Việc có ích cho dân thì không ngại đánh đổi công, của

Thứ Hai, 07/12/2020, 21:45 [GMT+7]
In bài này
.

(Trích phát biểu bế mạc Hội nghị của Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Phạm Viết Thanh)

Ông Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: TRẦN TRÀ
Ông Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: TRẦN TRÀ

Năm 2021 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng và căn bản, là năm đầu tiên thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025 theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ VII đã đề ra; đồng thời, đây cũng là năm kỷ niệm tròn 30 năm tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thành lập (12/8/1991 - 12/8/2021). Dự báo tình hình vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức, nhất là những tác động bất lợi từ tình hình dịch bệnh làm ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình sản xuất, kinh doanh, du lịch, xuất nhập khẩu và các mặt đời sống xã hội của tỉnh. Do đó, khối lượng công việc cần triển khai thực hiện rất nhiều và rất nặng nề, phức tạp. Điều này đòi hỏi phải phấn đấu, nỗ lực nhiều hơn nữa, quyết tâm và hành động quyết liệt, hiệu quả hơn nữa. Tinh thần chung là phải chủ động, tích cực, năng động, sáng tạo hơn, đạt được kết quả tổng thể cao hơn năm 2020. Trong bối cảnh đó, tôi đề nghị thời gian tới, cần tập trung làm tốt một số việc sau đây:

Thứ nhất, Tỉnh ủy đã ban hành Nghị quyết Đại hội và Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ VII; Quy chế làm việc của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ và Thường trực Tỉnh ủy nhiệm kỳ 2020-2025; Chương trình làm việc toàn khóa của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa VII. Căn cứ các văn bản trên và Nghị quyết đại hội của cấp mình, các cấp ủy đảng phải nhanh chóng bổ sung, hoàn thiện và ban hành các văn kiện của Đại hội; thực hiện phân công, bố trí, sắp xếp cán bộ theo phương án nhân sự đã được duyệt; tiếp tục làm tốt công tác chính trị, tư tưởng, quan tâm giải quyết đầy đủ chế độ, chính sách đối với cán bộ không tái cử theo quy định. Kịp thời ban hành quy chế làm việc, chương trình hành động, chương trình công tác, chương trình kiểm tra, giám sát toàn khóa của cấp ủy để triển khai tổ chức thực hiện, nhanh chóng đưa Nghị quyết của Đại hội đi vào cuộc sống. 

Thứ hai, tập trung triển khai thực hiện các giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh nền kinh tế, với 4 trụ cột (công nghiệp, cảng biển, du lịch và nông nghiệp công nghệ cao); chuẩn bị tốt cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lực để tận dụng tốt cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, cũng như việc chuyển dịch chuỗi cung ứng trên thế giới do chiến tranh thương mại Mỹ - Trung, đồng thời sẵn sàng các điều kiện để thu hút đầu tư của các doanh nghiệp lớn và dòng FDI vào tỉnh. Theo đó chúng ta cần tập trung vào một số nội dung sau:

- Tiếp tục đẩy mạnh cải thiện môi trường kinh doanh, tận dụng cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 để thực hiện chuyển đổi số, xây dựng đô thị thông minh, đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thông thoáng, thuận lợi để khơi thông các nguồn lực cho phát triển.

- Cần tập trung ưu tiên cải thiện các khía cạnh của năng lực cạnh tranh của tỉnh còn yếu như công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, việc giải quyết thủ tục cho nhà đầu tư, công tác phối hợp giữa các sở, ngành, địa phương trong giải quyết thủ tục đầu tư, sự năng động trong kinh doanh, nâng cao kỹ năng của người lao động. 

- Cần kiên trì đeo bám, phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành Trung ương và các địa phương để sớm triển khai các dự án cơ sở hạ tầng trọng điểm như cầu Phước An, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu để các dự án nhanh chóng đưa vào sử dụng, tháo gỡ các điểm nghẽn về cơ sở hạ tầng giao thông kết nối, tạo sự lan tỏa, phát huy tốt tiềm năng, thế mạnh 4 trụ cột kinh tế của tỉnh trong tương lai. Song song đó, phải đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, xây dựng các công trình, dự án trọng điểm; xử lý có kết quả cụ thể, rõ nét hơn các công trình, dự án chậm tiến độ, thua lỗ kéo dài; rà soát quỹ đất công, tạo không gian phát triển mới để thu hút các nhà đầu tư.

Thứ ba, tăng cường tiết kiệm chi ngân sách từ các khoản chi không thật sự cần thiết cho hội họp, đi công tác, đi học tập kinh nghiệm, với tinh thần tiết kiệm không phải là bủn xỉn mà những việc khi không nên tiêu xài thì một đồng xu cũng không nên tiêu; khi có việc đáng làm, việc ích lợi cho tỉnh, cho Nhân dân, thì dù bao nhiêu công, tốn bao nhiêu của, cũng vui lòng. Cùng với đó, cần đẩy mạnh thực hiện các giải pháp nuôi dưỡng và duy trì nguồn thu ngân sách thông qua việc giãn, giảm, miễn thuế, phí, tiền cho thuê đất... để giảm nhẹ gánh nặng lên doanh nghiệp trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp. Song song đó, chúng ta cần tăng cường kiểm tra, rà soát, thu hồi các khoản thuế nợ đọng, hạn chế thất thoát thuế, chống trốn thuế... 

