Chính thức hoạt động vào ngày 15/10, Trung tâm Phục vụ hành chính công (04, Phạm Văn Đồng, phường Phước Trung, TP.Bà Rịa) đem đến nhiều tiện ích, tạo thuận lợi cho người dân và tổ chức trong việc thực hiện các thủ tục hành chính.
Người dân làm thẻ căn cước công dân tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. |
Có mặt tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh (gọi tắt là Trung tâm) vào buổi sáng giữa tuần, chúng tôi ghi nhận không khí làm việc khẩn trương nhưng tuân thủ đúng quy trình thủ tục. Mặc dù có rất đông người dân, DN đến thực hiện các thủ tục hành chính (TTHC) nhưng trật tự và nhanh chóng.
Cơ sở vật chất được đầu tư trang bị khang trang, đầy đủ: bố trí thêm máy lấy số thứ tự, bàn ghế ngồi chờ, các quầy giao dịch được thiết kế mở theo hướng thuận tiện nhất cho tổ chức, cá nhân. Ngay cửa ra vào của Trung tâm là nơi thực hiện thủ tục thuộc phạm vi quản lý của Công an tỉnh như: Căn cước công dân, an ninh trật tự, đăng ký con dấu, quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Người dân được nhân viên bảo vệ hướng dẫn đến bộ phận hướng dẫn, kê khai, lấy số thứ tự. Các bước như nhập thông tin, lấy vân tay cho đến chụp hình đều có cán bộ hướng dẫn. Thời gian từ khi ghi tờ khai đến hoàn tất thủ tục chỉ gói trọn trong khoảng 15 phút.
Đến làm căn cước công dân, em Trần Thảo Ngân (TP. Bà Rịa) chia sẻ: “Lần đầu em đi làm thẻ căn cước nên rất bỡ ngỡ nhưng đã được cán bộ hướng dẫn tận tình, quy trình làm thủ tục được sắp xếp trật tự, thủ tục lại nhanh chóng nên em rất hài lòng.”
Theo ông Dương Văn Thơm, Phó Giám đốc thường trực Trung tâm cho biết, ngày 6/1, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định về việc thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công thuộc Văn phòng UBND tỉnh. Đến nay, bộ máy nhân sự, cơ sở hạ tầng kỹ thuật đã hoàn chỉnh. Các sở, ban, ngành, Công an tỉnh, BHXH tỉnh đã biệt phái, phân công cán bộ, công chức, viên chức đủ chuẩn đến làm việc. Trung tâm cũng đã đưa vào sử dụng Cổng dịch vụ công trực tuyến tại địa chỉ: http://dichvucong.baria-vungtau.gov.vn. Tại đây cung cấp cho người dân, tổ chức các dịch vụ công gồm: công khai thông tin, cung cấp dịch vụ công trực tuyến, theo dõi, thống kê tiến độ giải quyết hồ sơ, lấy ý kiến góp ý, đánh giá chất lượng giải quyết TTHC và các nội dung liên quan đến TTHC thuộc thẩm quyền tiếp nhận của Trung tâm và Bộ phận một cửa các cấp. Qua đó tạo lập môi trường làm việc thống nhất, thuận tiện, văn minh, hiện đại; tích hợp được các nguồn lực về con người, cơ sở vật chất, trang thiết bị kỹ thuật; tiếp nhận trực tiếp, nhanh chóng, kịp thời sự chỉ đạo của lãnh đạo UBND tỉnh, cũng như xử lý kịp thời những kiến nghị, đề xuất của các cơ quan, cá nhân, tổ chức.
Ngoài ra, Trung tâm cũng tham mưu xây dựng và vận hành Tổng đài dịch vụ công của tỉnh để tiếp nhận thông tin và hỗ trợ kịp thời đối với tổ chức, cá nhân về TTHC; cung cấp các tiện ích phục vụ cho tổ chức, cá nhân liên quan đến TTHC. “Trong thời gian tới, với sự chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ của các sở, ban, ngành, hoạt động của Trung tâm chắc chắn sẽ đem lại hiệu quả tích cực, đáp ứng yêu cầu của lãnh đạo tỉnh và nâng cao sự hài lòng của tổ chức, công dân”, ông Dương Văn Thơm nhấn mạnh.
Bài, ảnh: HUYỀN TRANG