.

Xây dựng Đảng vững mạnh về tư tưởng, chính trị, đạo đức và tổ chức

Cập nhật: 20:28, 30/12/2020 (GMT+7)

Hội nghị tổng kết công tác xây dựng Đảng năm 2020, triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2021 diễn ra vào chiều 30/12 đã tập trung đánh giá, nhìn nhận các mặt đã đạt được, mặt còn hạn chế trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Đã có nhiều giải pháp được nêu ra tại hội nghị nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng công tác xây dựng, tổ chức Đảng.

Các đại biểu tham dự Hội nghị.
Các đại biểu tham dự Hội nghị.

NGĂN CHẶN, ĐẨY LÙI SUY THOÁI TRONG CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN

Báo cáo tại hội nghị cho biết, trong năm 2020, công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, kiện toàn hệ thống chính trị tiếp tục được tăng cường. Công tác triển khai, quán triệt, sơ kết, tổng kết việc thực hiện các chỉ thị, nghị quyết bảo đảm yêu cầu. Công tác tuyên truyền, thông tin tình hình thời sự kịp thời, góp phần ổn định tư tưởng của cán bộ, đảng viên và nhân dân, nhất là những vấn đề được dư luận quan tâm.

Bên cạnh đó, cấp ủy các cấp đã lãnh đạo, chỉ đạo việc chuẩn bị và tổ chức thành công đại hội Đảng bộ các cấp, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ VII, nhiệm kỳ 2020-2025. Công tác cán bộ gắn với công tác nhân sự cấp ủy các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 được thực hiện nghiêm túc; tiếp tục sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ CBCCVC. 

Công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật trong Đảng ngày càng chặt chẽ, góp phần ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái trong cán bộ, đảng viên. Cụ thể, các cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp đã chủ động xây dựng, triển khai thực hiện chương trình kiểm tra, giám sát năm 2020 của cấp mình; trong đó cấp ủy các cấp kiểm tra 371 tổ chức Đảng và 741 đảng viên, giám sát 346 tổ chức Đảng và 61 đảng viên. 

Công tác nội chính, phòng, chống tham nhũng và cải cách tư pháp đạt một số kết quả quan trọng, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Công tác dân vận chuyển biến tích cực. Phong trào thi đua dân vận khéo ngày càng được quan tâm. Nhiều mô hình mới, cách làm hay được nhân rộng. Hoạt động của MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội ngày càng hiệu quả, sâu sát với cơ sở.

Về công tác phát triển Đảng, năm 2020 Đảng bộ tỉnh đã kết nạp được 947 đảng viên; trong đó, DN ngoài khu vực nhà nước là 51/43 đảng viên, đạt 118% và thành lập 2/3 tổ chức Đảng đạt 67%. 

Bên cạnh đó, để nâng cao chất lượng đảng viên và sinh hoạt chi bộ, trong năm 2020, Tổ công tác của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã dự sinh hoạt tại 40 chi bộ thôn ấp, khu phố thuộc 8 Đảng bộ huyện, thị, thành phố; qua đó kịp thời nắm bắt tình hình tư tưởng, những đề xuất kiến nghị, bức xúc của đội ngũ đảng viên và tầng lớp nhân dân. 

Về những mặt hạn chế, báo cáo tại hội nghị cũng đã nêu rõ, công tác nắm tình hình chính trị nội bộ, nhất là chính trị hiện nay của cán bộ, đảng viên còn chậm. Công tác đào tạo bồi dưỡng đội ngũ CBCCVC không đạt kế hoạch đề ra. Công tác kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với tổ chức Đảng, đảng viên chưa đạt yêu cầu. Tỷ lệ giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền chưa cao. Việc nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân ở một số địa phương cơ sở, có lúc, có nơi chưa kịp thời. 

GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG TÁC ĐẢNG

Tại hội nghị, các đại biểu đã có những tham luận phân tích, đánh giá và đưa ra những giải pháp để nâng cao chất lượng công tác xây dựng, tổ chức Đảng. 

