Vững tin lên đường tòng quân

Thứ Hai, 01/03/2021, 20:20 [GMT+7]
In bài này
.

Với quyết tâm hoàn thành 100% chỉ tiêu tuyển quân và bảo đảm chất lượng thanh niên lên đường nhập ngũ, hội đồng nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã đẩy mạnh thực hiện công tác vận động tòng quân và thực hiện chính sách hậu phương quân đội. Qua đó góp phần động viên tinh thần thanh niên nhập ngũ vững ý chí, quyết tâm làm tốt nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc.

Ông Võ Hữu Hạnh, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Long Điền tặng quà đảng viên nhập ngũ năm 2021.
Ông Võ Hữu Hạnh, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Long Điền tặng quà đảng viên nhập ngũ năm 2021.

GÁC VIỆC RIÊNG LÊN ĐƯỜNG NHẬP NGŨ 

Năm 2021, Chính phủ giao chỉ tiêu cho tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tuyển chọn 1.707 công dân nhập ngũ, trong đó 1.451 công dân nhập ngũ vào các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng và 256 công dân nhập ngũ vào các đơn vị thuộc Bộ Công an.
Căn cứ chỉ tiêu này, Bộ CHQS tỉnh và Công an tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh giao chỉ tiêu cho các huyện, thị xã, thành phố như sau: TP. Vũng Tàu tuyển chọn 317 công dân; TP. Bà Rịa tuyển chọn 187 công dân; TX. Phú Mỹ tuyển chọn 291 công dân; huyện Châu Đức tuyển chọn 259 công dân; huyện Long Điền tuyển chọn 193 công dân; huyện Đất Đỏ tuyển chọn 168 công dân; huyện Xuyên Mộc tuyển chọn 270 công dân; huyện Côn Đảo tuyển chọn 22 công dân.
Các địa điểm giao nhận quân như sau:
TP. Vũng Tàu giao nhận quân tại KDL Paradise. TP. Bà Rịa giao nhận quân tại Nhà thi đấu đa năng TP. Bà Rịa. Huyện Long Điền giao nhận quân tại Trung tâm VH-TT-TT huyện. TX. Phú Mỹ giao nhận quân tại SVĐ thị xã. Huyện Châu Đức giao nhận quân tại công viên Trung tâm Hành chính huyện. Huyện Xuyên Mộc giao nhận quân tại SVĐ huyện. Huyện Côn Đảo giao nhận quân tại Trung tâm VH-TT-TT huyện. Huyện Đất Đỏ giao nhận quân tại Trung tâm VT-TT-TT huyện.

Trong số 1.707 thanh niên thực hiện NVQS và tham gia nghĩa vụ công an nhân dân năm 2021 trong toàn tỉnh, có 1.013 thanh niên tình nguyện viết đơn nhập ngũ (chiếm hơn 75%). Mỗi người một hoàn cảnh khác nhau nhưng ở họ đều có điểm chung là mong muốn trở thành những người lính, cống hiến tuổi trẻ xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, bảo vệ vững chắc Tổ quốc.

Anh Hồ Đức Thái (SN 2001, ngụ tại 538/1A Trương Công Định, phường 8, TP.Vũng Tàu), sinh viên năm thứ 2, Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.Hồ Chí Minh đã tạm hoãn việc học để nhập ngũ. Thái cho hay, anh muốn rèn luyện tính tự lập để trưởng thành ở “trường đại học lớn” quân đội, rồi sau đó sẽ tiếp tục quay lại giảng đường đại học cũng chưa muộn. “Biết tôi nghỉ học để nhập ngũ, ban đầu ba mẹ và bạn bè rất lo. Tuy nhiên, khi hiểu được ý định và lòng quyết tâm của tôi, mọi người đều ủng hộ. Tôi tin rằng sau 2 năm rèn luyện trong quân ngũ, tôi sẽ trưởng thành hơn”, Thái bày tỏ.

