Nhiệm kỳ dân chủ, đoàn kết, sống động và đổi mới

Thứ Sáu, 12/03/2021, 19:14 [GMT+7]
In bài này
.

(Phát biểu bế mạc kỳ họp thứ 20 -  HĐND tỉnh khóa VI của ông Mai Ngọc Thuận, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh)

Ông Mai Ngọc Thuận, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại Kỳ họp.
Ông Mai Ngọc Thuận, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại Kỳ họp.

Kính thưa: - Các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND và UBMTTQVN tỉnh;

- Quý vị đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND tỉnh;

- Quý đại biểu khách mời tham dự Kỳ họp.

Sau 01 buổi làm việc với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc và trách nhiệm, HĐND tỉnh khóa VI đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình làm việc của Kỳ họp thứ 20 (Kỳ họp chuyên đề). Phần lớn thời gian của Kỳ họp được dành cho việc xem xét, thảo luận trên tinh thần dân chủ, cởi mở, thẳng thắn để đánh giá kết quả hoạt động của cả nhiệm kỳ 2016-2021 đối với hoạt động của Thường trực, các Ban HĐND tỉnh, UBND tỉnh và các cơ quan tư pháp.

Qua 06 báo cáo tổng kết hoạt động nhiệm kỳ trình tại Kỳ họp cho thấy, trong bối cảnh tình hình trong nước và thế giới có nhiều biến động, thời cơ, thuận lợi đan xen với khó khăn, thách thức nhưng dưới sự lãnh đạo của Tỉnh uỷ, sự đồng lòng của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp, sự tin tưởng, ủng hộ và giám sát của Nhân dân, HĐND tỉnh khóa VI đã kế thừa, phát huy thành quả của các khóa trước, tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động, ngày càng nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ. Các kỳ họp của HĐND tỉnh có nhiều cải tiến, đổi mới, công tác điều hành của Chủ tọa ngày càng linh hoạt và hiệu quả hơn, phát huy mở rộng dân chủ, đúng luật, tổng hợp trí tuệ cao nhất của đại biểu, từ đó, chất lượng từng kỳ họp được nâng lên rõ rệt.

Với chức năng là cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, HĐND tỉnh đã kịp thời ban hành các nghị quyết để quyết định những vấn đề lớn, quan trọng của địa phương thuộc thẩm quyền; đặc biệt là quyết định các mục tiêu, chỉ tiêu và biện pháp bảo đảm việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 5 năm và hàng năm của tỉnh, cụ thể hóa kịp thời Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ VI, các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các nghị quyết, chỉ thị, quy định, kết luận của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, bảo đảm tính thống nhất, khả thi, thiết thực, đi vào cuộc sống và phát huy hiệu quả.

Trong hoạt động giám sát đã lựa chọn những vấn đề quan trọng được đông đảo cử tri, dư luận xã hội quan tâm để giám sát. Công tác tiếp xúc cử tri đã có nhiều đổi mới về nội dung và hình thức tiếp xúc; dành nhiều thời gian hơn để cử tri trình bày nguyện vọng, kiến nghị; công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật; mối quan hệ giữa đại biểu HĐND tỉnh với cử tri địa phương ngày càng gắn bó. Có thể nói, HĐND tỉnh đã khẳng định được vai trò đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân, được cử tri và Nhân dân trong tỉnh quan tâm, đánh giá cao. Sự đồng hành của Thường trực HĐND tỉnh, các Ban của HĐND, các tổ đại biểu và đại biểu HĐND tỉnh đã thực hiện tốt vai trò, chức năng, nhiệm vụ trong việc giám sát và quyết định những vấn đề quan trọng của tỉnh, điều này góp phần rất lớn và rất quan trọng trong những thành quả chung nổi bật của HĐND tỉnh khóa VI.

Với nhiệm vụ tổ chức thực hiện các nghị quyết của HĐND tỉnh, UBND tỉnh đã có nhiều cố gắng, nỗ lực cao trong công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành; đặc biệt là năm 2020 trong bối cảnh tác động của đại dịch Covid-19 nhưng tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh trong 5 năm qua vẫn tiếp tục ổn định và có nhiều mặt phát triển.