Ông Trần Thanh Tùng, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Đất Đỏ cho biết, huyện Đất Đỏ có 25 tổ chức cơ sở Đảng với 2.532 đảng viên. Nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ huyện đã kết nạp được 670 đảng viên; đạt 104,5% chỉ tiêu được giao; tiến hành 24 cuộc kiểm tra, 38 cuộc giám sát và đã thi hành kỷ luật Đảng 1 trường hợp hình thức khiển trách, 1 trường hợp bị khai trừ khỏi Đảng. Để có được chuyển biến mạnh mẽ này trong công tác xây dựng Đảng, nâng cao năng lực và sức chiến đấu, Đảng bộ huyện tập trung nâng cao vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, nhất là người đứng đầu trong công tác phát triển Đảng.  Đảng bộ huyện cũng tập trung đổi mới nội dung sinh hoạt chi  bộ theo hướng chọn những việc cụ thể, thiết thực liên quan đến nhiệm vụ chính trị, chuyên môn của từng cơ quan, đơn vị; nâng cao chất lượng hoạt động tổ công tác dự sinh hoạt chi bộ để nắm bắt tình hình, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc từ cơ sở.

Đảng bộ TX. Phú Mỹ thời gian qua cũng gặp nhiều khó khăn trong công tác phát triển Đảng ở khối DN. Để giải quyết khó khăn này, ông Tạ Minh Phong, Phó Bí thư Thường trực Thị ủy Phú Mỹ cho rằng, cần phải có cơ chế, chính sách tạo điều kiện để thu hút DN tham gia tổ chức Đảng. Bên cạnh đó, tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN ảnh hưởng rất lớn đến công tác tổ chức Đảng của DN. Do đó, khi DN gặp khó khăn trong sản xuất, kinh doanh phải có chính sách, cơ chế để họ được hỗ trợ kịp thời.

Ngoài ra, các đại biểu cũng thảo luận các ý kiến xung quanh vấn đề công tác giám sát, phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng của MTTQ và các đoàn thể; công tác quốc phòng an ninh, bảo vệ chính  trị nội  bộ.

Dịp này, 15 tập thể và 37 cá nhân đã được nhận Bằng khen của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; 20 tập thể và 40 cá nhân được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh. Các tập thể, cá nhân này được nhận Bằng khen do có thành tích tiêu biểu trong công tác phục vụ Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ VII.

XÂY DỰNG ĐẢNG MẠNH VỀ TƯ TƯỞNG, CHÍNH TRỊ, ĐẠO ĐỨC VÀ TỔ CHỨC

Phát biểu tại Hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Phạm Viết Thanh nhấn mạnh: Năm 2021 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, dự báo tình hình trong nước, trong tỉnh tiếp tục gặp nhiều khó khăn, thách thức, nhất là nguy cơ lây nhiễm và tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp; những hạn chế về nguồn lực cho đầu tư phát triển, hạ tầng giao thông kết nối, chất lượng nguồn nhân lực, cải cách hành chính, bảo đảm an sinh xã hội, công tác tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo, những vấn đề về an ninh trật tự an toàn xã hội, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng, cũng như những tác động của thiên tai, dịch bệnh, biến đổi khí hậu ngày càng nghiêm trọng.... tiếp tục là những thách thức lớn đòi hỏi các cấp ủy, chính quyền và cả hệ thống chính trị tỉnh phải có sự quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động mạnh mẽ hơn nữa trong năm 2021 và thời gian tiếp theo. Đây cũng là năm để tiếp tục thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng vững mạnh toàn diện trên cả 4 mặt đạo đức, chính trị, tư tưởng và tổ chức.