Ban Chấp hành xã Đoàn Kim Long, huyện Châu Đức tặng quà gia đình tân binh nhập ngũ năm 2021 có hoàn cảnh khó khăn.
Ban Chấp hành xã Đoàn Kim Long, huyện Châu Đức tặng quà gia đình tân binh nhập ngũ năm 2021 có hoàn cảnh khó khăn.

 

Đoàn Thanh niên TT.Đất Đỏ, huyện Đất Đỏ thăm hỏi, động viên tân binh Lê Tấn Đông (SN 2002, KP.Hiệp Hòa, TT.Đất Đỏ, huyện Đất Đỏ) và gia đình.
Đoàn Thanh niên TT.Đất Đỏ, huyện Đất Đỏ thăm hỏi, động viên tân binh Lê Tấn Đông (SN 2002, KP.Hiệp Hòa, TT.Đất Đỏ, huyện Đất Đỏ) và gia đình.

Chàng trai trẻ Trịnh Văn Huy (SN 2000 ở KP.Vạn Hạnh, phường Phú Mỹ, TX.Phú Mỹ) là 1 trong 4 đảng viên trẻ chuẩn bị lên đường thực hiện NVQS năm 2021 của TX.Phú Mỹ. Nhà Huy những ngày này đầy ắp tiếng cười, lời thăm hỏi, động viên của gia đình, người thân và chính quyền địa phương dành cho chàng thanh niên chuẩn bị nhập ngũ. Nhà có 2 anh em, ba mẹ đều bị bệnh nên sau khi tốt nghiệp THPT năm 2018, Huy tạm gác việc học để đi làm và chăm lo cho gia đình. Huy tham gia lực lượng dân quân thường trực tại Ban CHQS phường Phú Mỹ, đồng thời đảm nhiệm vai trò Bí thư Chi đoàn KP.Vạn Hạnh. Công việc gia đình bận rộn nhưng Huy luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao như: phối hợp với lực lượng công an tuần tra, canh gác giữ gìn ANTT trên địa bàn; vận động ĐVTN tham gia các hoạt động vệ sinh môi trường; tổ chức các hoạt động hè cho thiếu nhi; vận động tặng quà thanh niên hộ nghèo, công nhân có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp lễ, Tết... Với những đóng góp tích cực, Huy vinh dự được kết nạp Đảng đầu năm 2020.

Để được cống hiến nhiều hơn nữa cho sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc, Huy đã viết đơn tình nguyện tham gia NVQS năm 2021. “Dẫu biết sẽ có nhiều khó khăn, thử thách phía trước, nhưng tôi luôn muốn chinh phục, vượt qua để sau khi xuất ngũ được mang trong mình phẩm chất của anh bộ đội Cụ Hồ”, Huy tự tin nói.

Anh Lê Tấn Đông (SN 2002 ở KP.Hiệp Hòa, TT.Đất Đỏ, huyện Đất Đỏ) là 1 trong 56 thanh niên trúng tuyển NVQS năm 2021 của huyện Đất Đỏ cũng là người tình nguyện nhập ngũ. Anh đã có việc làm ổn định với mức lương gần 10 triệu đồng/tháng ở vị trí lái xe cho một DN, nhưng vẫn viết đơn tình nguyện tham gia NVQS. Đông chia sẻ: “Khi còn nhỏ, tôi thường được nghe ông ngoại kể rất nhiều về những điều tích cực của môi trường quân đội. Từ đó, tôi luôn ấp ủ niềm hy vọng được khoác lên mình chiếc áo lính để phụng sự quê hương. Hay tin trúng tuyển NVQS, tôi rất phấn khởi và tự hứa rèn luyện thật tốt”.

