.
BÍ THƯ TỈNH ỦY PHẠM VIẾT THANH

Châu Đức phải tận dụng tối đa nguồn lực đầu tư để phát triển

Cập nhật: 19:52, 03/03/2021 (GMT+7)

* Kiên quyết không để đầu cơ đất, gây thiệt hại cho người dân

Cho rằng Châu Đức là địa phương có nhiều tiềm năng về đất đai, tài nguyên thiên nhiên, nhưng mức sống người dân còn chưa tương xứng, tình hình kinh tế - xã hội có nhiều khó khăn, tại buổi làm việc với lãnh đạo huyện (3/3), Bí thư Tỉnh ủy Phạm Viết Thanh yêu cầu, Châu Đức phải tận dụng tối đa nguồn lực, đặc biệt là nguồn vốn tỉnh giao để đầu tư phát triển, với quyết tâm cao hơn.

Ông Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc.
Ông Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc.

Bí thư Tỉnh ủy cho biết, năm 2021, tỉnh giao vốn đầu tư cho Châu Đức lên tới 1.800 tỷ đồng. “Có nhiều tỉnh cũng chỉ được giao từng đó vốn thôi. Khi được giao một nhiệm vụ lớn như vậy thì quyết tâm phải tương xứng. Phải nhìn lên, chứ đứng nhìn xuống. Không thể làm chung chung, làm đều đều”, Bí thư Tỉnh ủy nói thẳng.

Bí thư Tỉnh ủy lưu ý, Châu Đức phải hết sức để ý đến tình trạng phát triển các dự án. Không được để xảy ra tình trạng đầu cơ đất đai, gây khó khăn cho người dân. Giải quyết mọi việc phải trên tinh thần hướng đến người dân. “Chúng ta tạo điều kiện cho DN, nhưng kiên quyết không để xảy ra tình trạng đầu cơ đất. Không tạo kẽ hở cho nhà đầu tư ngâm đất, trong khi người dân khó khăn”. Bí thư Tỉnh ủy đề cập đến tỷ lệ thu hút đầu tư vào KCN trên địa bàn mới chỉ đạt 36%, cho thấy hiệu quả giao đất chưa như mong muốn.

“Chúng ta có dư năng lượng, dư quyết tâm để chăm lo tốt hơn cho đời sống người dân hay không?”, Bí thư Tỉnh ủy đặt vấn đề, “Chăm lo đời sống người dân thì không thể lớt phớt được. Quyết tâm là quan trọng nhất. Chúng ta nói đủ thôi vì chỉ có làm thì dân mới tin”, Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh.

Trong buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy luôn đòi hỏi hướng đến cái mới. “Tôi thấy hôm nay làm việc, chúng ta chưa có đề xuất gì mới”, từ đó, Bí thư Tỉnh ủy gợi mở, Châu Đức phải tăng cường đầu tư hạ tầng kết nối, đặc biệt là với Đồng Nai, để nhà đầu tư nhìn thấy, đầu tư vào Châu Đức không chỉ là tiềm năng, mà là cơ hội. “Chúng ta sẵn sàng bỏ vốn đầu tư 1 đồng mà thu hút được 5 đồng. Đó là thành công. Cứ mạnh dạn đầu tư mở đường. Giao thông đi trước thì phát triển theo sau. Và cũng có như vậy thì mới chuyển đổi cơ cấu kinh tế được. Củng cố thế mạnh nông nghiệp là cần thiết, nhưng làm giàu thì phải chuyển đổi cơ cấu kinh tế. Phải có máu lửa, phải có quyết tâm thì mới phát triển lên được”, Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh.

Theo báo cáo của huyện Châu Đức, 2 tháng đầu năm 2021, giá trị sản xuất nông nghiệp đạt 521 tỷ đồng, tăng 3,2% so với cùng kỳ; giá trị sản xuất công nghiệp đạt 640 tỷ đồng, tăng hơn 9% so với cùng kỳ. Doanh thu hoạt động thương mại-dịch vụ đạt hơn 1.200 tỷ đồng, đạt gần 17% so với kế hoạch, tăng hơn 8% so với cùng kỳ. Thu ngân sách trên địa bàn tăng 10,6% so với cùng kỳ…

Trong thời gian còn lại của năm 2021, Châu Đức tiếp tục tập trung các nguồn lực thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới trên địa bàn; Đẩy mạnh phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Đầu tư các tuyến ống nước sạch, nâng cao tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch. Di dời các cơ sở chăn nuôi gây ô nhiễm môi trường trên địa bàn. Tiếp tục theo dõi, kiểm tra tiến độ đầu tư xây dựng và tình hình hoạt động của 2 KCN và 1 CCN trên địa bàn huyện. Kịp thời hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho DN, người dân…

Tại buổi làm việc, lãnh đạo huyện kiến nghị, tỉnh xem xét yêu cầu Nhà máy chế biến cao su Xà Bang và Nhà máy chế biến cao su Phát Hưng chấm dứt hoạt động và di dời đến vị trí phù hợp.

Tin, ảnh: NGỌC TRÚC

.
.
.