10 nội dung về công tác xây dựng Đảng cần tập trung
Phát biểu tại Hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Phạm Viết Thanh nhấn mạnh đến 10 nội dung cần tập trung trong năm 2021.
Một là, tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện có hiệu quả quy chế làm việc, chương trình hành động, chương trình công tác, chương trình kiểm tra, giám sát toàn khóa; đồng thời thường xuyên đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, tăng cường hơn nữa sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng các cấp từ tỉnh đến cơ sở; tạo sự chuyển biến rõ nét về nhận thức trong mỗi tổ chức Đảng, cơ quan, đơn vị và của từng cán bộ, đảng viên, dám vượt qua sự nể nang, né tránh, ngại va chạm, để biến quyết tâm chính trị thành hành động, những việc làm cụ thể bảo đảm thực chất, sát thực tiễn và hiệu quả, với quyết tâm cao, nỗ lực lớn, tinh thần tích cực hơn.
Hai là, từng cấp ủy phải quan tâm, sâu sát, lãnh đạo toàn diện, tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của địa phương, hỗ trợ, phát huy tốt hơn nữa tính chủ động, sáng tạo của các cơ quan nhà nước, vừa tránh bao biện, làm thay nhưng không buông lỏng sự lãnh đạo, bảo đảm phát huy có hiệu quả các tiềm năng, thế mạnh và nguồn lực của địa phương cho phát triển KT-XH, giữ vững quốc phòng, an ninh, nâng cao chất lượng cuộc sống, thu nhập của người dân.
Ba là, các cấp ủy cần phải tập trung làm tốt công tác cán bộ, phải hết sức thận trọng, bảo đảm đúng nguyên tắc tập trung dân chủ và các quy định của Đảng, công tác cán bộ phải thật sự công tâm, khách quan, tuyệt đối không được thiên vị, cá nhân, không để lọt vào hệ thống những người không đủ tiêu chuẩn, nhất là những người có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá”, có quan điểm lệch lạc, mất đoàn kết, tham nhũng, tiêu cực.
Bốn là, cần làm tốt và quản lý nghiêm chế độ sinh hoạt trong Đảng, đây là hoạt động có vai trò tác dụng to lớn đối với năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng, bảo đảm cho tổ chức Đảng và mỗi đảng viên thực hiện đúng chức năng nhiệm vụ của mình.
Năm là, các cấp ủy, nhất là người đứng đầu, phải tổ chức thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng theo chức năng, nhiệm vụ và tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn cấp ủy, tổ chức đảng cấp dưới thực hiện công tác kiểm tra, giám sát. Sắp tới cần phải tập trung kiểm tra toàn diện hơn các lĩnh vực như sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; về chấp hành nguyên tắc tổ chức và hoạt động của Đảng, việc giải quyết khiếu nại, tố cáo và đặc biệt là kiểm tra công tác tổ chức và cán bộ; ngoài chương trình kiểm tra, giám sát hàng năm, các cấp ủy phải chỉ đạo kiểm tra, giám sát các vấn đề “nóng”, mới phát sinh, được cấp ủy, người dân quan tâm, tránh tình trạng “trông chờ, nghe ngóng,” “nhẹ trên, nặng dưới” hoặc bao che sai phạm của các địa phương, cơ quan, đơn vị.
Sáu là, tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ quốc phòng, an ninh. Triển khai Kế hoạch bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh, nhất là trước, trong và sau thời gian diễn ra Đại hội lần thứ XIII của Đảng và các hoạt động mừng Đảng, mừng Xuân, Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. Tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân.
Bảy là, thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả công tác đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới; tiếp tục nắm tình hình nhân dân để kịp thời chỉ đạo xử lý các vấn đề phát sinh, phức tạp, nhạy cảm. Lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả công tác dân vận chính quyền năm 2021; đẩy mạnh phong trào thi đua “Dân vận khéo”, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; cải cách hành chính.
Tám là, không ngừng nâng cao chất lượng tham mưu, tổng hợp, phục vụ tốt các hoạt động của cấp ủy; thực hiện tốt hơn nữa chức năng tham mưu cho cấp ủy về những chủ trương, chính sách, cũng như thẩm định nội dung các văn bản trình cấp ủy. Cải tiến, nâng cao chất lượng các cuộc họp, hội nghị theo hướng khoa học, thiết thực, tiết kiệm. Tham mưu đẩy mạnh cải cách hành chính trong Đảng; cải tiến lề lối, phương pháp làm việc bảo đảm phù hợp, sát thực tế, đạt hiệu quả cao.
Chín là, các cấp ủy, địa phương, trên cơ sở những hạn chế, tồn tại, phương hướng, giải pháp được nêu tại hội nghị, rà soát đối chiếu với tình hình địa phương, đơn vị, có kế hoạch, giải pháp điều chỉnh, khắc phục sát hợp với tình hình thực tiễn của địa phương, thực hiện tốt hơn trong năm 2021.
Mười là, từ nay đến Tết Nguyên đán Tân Sửu, các cấp ủy, chính quyền cần quan tâm chỉ đạo, thực hiện tốt công tác chăm lo cho gia đình chính sách, hộ nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa; thực hiện tốt công tác phòng, chống buôn lậu, ổn định thị trường; bảo đảm giữ vững an ninh, trật tự an toàn xã hội để Nhân dân đón Tết vui tươi, an toàn, tiết kiệm. Quan tâm triển khai thực hiện nhiệm vụ công tác ngay từ đầu năm, phấn đấu hoàn thành thắng lợi các mục tiêu năm 2021 đã đề ra.

Bài, ảnh: THIÊN MAI

Ông Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy và bà Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, tặng Bằng khen của Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho các tập thể có thành tích tiêu biểu trong công tác phục vụ Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ VII.
Ông Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy và bà Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, tặng Bằng khen của Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho các tập thể có thành tích tiêu biểu trong công tác phục vụ Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ VII.

 

.
.
.