.

Chuẩn bị chu đáo công tác bầu cử đại biểu quốc hội khóa XV và HĐND các cấp

Cập nhật: 16:56, 07/02/2021 (GMT+7)

 

Nhằm chuẩn bị cho công tác bầu cử (CTBC), Ủy ban Bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026 tỉnh (gọi tắt là UBBC tỉnh) đã triển khai các nội dung có liên quan CTBC trên địa bàn tỉnh. Ông Mai Ngọc Thuận, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Phó Chủ tịch Thường trực UBBC tỉnh đã có cuộc trao đổi với phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu xung quanh vấn đề này. 

* Phóng viên: Thưa ông, đến thời điểm này, CTBC trên địa bàn tỉnh đã được triển khai như thế nào? 

- Ông Mai Ngọc Thuận: Thực hiện các chỉ đạo và hướng dẫn của Trung ương, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQVN tỉnh đã chủ động ban hành sớm các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo về cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp trên địa bàn tỉnh. Nhìn chung, CTBC trên địa bàn tỉnh đã được triển khai đầy đủ nội dung các công việc, bảo đảm tiến độ thời gian theo quy định của Luật Bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND năm 2015. 

UBND tỉnh và UBND các huyện, xã đã thành lập UBBC để tổ chức bầu cử ở địa phương. Sau khi được thành lập, các UBBC đều đã ban hành quy chế làm việc, thành lập các tiểu ban và tổ chuyên viên giúp việc để thực hiện nhiệm vụ bầu cử. Đối với cấp tỉnh, ngoài Tổ chuyên viên giúp việc, có 4 Tiểu ban gồm: Tiểu ban an ninh trật tự, an toàn xã hội; Tiểu ban tuyên truyền; Tiểu ban giải quyết khiếu nại, tố cáo và Tiểu ban y tế.

Việc tổ chức hướng dẫn, triển khai CTBC đến các địa phương, hội nghị hiệp thương lần thứ nhất (sáng 5/2) để thỏa thuận về cơ cấu, thành phần, số lượng người được giới thiệu ứng cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026, đã được tổ chức đúng quy trình, quy định của pháp luật, sớm hơn thời gian quy định (trước ngày 17/2).

Ngày 5/2, cấp huyện, cấp xã cũng đã tổ chức xong hội nghị hiệp thương lần thứ nhất để thống nhất cơ cấu, thành phần, số lượng người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND của cấp mình (riêng huyện Côn Đảo tổ chức vào ngày 8/2).

Ngay sau kết thúc hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai CTBC, ông Mai Ngọc Thuận, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Phó Chủ tịch Thường trực UBBC tỉnh đã chỉ đạo, hướng dẫn các công việc cần tập trung để triển khai CTBC trên địa bàn tỉnh bảo đảm đúng thời gian, quy trình bầu cử theo Luật định. Ảnh: ANH ĐÀO
Ngay sau kết thúc hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai CTBC, ông Mai Ngọc Thuận, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Phó Chủ tịch Thường trực UBBC tỉnh đã chỉ đạo, hướng dẫn các công việc cần tập trung để triển khai CTBC trên địa bàn tỉnh bảo đảm đúng thời gian, quy trình bầu cử theo Luật định. Ảnh: ANH ĐÀO

*  Ông có thể cho biết cụ thể nội dung các địa phương và các cơ quan liên quan cần tập trung thực hiện tốt để bảo đảm tiến độ, CTBC cho đến thời điểm tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ hai? 

