Với sự vào cuộc quyết liệt, quyết tâm từ công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, bộ máy hệ thống chính trị của tỉnh từng bước đổi mới, tinh gọn, hoạt động hiệu quả theo tinh thần Nghị quyết số 18-NQ/TW, Nghị quyết số 19-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Khóa XII.
Lãnh đạo TP.Vũng Tàu trao các Quyết định bổ nhiệm và tặng hoa chúc mừng các viên chức quản lý của Trung tâm Quản lý và Hỗ trợ khách du lịch TP. Vũng Tàu. |
CẮT GIẢM HÀNG NGÀN CHỈ TIÊU TRONG BỘ MÁY
Hội nghị Trung ương 6, Khóa XII thông qua Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả” và Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25/10/2017 “Về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập” (gọi tắt là Nghị quyết 18 và Nghị quyết 19). Theo đó, BR-VT đã triển khai nhiều giải pháp thực hiện mục tiêu Nghị quyết đề ra. Để triển khai Nghị quyết 18 và Nghị quyết 19, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Chương trình hành động số 19Ctr/TU và Chương trình hành động số 28/Ctr/TU. Sau đó, UBND tỉnh đã nhanh chóng triển khai thực hiện.
Theo Ban Tổ chức Tỉnh ủy, qua 2 năm thực hiện, BR-VT hoàn thành việc sắp xếp tổ chức, cán bộ, biên chế. BR-VT đã hợp nhất, sát nhập và giải thể một số tổ chức: Giải thể Ban Bảo vệ chăm sóc sức khỏe cán bộ tỉnh; hợp nhất Đảng bộ Khối Cơ quan tỉnh và Đảng bộ Khối Doanh nghiệp tỉnh thành Đảng bộ Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh; hợp nhất Văn phòng cấp ủy với Văn phòng HĐND-UBND 7 huyện, thị, thành phố… Cũng trong thời gian này, các cơ quan Đảng, MTTQ và tổ chức chính trị - xã hội đã tích cực điều chuyển hợp đồng lao động theo Nghị định 68/NĐ-CP sang hợp đồng khoán việc theo Nghị định 161/NĐ-CP.
Kết quả cụ thể, sau 2 năm, toàn tỉnh đã giảm được 37 phòng chuyên môn của các cơ quan Đảng, MTTQ và đoàn thể cấp tỉnh (từ 181 phòng giảm còn 144 phòng). Đối với các cơ quan hành chính thuộc tỉnh, đã sắp xếp 68 đầu mối phòng, ban, chi cục trực thuộc và 8 cơ quan chuyên môn cấp huyện. Các đơn vị sự nghiệp công lập đã giảm 42 đơn vị, đạt tỷ lệ 11% (42/548) so với mục tiêu yêu cầu Nghị quyết 19-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương (khóa XII).
Ứng viên thi chức danh lãnh đạo quản lý tại huyện Xuyên Mộc thi nội dung thuyết trình đề án. |
Tính chung trong vòng 5 năm qua, BR-VT đã giảm 204 chỉ tiêu biên chế hành chính và 2.457 chỉ tiêu biên chế sự nghiệp; giảm 193 chỉ tiêu cán bộ công chức cấp xã, 793 chỉ tiêu người hoạt động không chuyên trách cấp xã, 789 chỉ tiêu người hoạt động không chuyên trách ở thôn, ấp, khu phố. Số cơ quan chuyên môn cấp tỉnh và tương đương giảm được 1 đơn vị; 8 Chi cục, ban trực thuộc cơ quan chuyên môn; 31 phòng thuộc cơ quan chuyên môn cấp tỉnh và tương đương; 29 phòng thuộc các Chi cục, ban trực thuộc cơ quan chuyên môn, 8 cơ quan chuyên môn cấp huyện; 10 tổ chức hội đặc thù, 65 đơn vị sự nghiệp công lập. Ngoài ra, còn có 18 đơn vị sự nghiệp công lập chuyển qua tự đảm bảo chi thường xuyên. Số lượng thôn, ấp, khu phố, khu dân cư rút xuống từ 565 xuống còn 501...
TIẾP TỤC TINH GỌN BỘ MÁY
Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tinh giản biên chế, tinh gọn bộ máy, có nhiều đơn vị, địa phương đã tiến hành hiệu quả. Đơn cử, tại TP.Vũng Tàu, nhiệm kỳ 2015-2020, đã thực hiện thí điểm mô hình Bí thư đồng thời là Chủ tịch UBND cấp xã tại 2 đơn vị là phường Thắng Nhì và xã Long Sơn. Riêng trong năm 2020, TP.Vũng Tàu đã sáp nhập Thư viện vào Trung tâm Văn hóa Thông tin Thể thao thành phố, hợp nhất Trung tâm hỗ trợ khách du lịch và Ban quản lý các khu du lịch thành “Trung tâm quản lý và hỗ trợ khách du lịch”; giảm đầu mối các cơ quan, đơn vị trong hệ thống chính trị (sáp nhập, hợp nhất 4 đơn vị còn 2 đơn vị)…
Bà Lê Thị Thanh Bình, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Vũng Tàu cho biết: Từ tháng 4/2018, Thành ủy Vũng Tàu đã ban hành Chương trình hành động số 20-Ctr/TU. Sau đó, cả hệ thống đã vào cuộc với tinh thần quyết liệt, đổi mới dám làm, dám chịu trách nhiệm. Đến nay, có thể thấy, mô hình Bí thư cấp ủy đồng thời là Chủ tịch UBND đã tạo nên những chuyển biến tích cực trong quản lý điều hành. “Trong năm 2020, Thành ủy tiếp tục lựa chọn 4 phường trên địa bàn thành phố để thực hiện mô hình Bí thư cấp ủy đồng thời là Chủ tịch UBND phường, gồm: phường 2, 4, 9, Thắng Nhất và tiến tới trong nhiệm kỳ 2020 - 2025 TP. Vũng Tàu sẽ phấn đấu đạt trên 50% tổng số đơn vị hành chính thực hiện mô hình này”, bà Lê Thị Thanh Bình nói.
Theo đánh giá của Ban Tổ chức Tỉnh ủy, việc sáp nhập, tinh giản, tinh gọn bộ máy vẫn bảo đảm hoạt động ổn định, thông suốt, hiệu quả ở mọi địa phương, đơn vị. Bà Võ Ngọc Thanh Trúc, Phó Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy cho hay: “Một trong những việc cơ bản để bảo đảm bộ máy vừa tinh gọn, vừa hoạt động hiệu quả là phải đánh giá, phân loại chính xác năng lực của công chức, viên chức. Chỉ có đánh giá đúng năng lực của đội ngũ mới có căn cứ để xem xét, tinh giản biên chế và sắp xếp bộ máy”.
Trong khi đó, theo ông Trương Thanh Phong, Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh, tinh giản phải đi đôi với cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, các cơ quan, đơn vị, địa phương. Trong thời gian tới, cùng với thực hiện tinh giản, thu gọn đầu mối, tỉnh sẽ triển khai hiệu quả hơn công tác thi tuyển chức danh lãnh đạo quản lý. “Chọn lọc được cán bộ quản lý có tầm, có năng lực để lãnh đạo, điều hành và đưa đơn vị phát triển thì mới đi đến hiệu quả cuối cùng của công tác đổi mới, tinh giản bộ máy”, ông Trương Thanh Phong nhấn mạnh.
Bài, ảnh: HUYỀN TRANG