Kỳ vọng chọn được đội ngũ cán bộ đủ tâm, đủ tài

Thứ Bảy, 30/01/2021, 15:34 [GMT+7]
In bài này
.

Qua gần hai ngày nghiên cứu, thảo luận về công tác nhân sự tại Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, nhiều đại biểu bày tỏ niềm tin và kỳ vọng Đại hội sẽ chọn được những người đủ tâm, đủ tài để lãnh đạo đất nước bước sang giai đoạn phát triển mới.

Đoàn Đại biểu Đảng bộ tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu chụp hình lưu niệm tại Đại hội.
Đoàn Đại biểu Đảng bộ tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu chụp hình lưu niệm tại Đại hội. Ảnh: NGUYỄN ĐỨC

Nếu như công tác xây dựng Đảng được xác định là “then chốt” thì công tác nhân sự được coi là “then chốt của then chốt”. Bởi lẽ, đường lối có đúng đến đâu mà nhân sự không mạnh, cán bộ không đáp ứng được yêu cầu thì đường lối cũng không thực hiện được, thậm chí có thể còn làm sai lệch.

Trao đổi với báo chí bên lề Đại hội, nhiều đại biểu bày tỏ kỳ vọng Đại hội sẽ lựa chọn được đội ngũ cán bộ đủ tâm, đủ tài, đủ tầm, luôn biết đặt lợi ích quốc gia, dân tộc lên trên hết. Từ đó định hướng phát triển đất nước với các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp, xây dựng đất nước phồn vinh và hạnh phúc.

CÔNG TÁC CHUẨN BỊ NHÂN SỰ RẤT CHẶT CHẼ

Đại biểu Bùi Chí Thành, Ủy viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết, qua nghiên cứu, theo dõi cho thấy, công tác chuẩn bị nhân sự cho Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng được tiến hành ngay từ đầu nhiệm kỳ khóa XII. Công tác này cũng trải qua nhiều kỳ hội nghị Ban Chấp hành Trung ương, trên cơ sở tổng kết kinh nghiệm trong công tác nhân sự Ban Chấp hành, Bộ Chính trị, Ban Bí thư cũng như các chức danh chủ chốt của Đảng, Nhà nước ta từ nhiệm kỳ VI đến nhiệm kỳ XII, phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ của Đảng, Nhà nước trong tình hình mới.

Đoàn Đại biểu Đảng bộ tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu dự Đại hội ngày 30/1.
Đoàn Đại biểu Đảng bộ tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu dự Đại hội ngày 30/1. Ảnh: NGUYỄN ĐỨC

Theo đại biểu Bùi Chí Thành, công tác chuẩn bị nhân sự khóa XIII đã được làm dày công, kỹ lưỡng và rất chặt chẽ, lấy ý kiến nhiều cấp, ngành từ Trung ương đến địa phương, thể hiện tính dân chủ rất cao. “Các đồng chí được giới thiệu kỳ này đã được đánh giá trên tinh thần dân chủ, khách quan, trên cơ sở xuyên suốt quá trình công tác, thể hiện qua những sản phẩm cụ thể trong quá trình công tác đó”, đại biểu Bùi Chí Thành nhận xét.

Đại biểu Trần Quốc Nam, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận cho hay, các tài liệu về nhân sự khóa XIII được cung cấp đầy đủ, rõ ràng. Những thông tin đó đủ để đại biểu nghiên cứu, lựa chọn những người xứng đáng nhất để bầu vào Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII.

“Trong nhiệm kỳ tới, với đầy đủ trí tuệ, trách nhiệm, Ban Chấp hành Trung ương sẽ triển khai lãnh đạo thực hiện các nhiệm vụ phát triển đất nước ngày càng tốt đẹp hơn và đem lại thành quả như mong muốn mà toàn Đảng, toàn dân, toàn quân đã gửi gắm”, đại biểu Trần Quốc Nam bày tỏ.

BẢO VỆ NHỮNG NGƯỜI DÁM NGHĨ, DÁM LÀM

Bày tỏ quan điểm ủng hộ những cán bộ dám nghĩ, dám làm, đại biểu Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cho rằng, cơ chế bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm được nêu trong văn kiện trình Đại hội là vấn đề rất quan trọng.

Đồng thời, đại biểu này cũng bày tỏ mong muốn, Trung ương sẽ sớm ban hành quy chế bảo vệ cán bộ 6 dám (dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám nói, dám đột phá sáng tạo và dám đương đầu với khó khăn, thử thách). “Nếu hoàn thiện được cơ chế này, chúng ta sẽ khuyến khích và phát huy được sự đột phá, sáng tạo của cán bộ vì sự nghiệp chung”, đại biểu Vũ Tiến Lộc phân tích.

Toàn cảnh Đại hội. Ảnh: LẠI MINH
Toàn cảnh Đại hội. Ảnh: LẠI MINH

Đại biểu Vũ Tiến Lộc cho biết thêm, nghiên cứu các mô hình phát triển cho thấy, chỉ có trên cơ sở đặt lợi ích của nhân dân, của đất nước lên trên, dũng cảm đổi mới sáng tạo, không theo tư duy và cách thức lối mòn để tìm ra phương thức mới phát triển thì mới có thể hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, thịnh vượng.

Từ nhận định trên, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đề xuất: “Trong trường hợp này, cần phải có cơ chế bảo vệ cán bộ. Chúng ta thúc đẩy đổi mới sáng tạo, thúc đẩy trách nhiệm cá nhân thì cũng phải thúc đẩy một cơ chế bảo vệ cho các cán bộ sẵn sàng tiên phong, “vượt rào” đột phá vì lợi ích của Đảng, của đất nước và của nhân dân”.

Qua trao đổi, các đại biểu đều có chung nhận xét: Các ứng viên được giới thiệu ra ứng cử khóa XIII cơ bản đáp ứng tiêu chuẩn, điều kiện và có năng lực, uy tín cũng như triển vọng phát triển. Nhân sự có sự hài hòa giữa cơ cấu và tiêu chuẩn, không vì cơ cấu mà hạ thấp tiêu chuẩn.

Bên cạnh đó, nhiều đại biểu cũng mong muốn, các nhân sự được lựa chọn vào Ban Chấp hành Trung ương đủ sức, đủ tài, đủ tâm, đủ tầm để lãnh đạo phát triển đất nước, chinh phục thành công mục tiêu đã đặt ra: Đến năm 2025, Việt Nam là nước đang phát triển, có công nghiệp theo hướng hiện đại, vượt qua mức thu nhập trung bình thấp; đến năm 2030 là nước đang phát triển có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao; đến năm 2045 trở thành nước phát triển, thu nhập cao.

 Bài, ảnh: NGUYỄN ĐỨC

(Từ Hà Nội)

 

;
.