Với chức năng là các cơ quan bảo vệ pháp luật, hoạt động của các cơ quan tư pháp đã tuân thủ đúng pháp luật, có nhiều cải cách tư pháp theo Nghị quyết số 49-NQ/TW của Bộ Chính trị về Chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020. Hoạt động của Toà án nhân dân và Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh trong nhiệm kỳ qua có nhiều tiến bộ, ngày càng đáp ứng tốt hơn sự kỳ vọng của ngành và của người dân. Đội ngũ cán bộ có chức danh tư pháp tiếp tục được quan tâm xây dựng, bảo đảm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị địa phương, đơn vị. Công tác điều tra, truy tố, xét xử cơ bản đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Những kết quả đạt được trong hoạt động của Thường trực HĐND tỉnh, các Ban của HĐND, UBND tỉnh, của Toà án nhân dân tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, góp phần quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh trong 5 năm qua, tạo tiền đề quan trọng để tỉnh phát triển nhanh và bền vững hơn trong giai đoạn mới.

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, cũng còn những mặt còn hạn chế, cần tập trung khắc phục mà các báo cáo tổng kết nhiệm kỳ đã chỉ ra. Vì vậy, chính quyền địa phương và các cơ quan trong hệ thống tư pháp cũng cần phải nghiêm túc nhìn nhận, phải cùng trăn trở về những hạn chế, thiếu sót đã được đề cập trong các báo cáo tổng kết và ý kiến phát biểu tại Kỳ họp. Tất cả chúng ta phải cùng chủ động thay đổi tư duy, lề lối làm việc phù hợp với xu thế thay đổi nhanh chóng, không ngừng của thế giới và yêu cầu của xã hội. Trên cơ sở những điểm nổi bật và những vấn đề cần quan tâm trong hoạt động của HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021, Thường trực HĐND tỉnh rút ra các bài học kinh nghiệm sau:

Thứ nhất, Bám sát các quy định của pháp luật, các hướng dẫn của cơ quan Trung ương, tuân thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy, Đảng đoàn HĐND tỉnh là vấn đề có tính nguyên tắc trong hoạt động của HĐND và Thường trực HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021.

Thứ hai, Đổi mới mạnh mẽ hoạt động của HĐND, Thường trực, các Ban, các Tổ đại biểu và đại biểu HĐND tỉnh theo hướng: minh bạch, dân chủ, quyết tâm cao, có dũng khí, không ngại va chạm; quán triệt tư tưởng lấy dân làm gốc, gắn bó, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của cử tri; phát huy vai trò của các cơ quan truyền thông, làm chiếc cầu nối giữa cơ quan dân cử với Nhân dân.

Thứ ba, Tăng cường sự phối hợp, hợp tác có hiệu quả với các Ban Đảng của Tỉnh ủy, Ủy ban Kiểm tra tỉnh ủy, Thường trực UBND tỉnh, Ban thường trực UBMTTQ Việt Nam tỉnh và các cơ quan có liên quan là yếu tố tổng hợp quan trọng để hoạt động của Thường trực và các Ban HĐND tỉnh đạt hiệu quả cao.

Thứ tư, Thường xuyên bồi dưỡng, tập huấn kỹ năng hoạt động giám sát và thẩm tra cùng với nghiên cứu các luật, nghị quyết của Quốc hội mới ban hành cho các đại biểu HĐND, nhất là đại biểu HĐND chuyên trách; đồng thời tăng cường trao đổi, học tập kinh nghiệm của các Ủy ban Quốc hội và hoạt động của cơ quan dân cử các địa phương nhằm thực hiện tốt chức năng giám sát và quyết định của HĐND tỉnh.

Kính thưa các vị đại biểu!

Từ thực tiễn hoạt động 5 năm qua, chúng ta đã rút ra những bài học kinh nghiệm quý báu cho hoạt động HĐND tỉnh nhiệm kỳ khoá sau. Sau Kỳ họp này, cùng với việc quán triệt triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ VII, tôi đề nghị các cấp, ngành tập trung thực hiện tốt một số công việc trọng tâm sau:

Thứ nhất, Thường trực HĐND, các Ban HĐND, đại biểu HĐND tỉnh và UBND tỉnh tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ, quyền hạn của mình cho đến Kỳ họp thứ Nhất - HĐND tỉnh khoá VII theo quy định pháp luật; chủ động nắm bắt tình hình kinh tế - xã hội ở địa phương và các công tác khác để góp phần vào việc hoàn thành nhiệm vụ của HĐND tỉnh khoá VI.

Thứ hai, Thường trực HĐND, các Ban HĐND, UBND, Toà án nhân dân, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh nghiên cứu, tiếp thu các ý kiến của đại biểu để hoàn thiện báo cáo tổng kết đã trình bày tại Kỳ họp, đồng thời có biện pháp sớm khắc phục những tồn tại, hạn chế, tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động trong thời gian tới.