Thứ tư, cần quan tâm hơn nữa và có những chính sách, biện pháp cụ thể, thiết thực và phù hợp đối với việc phát triển và phát huy vốn con người; từng bước thay đổi, chuyển từ tư duy lợi thế lao động giá rẻ sang tư duy lao động có kỹ năng, tay nghề cao và đánh giá bằng hiệu quả, năng suất lao động. Xem cải thiện năng suất là nền tảng quyết định thu nhập và mang lại sự thịnh vượng của người dân. Cùng với đó, chúng ta cần phải quan tâm chăm lo, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, tạo nhiều cơ hội việc làm cho người dân để mỗi người dân đều có công ăn việc làm, có thu nhập ổn định để tự lo cho bản thân và gia đình, với mục tiêu cao nhất là phấn đấu GRDP bình quân đầu người đạt 10.370 USD vào năm 2025.

Thứ năm, về quốc phòng, an ninh, đối ngoại: Cần tiếp tục quán triệt thực hiện nghiêm các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về quốc phòng, an ninh, đối ngoại, bảo đảm lợi ích quốc gia-dân tộc, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định để phát triển. Chủ động phòng ngừa, đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu chống phá của các thế lực thù địch, phản động, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống. Kết hợp chặt chẽ nhiệm vụ quốc phòng, an ninh với phát triển kinh tế-xã hội và phát triển kinh tế-xã hội với quốc phòng, an ninh. Nắm chắc, đánh giá, dự báo đúng tình hình, nhất là về Biển Đông để chủ động, kịp thời ứng phó, bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của đất nước. Thực hiện đồng bộ các giải pháp bảo đảm an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, tích cực đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, nhất là tội phạm về ma túy, cho vay nặng lãi, tội phạm về môi trường; thực hiện các giải pháp bảo đảm an ninh mạng, an toàn giao thông, phòng, chống cháy nổ.

Thứ sáu, về xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, hệ thống chính trị: Đẩy mạnh đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng và cải tiến, chấn chỉnh lề lối làm việc của các cơ quan, đơn vị, nhất là người đứng đầu theo đúng quy định của Hiến pháp và pháp luật; tăng cường phân cấp, phân quyền gắn với việc kiểm tra, giám sát, kiểm soát quyền lực để phát huy vai trò, trách nhiệm của từng cấp, từng ngành, lĩnh vực, địa phương, bảo đảm rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, tránh trùng chéo chức năng, nhiệm vụ.

Chính quyền các cấp cần chú trọng hơn nữa đến cải cách hành chính, nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy tổ chức, cán bộ, đổi mới phương pháp và lề lối làm việc (chứ không đơn giản chỉ là cải cách thủ tục hành chính); xây dựng có cơ sở khoa học và tổ chức thực hiện thật tốt các chương trình, kế hoạch công tác, dành thời gian thỏa đáng cho việc tập trung nghiên cứu, xem xét xử lý căn cơ, bài bản, dứt điểm, có trọng tâm, trọng điểm các vấn đề kinh tế-xã hội nổi cộm, tránh phô trương, hình thức, né tránh, đùn đẩy trách nhiệm. 

Thứ bảy, theo báo cáo mới nhất của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy thì trong năm 2020, tình hình vi phạm kỷ luật của đảng viên qua công tác kiểm tra, giám sát của các cấp ủy có giảm so với cùng kỳ năm 2019 (giảm 6 đảng viên). Tuy nhiên, số lượng này vẫn còn ở mức cao, trong đó có đến 12 trường hợp bị xử lý kỷ luật là cấp ủy viên. Điều này đòi hỏi các cấp ủy, chính quyền cần siết chặt kỷ luật, kỷ cương thông qua việc tăng cường kiểm tra, giám sát. Công tác kiểm tra giám sát cần gắn với quá trình khắc phục thiếu sót, khuyết điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII; thực hiện có trọng tâm, trọng điểm, với phương châm “tiếp cận nhanh, kết thúc sớm và kết luận rõ ràng”, nhằm góp phần ngăn chặn, phòng ngừa tham nhũng, lãng phí; chú trọng vào các lĩnh vực quản lý đất đai, tài chính ngân sách, xây dựng cơ bản, cải cách hành chính,…; đi sâu giám sát công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, cải cách tư pháp, công tác điều tra, xét xử, giải quyết các vụ án, thi hành án góp phần phòng ngừa sai phạm, hạn chế án oan, sai, bỏ lọt tội phạm.  

Chúng ta đang bước qua những ngày tháng cuối của năm 2020, năm cuối cùng của cả giai đoạn 2015-2020, một năm với biết bao biến động khó lường, bao khó khăn, thách thức; một năm với đầy ắp các sự kiện chính trị quan trọng. Kế thừa và phát triển những thành quả, kinh nghiệm để lại từ những khóa trước, đây sẽ là hành trang để chúng ta tự tin vững bước trên con đường hướng tới sự phát triển thịnh vượng của Bà Rịa - Vũng Tàu. 

Tôi kêu gọi từng đồng chí cần phát huy tinh thần đoàn kết, vai trò “đầu tàu” của mình, làm sao giữ cho được, làm cho đúng, hết trách nhiệm của người đảng viên, người cán bộ cách mạng, đặc biệt là trách nhiệm của người lãnh đạo đứng đầu ngành, địa phương, đơn vị, đóng góp nhiều hơn nữa, xây dựng Đảng bộ tỉnh ngày càng phát triển, đoàn kết.

(Tựa đề do tòa soạn đặt)

 
;
.