.

Thêm lực lượng nòng cốt bảo đảm an ninh, trật tự ở cơ sở

Cập nhật: 19:50, 13/11/2020 (GMT+7)

Xây dựng đơn vị tự vệ (ĐVTV) trong các DN có yếu tố nước ngoài là việc làm quan trọng được Bộ CHQS tỉnh quan tâm, chỉ đạo thực hiện trong thời gian qua. Qua đó, góp phần xây dựng lực lượng nòng cốt trong bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội (TTATXH) trên địa bàn.

Ra mắt Tiểu đội tự vệ tại Công ty TNHH Chun il Vina (93, Trần Xuân Độ, phường Phước Trung, TP. Bà Rịa).
Ra mắt Tiểu đội tự vệ tại Công ty TNHH Chun il Vina (93, Trần Xuân Độ, phường Phước Trung, TP. Bà Rịa).

VỪA LAO ĐỘNG, VỪA BẢO VỆ DN

Đầu năm nay, Ban CHQS huyện Xuyên Mộc thành lập Tiểu đội tự vệ Chi nhánh Công ty TNHH Biển Ngọc Hồ Tràm (xã Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc) với 10 thành viên, đều có tuổi đời dưới 35, trong đó có 1 tiểu đội trưởng và 9 chiến sĩ. Sau khi thành lập, Ban giám đốc Công ty đã trích chi phí để mua sắm quân tư trang cho những thành viên và bố trí thời gian, lực lượng tham gia đầy đủ các đợt huấn luyện dân quân tự vệ (DQTV) do Ban CHQS huyện tổ chức.

Hàng ngày, ngoài thời gian tập luyện và hoạt động chuyên môn, các chiến sĩ thay phiên tổ chức canh gác 24/24 giờ tại khu vực cổng ra vào và đóng chốt ở những ngã rẽ đường nội bộ trong khuôn viên để tham gia hướng dẫn giao thông, kịp thời ngăn chặn các đối tượng xấu lợi dụng sơ hở để trộm tài sản của DN và du khách. Ngoài ra, các thành viên thường xuyên phối hợp với lực lượng quân sự, công an xã Phước Thuận tuần tra nắm bắt tình hình ANTT, chủ động xây dựng kế hoạch bảo vệ an toàn các sự kiện văn hóa, lễ, Tết. “Nhờ có Tiểu đội tự vệ nên dù khuôn viên KDL nghỉ dưỡng The Hamptons - Hồ Tràm rộng đến hơn 17ha nhưng vẫn luôn được bảo đảm về ANTT. Các chiến sĩ trong Tiểu đội tự vệ còn tích cực tuyên truyền, vận động người lao động cảnh giác trước những thủ đoạn lôi kéo, xúi giục, kích động phá hoại tài sản của DN… nên tôi rất yên tâm”, ông Nichsant, Phó Tổng Giám đốc Chi nhánh Công ty TNHH Biển Ngọc Hồ Tràm, cho biết.

Tương tự, ngày 3/10, Ban CHQS TP.Bà Rịa cũng đã thành lập Tiểu đội tự vệ tại Công ty TNHH Chun il Vina (93, Trần Xuân Độ, phường Phước Trung). Đây là Tiểu đội tự vệ đầu tiên được thành lập ở DN có 100% vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài trên địa bàn TP.Bà Rịa. Khi ánh hoàng hôn vừa tắt hẳn, 100% chiến sĩ cùng lực lượng chức năng phường Phước Trung lại tổ chức tuần tra, nắm chắc địa bàn, luyện tập các phương án phòng chống thiên tai, hỏa hoạn, rò rỉ hóa chất, cứu hộ, cứu nạn, bảo vệ môi trường; bảo đảm an ninh, trật tự, bảo vệ tính mạng, tài sản của người lao động và DN.

Thượng tá Trần Văn Chiến, Chỉ huy trưởng Ban CHQS TP.Bà Rịa cho biết, thành công của việc thành lập Tiểu đội tự vệ Công ty TNHH Chun il Vina là bước khởi đầu hết sức quan trọng trong việc xây dựng đơn vị tự vệ trong các DN có yếu tố nước ngoài. Do đó, Ban CHQS TP.Bà Rịa sẽ tiến hành huấn luyện kỹ năng, nghiệp vụ cho đơn vị tự vệ, trang bị công cụ hỗ trợ nhằm bảo đảm ANTT. Qua đó làm tiền đề cho việc thành lập các đơn vị tự vệ trong các DN có yếu tố nước ngoài tiếp theo.

Lực lượng dân quân tự vệ tham gia huấn luyện.
Lực lượng dân quân tự vệ tham gia huấn luyện.

HIỆU QUẢ NHỜ TUYÊN TRUYỀN, VẬN ĐỘNG

TX.Phú Mỹ là địa phương tập trung nhiều KCN, cảng, kho hàng… với hơn 70 DN có 100% vốn đầu tư nước ngoài. Do đó, UBND thị xã đã tích cực chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành địa phương phối hợp chặt chẽ với Ban Quản lý các KCN tỉnh, Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp, LĐLĐ tỉnh khảo sát tình hình cơ cấu, tổ chức của các DN có vốn đầu tư nước ngoài; tổ chức tuyên truyền chủ trương, pháp luật về xây dựng lực lượng tự vệ trong DN; tập huấn, huấn luyện nghiệp vụ cho lực lượng tự vệ trong DN. Đến nay, TX.Phú Mỹ đã xây dựng được 5 ĐVTV, gồm 3 trung đội tự vệ và 2 tiểu đội tự vệ tại DN có yếu tố nước ngoài. Mỗi đơn vị gồm 10 thành viên, trong đó có 1 tiểu đội trưởng và 9 chiến sĩ.

Tương tự, tại TP.Vũng Tàu, nơi có 55 DN có yếu tố nước ngoài, UBND thành phố cũng đã yêu cầu các cơ quan, đơn vị tiến hành khảo sát, chọn nguồn chặt chẽ, đúng đối tượng, tiêu chuẩn tuyển chọn theo đúng Luật Dân quân tự vệ; tôn trọng quyền tự quyết của DN, người đại diện hợp pháp về xây dựng lực lượng tự vệ, đồng thời đề nghị các DN tạo điều kiện cho các cơ quan chức năng tiến hành khảo sát, tiếp xúc thực hiện các yếu tố bảo đảm cho việc thành lập đơn vị tự vệ trong DN. Nhờ đó, đến nay TP.Vũng Tàu đã thành lập được 3 trung đội tự vệ tại 3 DN.

Theo Đại tá Nguyễn Tâm Hùng, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh: “Thời gian tới, Ban CHQS các địa phương cần tiếp tục phối hợp với các sở, ban, ngành đẩy mạnh tuyên truyền, giải thích để chủ các DN thấy rõ vai trò của LLTV trong bảo vệ ANCT-TTATXH, nhất là bảo vệ chính DN, đồng thời xây dựng kế hoạch, chương trình huấn luyện phù hợp với từng đối tượng, ngành nghề và địa bàn mà DN hoạt động. Có như vậy chủ DN mới thấy được ý nghĩa thiết thực, từ đó hưởng ứng việc thành lập đơn vị tự vệ tại DN”.

Bài, ảnh: MINH NHÂN

.
.
.