.
62 NĂM NGÀY TRUYỀN THỐNG BỘ ĐỘI BIÊN PHÒNG VÀ 32 NĂM NGÀY BIÊN PHÒNG TOÀN DÂN (3/3)

Huy động sức dân bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới

Cập nhật: 21:10, 02/03/2021 (GMT+7)

Thực hiện Chỉ thị số 01/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tổ chức phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới”, thời gian qua, BĐBP tỉnh đã có nhiều cách làm hay, khơi dậy tinh thần của nhân dân trong xây dựng thế trận biên phòng, gắn với thế trận an ninh nhân dân.

BĐBP tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cho ngư dân phường 5, TP.Vũng Tàu.
BĐBP tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cho ngư dân phường 5, TP.Vũng Tàu.

BĐBP tỉnh có nhiệm vụ quản lý khu vực biên giới biển dài 176,1km, từ Bình Châu đến cửa sông Cái Mép và các đảo của huyện Côn Đảo, gồm: 26 xã, phường, thị trấn ven biển của 6 huyện, thị xã, thành phố. Với đặc thù vừa bảo vệ biên giới vừa xây dựng nền biên phòng toàn dân vững mạnh, Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh đặc biệt chú trọng đến công tác vận động quần chúng và phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh, cấp ủy, chính quyền địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; triển khai nhiều hoạt động ngăn ngừa, đấu tranh phòng chống các hành vi tội phạm ma túy. “Qua công tác tuyên truyền, vận động, quần chúng nhân dân đã nhận thức đầy đủ về ý nghĩa, tầm quan trọng của nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới, sẵn sàng cung cấp cho BĐBP các thông tin về đối tượng có biểu hiện nghiện ma túy”, Thiếu tá Nguyễn Văn Tiện, Phó Trưởng phòng Phòng chống ma túy và tội phạm BĐBP tỉnh nhận định.

Từ năm 2020 đến nay, BĐBP tỉnh đã tổ chức 130 buổi tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước cho 17.307 lượt người dân; quần chúng nhân dân đã cung cấp cho BĐBP 672 nguồn tin, trong đó có 365 nguồn tin có giá trị sử dụng. Từ các nguồn tin, lực lượng BĐBP đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan phát hiện bắt giữ, xử lý 56 vụ với 79 đối tượng buôn bán, tàng trữ trái phép chất ma túy, 24 vụ với 33 đối tượng buôn lậu, gian lận thương mại; xử lý 6 vụ với 213 đối tượng liên quan đến hoạt động tôn giáo trái phép.

Theo Đại tá Nguyễn Văn Thống, Phó Chính ủy BĐBP tỉnh, để xây dựng thế trận biên phòng toàn dân vững chắc, trước tiên phải tạo dựng được niềm tin với cấp ủy, chính quyền địa phương, đồng thời là điểm tựa cho người dân vươn lên ổn định cuộc sống. Từ đó, nhiều việc làm hữu ích, thiết thực đã và đang được các đơn vị tích cực triển khai nhằm chung tay cùng chính quyền địa phương và người dân phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội.

Tại huyện Long Điền, quán triệt tinh thần Nghị quyết 16-NQ/TW của Bộ Chính trị khóa XII về phát triển kinh tế-xã hội ở các xã biên giới đất liền gắn với tăng cường củng cố quốc phòng-an ninh, đối ngoại và các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, Đồn Biên phòng Phước Tỉnh đã nhận đỡ đầu 6 HS nghèo với số tiền 500 ngàn đồng/tháng, đồng thời giao cho Chi đoàn Thanh niên phối hợp với Chi bộ, Ban Công tác Mặt trận, Chi đoàn, Chi hội LHPN ấp Phước Hiệp tổ chức dọn vệ sinh, thu gom rác, phát quang cây cối tại các điểm nóng ô nhiễm môi trường. “Những việc làm ý nghĩa của BĐBP thời gian qua đã góp phần tăng cường mối quan hệ đoàn kết quân - dân, tạo được niềm tin của bà con, góp phần giữ vững an ninh biên giới”, ông Nguyễn Văn Nhỏ, Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp Phước Hiệp, xã Phước Tỉnh nói.

Còn tại xã Long Sơn, TP.Vũng Tàu, từ tháng 7/2020 đến nay, Đồn Biên phòng Long Sơn đã trao tặng hơn 100 đầu sách về văn hóa, pháp luật cho “Tủ sách chi bộ” thôn 2, xã Long Sơn. Theo ông Nguyễn Quang Khánh, Bí thư Chi bộ thôn 2, do nguồn sách báo, tài liệu còn hạn chế nên mỗi khi cần tuyên truyền về các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước, các đảng viên phải liên hệ khắp nơi để mượn sách, tài liệu liên quan, rất mất thời gian. Vì vậy, 100 đầu sách do Đồn Biên phòng Long Sơn tặng là nguồn tư liệu rất quý.

Theo Đại tá Nguyễn Văn Thống, phát huy truyền thống 62 năm BĐBP Việt Nam và 32 năm Ngày Biên phòng toàn dân, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo các đơn vị tích cực xây dựng nhiều mô hình dân vận, ý tưởng và cách làm thiết thực giúp đỡ người dân, HS nhằm thắt chặt thêm tình quân - dân nơi biên giới; phối hợp với các xã, phường, thị trấn ven biển tích cực vận động các tập thể, hộ dân, cá nhân đăng ký tham gia phong trào; tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục trong các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ trên khu vực biên giới biển về tình hình, nhiệm vụ, trách nhiệm của công dân trong bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới vùng biển của tỉnh.

Bài, ảnh: MINH NHÂN
.
.
.