Thứ ba, để tiếp tục hoàn thành nhiệm vụ của HĐND tỉnh khoá VI và chuẩn bị cho hoạt động của HĐND tỉnh khoá VII, HĐND tỉnh đề nghị Thường trực HĐND tỉnh, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN, UBND tỉnh trong phạm vi nhiệm vụ quyền hạn của mình phối hợp chặt chẽ, triển khai tích cực việc chuẩn bị và tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, bảo đảm để sự kiện chính trị trọng đại này diễn ra dân chủ, đúng luật, an toàn, tiết kiệm, thực sự là ngày hội lớn của toàn dân; xem đây là nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2021.

Kính thưa các vị đại biểu!

Tại Kỳ họp, các đại biểu đã thảo luận và biểu quyết thông qua 10 nghị quyết, trong đó có nghị quyết về đảm bảo ngân sách cho công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Đồng thời, Kỳ họp cũng đã thực hiện xong thủ tục miễn nhiệm đối với 01 thành viên UBND tỉnh do nghỉ hưu và bầu bổ sung 02 thành viên UBND tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021. HĐND tỉnh chúc mừng 02 đồng chí mới được bầu bổ sung làm Ủy viên UBND tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021. HĐND tỉnh tin tưởng, trên cương vị công tác mới, các đồng chí sẽ nêu cao tinh thần trách nhiệm, dám nghĩ, dám làm, phát huy năng lực, kinh nghiệm của mình, đoàn kết, quyết liệt, nỗ lực phấn đấu cùng tập thể UBND tỉnh, lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh và hoàn thành tốt nhiệm vụ được Trung ương, Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, Nhân dân trong tỉnh tin tưởng giao phó.

Tôi nhiệt liệt biểu dương 06 tập thể và 15 cá nhân được khen tặng do đã có đóng góp tích cực, xuất sắc đối với hoạt động của HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021.

Kính thưa các vị đại biểu, thưa các cử tri và nhân dân toàn tỉnh!

Một nhiệm kỳ HĐND tỉnh hoạt động dân chủ, đoàn kết, trí tuệ, sôi động và đổi mới sắp kết thúc. Thay mặt HĐND, Thường trực HĐND, các Ban HĐND và đại biểu HĐND tỉnh, tôi trân trọng cám ơn sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh uỷ, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, sự phối hợp có hiệu quả của Đoàn đại biểu Quốc hội, UBND, Uỷ ban MTTQVN tỉnh, Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân, các ngành, các cấp và các cơ quan, tổ chức liên quan; sự ủng hộ, theo dõi góp sức của các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh và bà con cử tri trong suốt Nhiệm kỳ qua.

HĐND tỉnh cũng xin ghi nhận và cảm ơn những cống hiến, đóng góp tâm huyết, đầy trách nhiệm của các vị là Chủ tịch, các Phó Chủ tịch, Uỷ viên Thường trực, đại biểu HĐND tỉnh tiền nhiệm đã cống hiến cho hoạt động của HĐND tỉnh. Xin cảm ơn và chúc mừng các vị đại biểu HĐND tỉnh Khóa VI, nhiệm kỳ 2016-2021 đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình, thể hiện đúng vai trò là người đại biểu nhân dân. Sắp tới đây, dù ở cương vị nào, chúng ta luôn nhớ và tự hào về những năm tháng cùng nhau hoạt động ở HĐND tỉnh và tiếp tục nỗ lực, tâm huyết đóng góp cho hoạt động của HĐND và công việc của tỉnh trong thời gian tới.

Kính thưa các vị đại biểu, thưa cử tri và Nhân dân toàn tỉnh!

Kỳ họp thứ 20 - HĐND tỉnh đến đây đã hoàn thành nhiệm vụ. Thay mặt Thường trực HĐND tỉnh, tôi xin trân trọng cảm ơn các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND, UBMTTQVN tỉnh, Đoàn ĐBQH tỉnh đã dành thời gian tham dự Kỳ họp và luôn quan tâm, đóng góp ý kiến cho hoạt động của HĐND tỉnh; xin hoan nghênh và cảm ơn sự đóng góp tích cực, hiệu quả của các cấp, các ngành, các đoàn thể, các vị đại biểu, các cơ quan phục vụ, các cơ quan báo chí của Trung ương và địa phương đã góp phần quan trọng vào thành công của Kỳ họp.

Kính chúc quý vị đại biểu khách quý, các vị đại biểu HĐND tỉnh sức khỏe, hạnh phúc và thành công.

Tôi xin tuyên bố bế mạc Kỳ họp thứ 20, HĐND tỉnh khóa VI.

Xin trân trọng cám ơn.

;
.