.

Bảo đảm chất lượng hội nghị lấy ý kiến cử tri

Cập nhật: 18:58, 07/04/2021 (GMT+7)

Từ cuối tháng 3 đến nay, các xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh đã tổ chức hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Các ý kiến nhận xét, tín nhiệm của cử tri có ý nghĩa quan trọng để lựa chọn những người thực sự xứng đáng vào danh sách ứng cử, trước khi tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ 3.

Cử tri khu phố 6, Phường 2, TP.Vũng Tàu tín nhiệm bằng hình thức giơ tay với các ứng cử viên đại biểu HĐND các cấp tại hội nghị cử tri nơi cư trú.
Cử tri khu phố 6, Phường 2, TP.Vũng Tàu tín nhiệm bằng hình thức giơ tay với các ứng cử viên đại biểu HĐND các cấp tại hội nghị cử tri nơi cư trú.

DÂN CHỦ, CÔNG KHAI        

Là địa phương chiếm số lượng cao nhất ứng cử viên đại biểu HĐND các cấp, trong những ngày này, trên địa bàn TP.Vũng Tàu diễn ra sôi nổi các hội nghị lấy ý kiến nhận xét, tín nhiệm của cử tri nơi cư trú với các ứng cử viên ĐBQH, HĐND các cấp.

Ghi nhận tại hội nghị cử tri do Phường 2, TP.Vũng Tàu tổ chức, bắt đầu từ 7 giờ ngày 6/4, 97 cử tri khu phố 2 đã có mặt đông đủ tại trụ sở Trung tâm Văn hóa học tập cộng đồng số 84 Hoàng Hoa Thám. Sau khi nghe báo cáo tóm tắt về tiểu sử, quá trình công tác của các ứng cử viên, nhiều cử tri đã nhận xét xác đáng đối với các ứng cử viên sinh sống tại khu phố mình. Đa số cử tri tín nhiệm cao với 14 ứng viên cử đại biểu HĐND các cấp. Đặc biệt, cử tri bày tỏ tình cảm quý trọng, tin tưởng với 4 ứng cử viên đại biểu HĐND tỉnh.

Tương tự, tại hội nghị cử tri khu phố 5, Phường 7, TP.Vũng Tàu, các cử tri đã bày tỏ sự tín nhiệm cao, nhất trí danh sách gồm 1ứng cử viên đại biểu HĐND tỉnh và 4 ứng cử viên đại biểu HĐND phường. Trên tinh thần dân chủ thẳng thắn, trách nhiệm, cởi mở, các cử tri đã nhận xét, đánh giá, góp ý cụ thể từng người. Các cử tri cũng bày tỏ niềm vui, vinh dự và kỳ vọng vào những người được giới thiệu ứng cử. Ông Lê Khắc Sơn (khu phố 5, phường 7) bày tỏ: “Các đại biểu được giới thiệu ứng cử lần này đều có phẩm chất, năng lực công tác tốt, tâm huyết, trách nhiệm với công việc, xứng đáng để bầu là đại biểu HĐND các cấp. Tôi kỳ vọng, những người trúng cử sẽ nêu cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm, phản ánh tâm tư nguyện vọng của nhân dân đến cấp ủy, chính quyền tại các kỳ họp HĐND các cấp, phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của người đại biểu dân cử, là cầu nối giữa Đảng, chính quyền với nhân dân”.

Theo UBBC TP.Vũng Tàu, tổng số ứng cử viên ứng cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp lấy ý kiến cử tri nơi cư trú trên địa bàn TPVT là 822 người, trong đó ĐBQH là 3 người, đại biểu HĐND cấp tỉnh là 45 người, cấp thành phố là 71 người và cấp xã phường là 703 người. Việc tổ chức hội nghị lấy ý kiến nhận xét của cử tri nơi cư trú đối với ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp diễn ra gần 70 điểm trên địa bàn TP.Vũng Tàu từ ngày 30/3 đến hết ngày 9/4/2021. Hội nghị cử tri nơi cư trú được tổ chức tại thôn, khu, tổ dân phố nơi người ứng cử cư trú. Ban Thường trực ủy ban MTTQ cấp xã phối hợp với UBND cùng cấp tổ chức hội nghị lấy ý kiến nhận xét toàn diện, bày tỏ quan điểm đồng ý hoặc không đồng ý của cử tri đối với người ứng cử.

