.
THỦ TƯỚNG NGUYỄN XUÂN PHÚC

Nếu phát hiện thao túng giá, đầu cơ, trục lợi phải xử lý theo quy định pháp luật

Cập nhật: 20:56, 21/04/2020 (GMT+7)

Sáng 21/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Trưởng ban Chỉ đạo điều hành giá chủ trì họp Ban Chỉ đạo để thống nhất công tác quản lý giá một số mặt hàng thiết yếu có biến động mạnh trong thời gian dịch COVID-19.  

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp. Ảnh: QUANG HIẾU
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp. Ảnh: QUANG HIẾU

Theo Báo cáo của Ban Chỉ đạo, mặt bằng giá quý I/2020 diễn biến theo hướng tăng mạnh vào tháng 1, giảm vào các tháng 2 và 3. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 3 so với tháng 12 năm ngoái tăng 0,34%. Bình quân quý I năm nay, CPI tăng 5,56% so với cùng kỳ năm 2019 và là mức tăng bình quân quý I cao nhất trong 5 năm qua. Ngoài nguyên nhân giá cả tăng vào dịp Tết Nguyên đán thì giá thịt heo có mức tăng khá cao so với dự báo. Giá thịt heo quý I/2020 tăng tới gần 59% so với cùng kỳ năm trước, làm CPI chung tăng 2,47%.  Bên cạnh đó, dịch COVID-19 tác động làm giá vật tư y tế, điện, nước sinh hoạt tăng cao.

Phát biểu tại buổi làm việc, nhấn mạnh cần quản lý giá tốt hơn giá cả theo quy luật cung cầu của thị trường, đúng quy định của pháp luật giá cả, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng yêu cầu kiên quyết chống đầu cơ, nâng giá, phá thị trường. Đi liền với đó là phải bảo đảm kiểm soát lạm phát theo chỉ tiêu đã được Quốc hội thông qua.

Về quan điểm chỉ đạo điều hành giá quý I và đến cuối năm 2020, Thủ tướng đề nghị thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp để kiểm soát tốc độ giá tiêu dùng ở mức 4% theo Nghị quyết của Quốc hội. Các ngành, các cấp, các địa phương, DN có liên quan phải thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể về bình ổn giá cả thị trường trong bối cảnh nền kinh tế bị tác động rất lớn bởi dịch COVID-19.

Thủ tướng chỉ đạo tập trung thực hiện các giải pháp đồng bộ, hữu hiệu để giảm giá thịt heo về khoảng trên 60.000 đồng/kg. Cùng với đó là bình ổn giá gạo, giá xăng dầu; tiếp tục giảm giá điện, giá nước, giải quyết dịch vụ vận tải, viễn thông; bình ổn giá đối với các hàng hóa dịch vụ thiết yếu để góp phần tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, đời sống người dân do tác động của COVID-19.

Thủ tướng giao Bộ Tài chính chủ trì hoàn thiện kịch bản điều hành giá, phương án điều hành giá sản phẩm từng mặt hàng để bảo đảm kiểm soát tốc độ tăng CPI dưới 4%.

Về những nhiệm vụ cụ thể, đối với điều hành giá cả mặt hàng thịt heo, Thủ tướng nêu rõ tình trạng trung gian chiếm tỷ lệ quá cao. Do đó, Bộ NN-PTNT, Bộ Công thương, Ban Chỉ đạo 389 và các cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra kéo giảm giá loại mặt hàng này với mục tiêu là sớm giảm giá thịt heo xuống khoảng 60.000 đồng/kg. Bộ NN-PTNT, Bộ Công thương, Bộ Tài chính, Bộ Công an theo chức năng, nhiệm vụ được giao cần thực hiện ngay các giải pháp để bình ổn giá thịt heo, trước hết là kiểm tra giá thành, các DN chăn nuôi quy mô lớn, để có biện pháp hữu hiệu, yêu cầu các DN giảm giá bán sản phẩm.

Song song với đó là hỗ trợ kinh phí tái đàn, việc này "nhiều địa phương chưa làm đến nơi đến chốn". Thủ tướng chