Đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao:

Hạnh phúc của nhân dân là mục tiêu cao nhất của Đảng

Thứ Năm, 24/09/2020, 11:14 [GMT+7]
In bài này
.

Báo Bà Rịa-Vũng Tàu trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao tại phiên khai mạc Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ VII, nhiệm kỳ 2020-2025 sáng 24/9.

Đại biểu dự Đại hội.
Đại biểu dự Đại hội.
Toàn cảnh Đại hội.
Toàn cảnh Đại hội.

Kính thưa:

Các Mẹ Việt Nam anh hùng và Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu qua các thời kỳ,

Các đồng chí Uỷ viên Trung ương

Các đồng chí đại diện các Bộ, Ban, Ngành Trung ương

Các đại biểu khách quý

Thưa Đoàn Chủ tịch Đại hội,

Thưa các đồng chí!

Trong không khí phấn khởi của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta ra sức thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của nhiệm kỳ 2015 - 2020, thi đua lập thành tích cao nhất chào mừng đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, hôm nay, tôi cùng các đồng chí đại diện các cơ quan Trung ương rất vui mừng đến dự Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu lần thứ VII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đây là sự kiện chính trị quan trọng của Đảng bộ, đánh dấu một thời kỳ phát triển mới, năng động, kỷ cương, sáng tạo và bền vững.

Thay mặt Bộ Chính trị, Ban Bí thư, tôi trân trọng gửi đến quý vị đại biểu cùng toàn thể cán bộ, đảng viên, quân và dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu lời chào thân thiết và lời chúc mừng tốt đẹp nhất. Chúc Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu lần thứ VII thành công tốt đẹp!

Thưa Đại hội!

Thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 30/5/2019 của Bộ Chính trị, thời gian qua, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã chủ động triển khai và lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thành công đại hội đảng các cấp; tích cực chuẩn bị về nhân sự và văn kiện cho Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ VII. Đây là tiền đề quan trọng hứa hẹn đem lại thành công của Đại hội chúng ta hôm nay. Bộ Chính trị đã nghe báo cáo, tham gia góp ý và cơ bản đồng ý dự thảo văn kiện, phương án nhân sự cấp ủy trình Đại hội.

Báo cáo Chính trị, Báo cáo kiểm điểm của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã nghiêm túc tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Bộ Chính trị, thể hiện tinh thần đổi mới, dân chủ; phản ánh đúng đắn, toàn diện kết quả lãnh đạo trên các lĩnh vực xây dựng đảng và hệ thống chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh trong nhiệm kỳ qua; đồng thời đề ra phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp phát triển trong nhiệm kỳ tới.

Thưa các đồng chí!

Đảng bộ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có bề dày lịch sử rất đỗi tự hào. Từ chi bộ đảng đầu tiên được thành lập vào tháng 2 năm 1934 tại xã Phước Hải với 3 đảng viên, đến nay Đảng bộ tỉnh đã có trên 42.000 đảng viên, với 579 tổ chức cơ sở đảng. Trải qua các cuộc kháng chiến trường kỳ và gian khổ, quân và dân Bà Rịa – Vũng Tàu đã lập nên những chiến công vang dội như chiến dịch Bình Giã năm 1964, chiến thắng Chòi Đồng năm 1965, trận đánh trên Cầu Cỏ May năm 1975… những chiến công đó đã góp phần làm nên thắng lợi của cách mạng, tô thắm truyền thống hào hùng của Đảng và dân tộc. Quê hương Bà Rịa-Vũng Tàu có những đảng viên ưu tú như nữ Anh hùng liệt sĩ Võ Thị Sáu. Hình ảnh bất khuất của chị trước quân thù đã tạo nên dáng vóc kiêu hãnh Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh. Trong công cuộc kiến thiết đất nước, Bà Rịa - Vũng Tàu có những bước phát triển vượt bậc, luôn là địa phương đi đầu và sáng tạo, ngày càng khẳng định là một cực tăng trưởng quan trọng của quốc gia. Lịch sử vẻ vang và hiện tại huy hoàng đã làm nên truyền thống quý báu, là nền tảng tinh thần để các thế hệ Đảng viên hôm nay tự hào và noi theo, kế tục viết tiếp những trang sử mới trong xây dựng hòa bình, cũng sẽ rất trân quý, rạng ngời.

Là tỉnh nằm trong khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam, có vị trí rất quan trọng trong khu vực Đông Nam Bộ, trong nhiệm kỳ qua, Bà Rịa - Vũng Tàu gặp một số khó khăn, thử thách, sản lượng và giá dầu sụt giảm, các ngành kinh tế phụ trợ dầu khí cũng bị ảnh hưởng nặng nề, hệ thống hạ tầng còn nhiều hạn chế, ảnh hưởng tới việc khai thác các tiềm năng, thế mạnh của tỉnh. Trong năm 2020 lại bị ảnh hưởng tiêu cực bởi đại dịch COVID-19... Song tỉnh đã có rất nhiều nỗ lực, tìm tòi, đột phá, xác định hướng phát triển của địa phương trên cơ sở tận dụng tối đa các lợi thế so sánh. Huy động sức mạnh tổng hợp cả hệ thống chính trị, các thành phần kinh tế, duy trì được tốc độ tăng trưởng khá, tiếp tục là tỉnh có quy mô kinh tế lớn trong vùng cũng như cả nước và là thành viên hết sức quan trọng và tích cực của khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam. Những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ qua về xây dựng Đảng, về  vận động quần chúng, phát triển kinh tế, xã hội, xây dựng kết cấu hạ tầng đều rất đáng khích lệ. Đảng bộ đã thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội VI, nhiệm kỳ 2015-2020, góp phần vào việc thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XII của Đảng.

Trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị được chú trọng và có nhiều đổi mới, theo hướng sát cơ sở, nhất là xây dựng cơ sở đảng, phát triển đảng viên ở những khu công nghiệp, các doanh nghiệp ngoài nhà nước. Việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII gắn với Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị có kết quả và ngày càng đi vào chiều sâu. Năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ; hiệu lực, hiệu quả quản lý điều hành của chính quyền; chất lượng công tác tuyên truyền, vận động quần chúng được nâng lên. Cải cách hành chính, cải cách tư pháp, công tác thanh tra, kiểm tra, phòng, chống tham nhũng, lãng phí được tăng cường.

Ban Chấp hành, Ban Thường vụ chú trọng đổi mới phương thức lãnh đạo, chủ động, sáng tạo và thể hiện tầm nhìn trong xác định phương hướng phát triển, cụ thể hóa quan điểm và con đường đi lên là công nghiệp, cảng biển, du lịch và nông nghiệp công nghệ cao. Đây là cơ sở định hướng phát triển lâu dài của tỉnh trong nhiệm kỳ tới và các nhiệm kỳ tiếp theo.

Trong nhiệm kỳ, tỉnh đã đạt những thành tựu to lớn trong phát triển kinh tế với cơ cấu công nghiệp và dịch vụ chiếm hơn 88% trong đó tỉ trọng công nghiệp chế biến, chế tạo tăng từ 52% năm 2015 lên 85% trong tổng giá trị sản suất công nghiệp năm 2020; tỉ trọng công nghiệp khai thác dầu khí giảm mạnh. Tổng thu ngân sách luôn vượt chỉ tiêu đề ra và đứng thứ 3 cả nước, trong đó, thu nội địa ngày càng tăng và chiếm hơn 40% tổng thu ngân sách của tỉnh. GRDP bình quân đầu người/năm đạt 6.850 USD, thuộc những địa phương cao nhất cả nước. Đạt và vượt 9 chỉ tiêu kinh tế, 13 chỉ tiêu xã hội, 9 chỉ tiêu môi trường do Nghị quyết Đại hội VI của Đảng bộ tỉnh đề ra. Các ngành kinh tế được xác định là mũi nhọn như công nghiệp, cảng biển, du lịch và nông nghiệp công nghệ cao đều phát triển nhanh và đóng góp đáng kể cho phát triển kinh tế của cả nước.

Bộ Chính trị, Ban Bí thư đánh giá cao và nhiệt liệt chúc mừng những kết quả ấn tượng mà Đảng bộ tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu trong nhiệm kỳ 2015-2020.  

Bên cạnh những thành tích đáng ghi nhận Bà Rịa - Vũng Tàu còn nhiều tồn tại hạn chế. Những tồn tại này đã được chỉ ra một cách thẳng thắn trong Báo cáo chính trị và Báo cáo kiểm điểm của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh. Bộ Chính trị, Ban Bí thư đồng tình với kết quả phê bình và tự phê bình nghiêm túc của Đảng bộ. Những tồn tại hạn chế đó là:

- Tốc độ chuyển dịch cơ cấu kinh tế còn chậm, tỉ trọng dịch vụ có xu hướng giảm sút, tỉ trọng nông nghiệp còn khá cao trong cơ cấu kinh tế; tỉ lệ lấp đầy  các khu công nghiệp tuy có tăng nhưng còn thấp so với yêu cầu và với các địa phương khác trong vùng. Công tác cải cách hành chính đã được chú trọng nhưng kết quả còn hạn chế làm ảnh hưởng tới việc cải thiện môi trường đầu tư, tận dụng và phát huy cơ hội và lợi thế của tỉnh.

- Mức độ chênh lệch giàu - nghèo giữa một bộ phận nhân dân trong tỉnh, nhất là giữa thành thị và nông thôn khá lớn. Một số chỉ tiêu về văn hóa, xã hội như xây dựng nông thôn mới, tỉ lệ trường chuẩn quốc gia, tỉ lệ bác sĩ, giường bệnh bình quân/vạn dân của tỉnh còn thấp so với quy mô và tiềm lực kinh tế của tỉnh. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng đội ngũ đảng viên còn nhiều hạn chế.

Trên con đường đi đến thành công mới, những tồn tại, hạn chế này phải được khắc phục triệt để.

Thưa các đồng chí!

Trong những năm tới, chúng ta đứng trước những thuận lợi cơ bản, nhưng khó khăn, thách thức vẫn còn nhiều. Trước yêu cầu của giai đoạn phát triển mới, tôi cơ bản nhất trí với mục tiêu, nhiệm vụ, định hướng và giải pháp phát triển của tỉnh giai đoạn 2020 - 2025 như đã nêu trong Báo cáo chính trị, đồng thời gợi ý thêm một số vấn đề sau:

Đảng bộ tỉnh cần tập trung xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh và xem đây là nhiệm vụ then chốt. Phải không ngừng nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các cấp, các ngành. Tăng cường đoàn kết, thống nhất trong đảng, đoàn kết trong Đảng luôn luôn là bài học kinh nghiệm bất hủ trong mọi thời kỳ; đề cao kỷ cương, kỷ luật của đảng; thực hiện thật tốt Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII gắn với Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị. Chăm lo xây dựng đội ngũ đảng viên cả về phẩm chất và năng lực. Hơn lúc nào hết nhân dân đòi hỏi ở mỗi Đảng viên, mỗi cấp ủy viên tinh thần xả thân, dám làm, dám chịu trách nhiệm, có đủ năng lực đáp ứng được yêu cầu của công cuộc phát triển đất nước thời kỳ đổi mới và hội nhập. Một khi chúng ta xây dựng được một đội ngũ Đảng viên có phẩm chất và nhiệt huyết như thời kháng chiến năm xưa; được đào tạo chính quy và chuyên nghiệp như thời hòa bình ngày nay thì nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua và Đảng sẽ nhất định trường tồn cùng dân tộc.

Tiếp tục phát huy tinh thần tự lực, tự cường, khai thác tối đa nội lực, các nguồn lực và thành phần kinh tế trên địa bàn. Kiên trì định hướng phát triển kinh tế không phụ thuộc vào dầu khí. Lãnh đạo, chi đạo quyết liệt và thực hiện tốt nhất các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội mà Đại hội đã đề ra. Tập trung phát triển kinh tế dựa trên 4 ngành mũi nhọn là công nghiệp, kinh tế biển, du lịch và nông nghiệp công nghệ cao. Đây chính là những yếu tố mở ra triển vọng phát triển kinh tế nhanh, bền vững, đưa Bà Rịa - Vũng Tàu trở thành tỉnh giàu mạnh.

Ban Chấp hành Đảng bộ cần xác định rõ lợi thế và tầm quan trọng về địa chính trị, địa kinh tế của tỉnh, nhận thức đầy đủ các thế mạnh cũng như khó khăn, thách thức của tỉnh và cả nước trong những năm tới để nâng cao chất lượng công tác dự báo, từ đó đề ra những chỉ tiêu sát hợp hơn, xứng tầm với tiềm năng, thế mạnh và tầm vóc kinh tế của địa phương. Dựa vào thực tiễn, rút ra các bài học kinh nghiệm để góp phần cùng Trung ương xây dựng và hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.

Trong nhiệm kỳ tới, Đảng bộ cần tập trung nâng cao chất lượng tăng trưởng. Phát triển kinh tế gắn với phát triển đô thị hiện đại, trung tâm du lịch hấp dẫn và xây dựng nông thôn mới. Tập trung tối đa cho đầu tư, xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế, đẩy nhanh đầu tư xây dựng sân bay nhỏ, các tuyến đường cao tốc, nhất là đường sắt kết nối các tỉnh, các trung tâm công nghiệp trong vùng với cụm cảng Cái Mép - Thị Vải. Chú trọng xây dựng hạ tầng công nghệ thông tin phục vụ phát triển kinh tế số, công nghiệp 4.0 và thương mại điện tử. Cùng với việc tranh thủ tối đa nguồn đầu tư của Trung ương, tỉnh cần chủ động khai thác nguồn lực tại chỗ, phối hợp với các địa phương phía Nam để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng liên vùng. Khi sân bay Long Thành và đường cao tốc Biên Hoà-Vũng Tàu đi vào hoạt động, đây là cơ hội đột phá mạnh mẽ cho Bà Rịa-Vũng Tàu.

Với cơ cấu kinh tế và các ngành mũi nhọn đã được xác định, đòi hỏi chất lượng và trình độ của nguồn lực rất cao và dồi dào. Tỉnh phải tập trung thực hiện nhiệm vụ đột phá là công tác đào tạo, thu hút nhân tài, nguồn nhân lực chất lượng cao; huy động cả Nhà nước và doanh nghiệp, xã hội cùng đầu tư cho giáo dục, dạy nghề. Gắn đào tạo, dạy nghề với giải quyết việc làm theo nhu cầu chuyển dịch cơ cấu lao động của tỉnh.

Đặc biệt chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hiệu quả các giải pháp nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, thu hẹp khoảng cách giữa các vùng thành thị, khu công nghiệp với vùng nông thôn, ven biển và hải đảo trong tỉnh. Báo cáo chính trị đã đề ra rất nhiều các chỉ tiêu nhân văn về tuổi thọ, chất lượng giáo dục, chăm sóc y tế, đào tạo lao động, thu nhập bình quân, nước sạch, xử lý chất thải.v.v… Đây là những chỉ tiêu về chất lượng sống rất đáng hoan nghênh nhưng phải được thực hiện một cách thực chất và ngày càng cao hơn. Xét cho cùng hạnh phúc của nhân dân là mục tiêu cao nhất của Đảng, là thước đo năng lực và uy tín của các cấp ủy đảng.

Về cải cách hành chính, tỉnh cần tiếp tục rà soát và thực hiện cải cách hành chính, cải cách tư pháp quyết liệt hơn nữa để cùng Trung ương cải thiện môi trường đầu tư và có thể mời gọi, đón nhận các dự án đầu tư theo định hướng của tỉnh.

Về quốc phòng, an ninh, cần bám sát phương án bảo đảm quốc phòng, an ninh, phòng, chống bạo loạn của Quân khu 7 và các ngành chức năng để xây dựng khu vực phòng thủ với các phương án cụ thể, sát hợp trên địa bàn tỉnh, bảo đảm luôn chủ động không đột xuất, bất ngờ trong mọi tình huống. Kết hợp chặt chẽ giữa phát triển kinh tế với bảo đảm quốc phòng, an ninh. Có cơ chế phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng chức năng và lực lượng làm kinh tế đẩy mạnh và kiểm soát chặt chẽ việc đánh bắt hải sản xa bờ, phát triển mô hình hậu cần nghề cá trên biển, kết hợp với bảo vệ chủ quyền biển đảo quốc gia.

Thưa Đại hội!

Tại Đại hội này, chúng ta cần phải hoàn thành xuất sắc những nhiệm vụ của Đại hội. Theo đó, Đại hội cần tập trung thảo luận và thông qua các văn kiện trình Đại hội. Quyết nghị các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp sát tình hình, khả thi cao và có khát vọng vươn lên; tích cực tham gia rất trí tuệ, trách nhiệm cho văn kiện Đại hội XIII của Đảng. Sáng suốt lựa chọn những đồng chí tiêu biểu, có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức trong sáng, có năng lực công tác tốt, uy tín cao bầu vào Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa VII. Thành công và sự sáng suốt của Đại hội phải được đo bằng tỷ lệ phiếu bầu tập trung và quan trong hơn chính là đánh giá của nhân dân. Khi danh sách Ban Chấp hành Đảng bộ được công bố thì người dân nhận ra rằng sự lựa chọn là chính xác, đây chính là niềm tin, là hy vọng, những thành tựu mới của nhiệm kỳ to lớn hơn đang đến gần. Đại hội nhất định phải bầu đoàn đại biểu đi dự Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 13 là những đồng chí tiêu biểu cho trí tuệ, ý chí và sức mạnh đoàn kết của Đảng bộ, có khả năng đóng góp cho thành công của Đại hội Đảng toàn quốc, tiếp thu tinh thần của Đại hội XIII và triển khai thực hiện thắng lợi tại Bà Rịa - Vũng Tàu.

Với truyền thống cách mạng hào hùng phát huy sức mạnh đoàn kết, theo tinh thần “Đoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương - Phát triển”, kế thừa và phát huy những thành tựu đã đạt được trong những nhiệm kỳ qua, tôi tin tưởng rằng Đảng bộ tỉnh sẽ triển khai thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội VII đề ra. Hoàn thành mục tiêu "phát triển Bà Rịa - Vũng Tàu thành tỉnh mạnh về công nghiệp, cảng biển, du lịch và nông nghiệp công nghệ cao. Phấn đấu đến năm 2025 trở thành địa phương đứng trong tốp đầu cả nước về GRDP bình quân đầu người".

Thay mặt Bộ Chính trị, Ban Bí thư, tôi chúc Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu lần thứ VII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 thành công tốt đẹp, chúc Nghị quyết của Đại hội VII sẽ trở thành hiện thực sinh động, thuyết phục trong 5 năm tới. Chúc các đồng chí đại biểu luôn mạnh khoẻ, hạnh phúc và thành công!

Xin trân trọng cảm ơn.

;
.