GIÚP THANH NIÊN YÊN TÂM LÊN ĐƯỜNG

Bạn bè, người thân động viên 2 anh em song sinh Lê Vũ Minh Phong và Lê Vũ Minh Phú (thứ hai và thứ ba từ phải qua), ở ấp An Thạnh, xã An Ngãi, huyện Long Điền, chuẩn bị lên đường nhập ngũ.
Bạn bè, người thân động viên 2 anh em song sinh Lê Vũ Minh Phong và Lê Vũ Minh Phú (thứ hai và thứ ba từ phải qua), ở ấp An Thạnh, xã An Ngãi, huyện Long Điền, chuẩn bị lên đường nhập ngũ.

Để tạo không khí vui tươi, phấn khởi, giúp thanh niên yên tâm lên đường nhập ngũ, từ trước, trong và sau Tết Tân Sửu 2021, hội đồng NVQS các địa phương và các ban, ngành, đoàn thể đã tổ chức nhiều hoạt động vui tươi, ý nghĩa như gặp mặt, thăm hỏi, tặng quà, động viên thanh niên và gia đình có thanh niên nhập ngũ. Sự quan tâm của các cấp, các ngành đã góp phần giúp thanh niên và gia đình an tâm, tin tưởng vào chính sách hậu phương quân đội của Đảng, Nhà nước. 

Tại huyện Long Điền, Huyện ủy đã tổ chức gặp mặt đảng viên trẻ trước khi lên đường nhập ngũ năm 2021. Ngoài việc tặng quà, lãnh đạo huyện còn ân cần thăm hỏi, động viên các đảng viên trẻ yên tâm công tác, huấn luyện, học tập, góp phần xây dựng quân đội ngày càng chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại. 

Theo Đại tá Nguyễn Tâm Hùng, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh, những tân binh đã tốt nghiệp đại học, cao đẳng hay có tay nghề kỹ thuật, sau khóa huấn luyện chiến sĩ mới sẽ có cơ hội được tuyển chọn, bố trí công việc phù hợp khả năng, hoặc cử đi đào tạo trở thành sĩ quan, cán bộ chuyên môn trong lĩnh vực quân sự để phục vụ lâu dài trong quân đội. Thanh niên sau khi xuất ngũ cũng sẽ được LLVT và ngành LĐTBXH quan tâm hướng nghiệp, giới thiệu việc làm hoặc được chính quyền địa phương bố trí vào các vị trí công tác phù hợp khi đủ điều kiện. Do đó, trong quá trình tại ngũ, thanh niên cần trau dồi đạo đức, tư tưởng cách mạng, rèn luyện thể lực và chuyên môn nghiệp vụ để có thể tham gia phục vụ lâu dài trong quân đội hoặc tận dụng những chính sách ưu đãi đối với quân nhân xuất ngũ để ổn định cuộc sống khi trở về địa phương.

“Nhờ sự hỗ trợ tích cực của LLVT huyện và sự động viên, chia sẻ kịp thời của chính quyền địa phương, tôi luôn vững tin vào chính sách hậu phương quân đội, sẵn sàng lên đường nhập ngũ”, đảng viên trẻ Huỳnh Kim Lộc (SN 1998, ấp Phước Lộc, xã Phước Hưng, huyện Long Điền) chia sẻ.

Tại xã Kim Long, huyện Châu Đức, trước ngày tòng quân, xã Đoàn Kim Long đã đến từng gia đình có con em chuẩn bị nhập ngũ để động viên, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và đề xuất với Đảng ủy, UBND xã giải quyết những vấn đề phát sinh. 

Bà Nguyễn Thị Bích Dung (mẹ của tân binh Nguyễn Vương Quốc) xúc động nói: “Người mẹ nào không lo lắng khi con mình sắp nhận công tác xa nhà trong thời gian dài. Nhưng nhờ sự động viên của chính quyền địa phương và các đoàn thể trong những ngày qua, tôi rất yên tâm và mong con cố gắng làm tròn trách nhiệm của mình để sau khi ra quân sẽ trưởng thành hơn, trở thành người có ích”.

Bài, ảnh: MINH NHÂN

;
.