cử tri (chiếm 70,48% dân số) bầu ĐBQH, HĐND tỉnh; 855.636 cử tri bầu HĐND cấp huyện; 822.601 cử tri bầu HĐNĐ cấp xã. Ông Mai Ngọc Thuận, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Phó Chủ tịch Thường trực UBBC tỉnh cho biết, UBBC các cấp tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra việc tổng hợp, thống kê và bổ sung danh sách cử tri ở cơ sở để bảo đảm quyền công dân và công tác chuẩn bị bầu cử diễn ra đúng tiến độ. UBND cấp xã phối với hợp với các cơ quan có liên quan tích cực rà soát lại số lượng cử tri trên địa bàn; trong đó, đặc biệt quan tâm cử tri là ngư dân, công nhân lao động trong các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, công trình xây dựng, nhà trọ, cử tri là người đang bị cách ly tại cơ sở y tế tập trung và cách ly tại nhà do COVID-19. Qua đó, đã xác định rõ trường hợp thường trú, tạm trú để lập danh sách cử tri bỏ phiếu ở từng cấp, không bỏ sót trường hợp nào. Cụ thể, cư tri là ngư dân đánh bắt xa bờ dự kiến có mặt trên biển vào ngày bầu cử là 18.700 người; cử tri là người lao động tại các công trường xây dựng ở tạm trú là khoảng từ 5000-8000 người; cử tri trong cơ sở cách ly tập trung, dự kiến đến 23/5 là 450 người.

“UBBC tỉnh đã chỉ đạo UBBC cấp huyện, xã hướng dẫn, kiểm tra, thường xuyên rà soát số lao động nói trên, đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền để những lao động tạm trú nắm được thông tin cuộc bầu cử, thời gian diễn ra bầu cử, từ đó chủ động liên hệ với địa phương để có tên trong danh sách cử tri đi bầu. Riêng với đối tượng ngư dân không vào kịp bờ vào ngày bầu cử, cần chủ động liên hệ với địa phương nơi có tên trong danh sách cử tri để được cấp thẻ cử tri, giấy chứng nhận bỏ phiếu ở nơi khác và tham gia bỏ phiếu sớm trên biển do Tổ bầu cử cơ động trên các tàu của Bộ Tư lệnh vùng 2 Hải quân tổ chức hoặc bỏ phiếu nơi tàu cập cảng tại các địa phương khác”, ông Thuận cho hay.

ÔNG PHẠM VIẾT THANH, ỦY VIÊN TRUNG ƯƠNG ĐẢNG,
BÍ THƯ TỈNH ỦY
Chuẩn bị thật tốt công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19
Công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử ĐBQH, HĐND các cấp đã diễn ra đúng tiến độ. Từ đây đến ngày bầu cử (23/5) thời gian không còn nhiều. Do đó, từng cấp ủy, người đứng đầu địa phương, cơ quan, đơn vị liên quan phải bám sát nhiệm vụ được phân công và các mốc thời gian, đầu công việc để chuẩn bị sẵn sàng, kỹ lưỡng cho Ngày bầu cử sắp tới đây. Trong đó, phải chuẩn bị thật tốt công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, bảo đảm ANTT trước, trong và sau thời gian diễn ra bầu cử.

 

BẢO ĐẢM CỬ TRI NẮM RÕ VỀ ỨNG CỬ VIÊN

Tính đến nay, MTTQ các cấp đã hoàn thành tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ 3, lập danh sách chính thức những người đủ tiêu chuẩn ứng cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Trong đó, hội nghị hiệp thương lần 3 do Ủy ban MTTQVN tỉnh tổ chức vào ngày 16/4 đã thông qua 8 người do địa phương giới thiệu (không tính 2 đại biểu Trung ương) đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV (tỉ lệ biểu quyết đạt 100%); 85 đại biểu đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026.

Sau hội nghị hiệp thương lần 3, UBBC các cấp tiếp tục tập trung cho công tác tuyên truyền; tập huấn nghiệp vụ cho các thành viên Tổ bầu cử; niêm yết danh sách chính thức người ứng cử ĐBQH và HĐND các cấp; vận động bầu cử...

Ông Mai Ngọc Thuận cho biết, trong công tác tuyên truyền UBBC các cấp cần chú trọng tuyên truyền chủ trương, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về cuộc bầu cử, gắn với công tác bảo đảm an ninh, trật tự cuộc bầu cử, góp phần nâng cao ý thức cảnh giác của người dân trước âm mưu, luận điệu tẩy chay, kích động người dân không đi bầu cử của các đối tượng phản động. Đồng thời, phải tuyên truyền, thông tin từng ứng cử viên để cử tri nắm chắc và thực hiện quyền, nghĩa vụ của công dân trong cuộc bầu cử.

“Để các ứng cử viên thể hiện tốt thông tin về bản thân trước cử tri, UBBC tỉnh sẽ tổ chức tập huấn các kỹ năng giao tiếp, xây dựng hình ảnh trước cử tri cho người được giới thiệu ứng cử”, ông Thuận cho biết thêm.

Bài, ảnh: MINH THIÊN

 
;
.