- Các công việc tiếp theo để chuẩn bị cho việc tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ hai (trước ngày 19/3) là khá nhiều. Do đó, UBBC của 3 cấp (tỉnh, huyện, xã), các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan cần nắm chắc các mốc thời gian những công việc phải tập trung, để chủ động thực hiện nhằm bảo đảm đúng tiến độ. Cụ thể, Ban Thường trực UBMTTQVN các cấp sớm có biên bản kết quả hiệp thương lần thứ nhất đối với người ứng cử đại biểu HĐND gửi đến thường trực HĐND cùng cấp để thường trực có báo cáo điều chỉnh lần thứ nhất trước ngày 22/2. Ban Thường trực UBMTTQVN tỉnh gửi biên bản kết quả hiệp thương lần thứ nhất đối với người ứng cử ĐBQH khóa XV đến Ủy ban Thường vụ Quốc hội điều chỉnh lần thứ nhất trước ngày 22/2. 

UBBC tỉnh, huyện, xã, thông báo thời gian, địa điểm tiếp nhận hồ sơ ứng cử ĐBQH và đại biểu HĐND, đồng thời thực hiện việc nhận hồ sơ bắt đầu từ ngày 22/2 đến 17giờ00 ngày 14/3; ban hành kế hoạch và triển khai tập huấn nghiệp vụ CTBC; ấn định và công bố đơn vị bầu cử trước ngày 4/3; tiếp nhận, hướng dẫn người ứng cử nộp hồ sơ bảo đảm theo quy định của pháp luật. UBND các cấp bảo đảm việc thành lập các ban bầu cử trước ngày 14/3. UBND tỉnh sớm trình dự thảo Nghị quyết quy định mức chi, chế độ để bảo đảm kinh phí phục vụ CTBC của tỉnh tại Kỳ họp thứ 20 của HĐND tỉnh (dự kiến tổ chức vào trung tuần tháng 3/2021). 

Các cơ quan, tổ chức, đơn vị được phân bổ số lượng người giới thiệu ứng cử ĐBQH và đại biểu HĐND phải cân nhắc để lựa chọn, giới thiệu người ứng cử là người tiêu biểu, đủ tiêu chuẩn theo quy định của pháp luật, có năng lực, điều kiện thực hiện nhiệm vụ ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; bảo đảm thời gian giới thiệu để người được giới thiệu có đủ thời gian nộp hồ sơ ứng cử…

* Công tác bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 sẽ là lần đầu tiên áp dụng phần mềm công nghệ thông tin (CNTT) để kiểm phiếu. Ông có lưu ý gì để các tổ bầu cử có thể triển khai tốt việc này?

- Nhằm khắc phục tình trạng kiểm phiếu chậm, hoặc có sự nhầm lẫn dẫn đến việc kiểm phiếu lại tại một số tổ bầu cử như nhiệm kỳ 2016-2021, tại cuộc bầu cử nhiệm kỳ 2021-2026, UBBC tỉnh quyết định ứng dụng phần mềm CNTT vào công tác kiểm phiếu, qua đó hạn chế sai sót và rút ngắn thời gian kiểm phiếu.

Đây là một công việc mới, nên để triển khai tốt, các tổ bầu cử cần chuẩn bị chu đáo một số vấn đề sau: Huy động bộ phận kiểm phiếu có chuyên môn về CNTT, có tinh thần trách nhiệm, tính kỷ luật cao (dự kiến mỗi tổ kiểm phiếu có 4 người được trưng tập từ đội ngũ giáo viên CNTT tại các trường học và các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh). Công tác tập huấn, hướng dẫn quy chế bầu cử, quy trình tổ chức bầu cử và thao tác kiểm phiếu phải được thực hiện thường xuyên, qua đó các tổ bầu cử và bộ phận kiểm phiếu nắm vững, thực hiện thành thạo, đúng quy định. Máy tính, trang thiết bị phục vụ công tác kiểm phiếu phải được chuẩn bị đầy đủ, cài đặt sẵn phần mềm kiểm phiếu. Bên cạnh đó, các tổ bầu cử cũng phải chuẩn bị thêm các phương án dự phòng để ứng phó khi có sự cố xảy ra.

* Xin cảm ơn ông!

MINH THIÊN
(Thực hiện)

.
.
.