Cùng với TP Vũng Tàu, các huyện, thị xã, thành phố trong toàn tỉnh đã và đang đẩy mạnh tiến độ tổ chức hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 theo đúng kế hoạch đề ra. Theo thống kê của Uỷ ban MTTQVN tỉnh, tính đến ngày 7/4, đa số các phường, xã, thị trấn trên địa bàn tỉnh đều đã tổ chức hội nghị ý kiến cử tri. Hầu hết cử tri đều tín nhiệm cao với các ứng cử viên ĐBQH, đại biểu HĐND các cấp.

TIÊU CHÍ QUAN TRỌNG

Ông Lê Khắc Sơn (khu phố 5, phường 7) bày tỏ sự tín nhiệm cao đối với những người được giới thiệu ứng cử.
Ông Lê Khắc Sơn (khu phố 5, phường 7) bày tỏ sự tín nhiệm cao đối với những người được giới thiệu ứng cử.

Theo Ủy ban MTTQ tỉnh, việc lấy ý kiến tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 nhằm phát huy quyền làm chủ của cử tri, tạo điều kiện để cử tri đóng góp ý kiến và bày tỏ tín nhiệm đối với những người ứng cử. Đây là bước rất quan trọng, vì cử tri nơi cư trú của người ứng cử là những người sâu sát nhất, có đầy đủ thông tin nhất về đạo đức, phẩm chất chính trị cũng như năng lực của người ứng cử; qua đó nhằm đánh giá toàn diện, khách quan sự tín nhiệm của người dân đối với người ứng cử. Người ứng cử sẽ không thể trở thành người đại biểu của nhân dân một khi chưa được sự tín nhiệm của cử tri nơi công tác và nơi cư trú. Việc tổ chức hội nghị cử tri nơi cư trú phải đảm bảo dân chủ, công khai, khách quan, đúng quy định của pháp luật. Qua đó giúp ủy ban MTTQ các cấp và các cơ quan tham gia bầu cử làm tốt việc hiệp thương lựa chọn, giới thiệu người ứng cử ĐBQH khoá XV và đại biểu HĐND các cấp đạt hiệu quả cao.

Ông Mai Ngọc Thuận, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Phó Chủ tịch Thường trực UBBC tỉnh cho biết, việc tổ chức hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú là dịp để cử tri phát huy quyền làm chủ trực tiếp, bày tỏ sự tín nhiệm đối với ứng cử viên cư trú trên địa bàn được giới thiệu ứng cử làm đại biểu dân cử. Chính vì vậy, UBBC các địa phương đã quan tâm triển khai thực hiện hiệu quả công tác này.

“Việc thực hiện lấy ý kiến cử tri nơi cư trú đối với những người ứng cử ĐBQH và đại biểu HĐND tỉnh phải đảm bảo đúng quy trình, đúng nội dung, đúng phương thức, không bỏ qua quy trình nào. UBBC tỉnh đã phân công thành viên tham gia dự các hội nghị tiếp xúc cử tri để giám sát hoạt động này, nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, bảo đảm chất lượng và tiến độ đề ra”, ông Thuận cho biết thêm.

Thời gian tổ chức hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND tỉnh, nhiệm kỳ 2021-2026 từ ngày 21/3 đến 13/4/2021. Tuy nhiên, theo đề nghị của Ban Thường trực UBMTTQVN tỉnh, các địa phương đã có kế hoạch tổ chức hội nghị cử tri nơi cư trú hoàn thành trước ngày 10/4 (trước 3 ngày so với quy định). Việc xác minh và trả lời các vụ việc mà cử tri nêu đối với người ứng cử phải được tiến hành xong chậm nhất là 40 ngày trước ngày bầu cử.
100% cử tri tín nhiệm ông Phạm Viết Thanh ứng cử đại biểu HĐND tỉnh
Tối 4/4, Phường 2, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh đã tổ chức hội nghị lấy ý kiến cử tri khu phố 6, nơi cư trú đối với ông Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy ứng cử đại biểu HĐND tỉnh BR-VT nhiệm kỳ 2021-2026. 100% cử tri có mặt đã tín nhiệm ông Phạm Viết Thanh ứng cử đại biểu HĐND tỉnh.


 

MINH THIÊN-HUYỀN TRANG

.
.
.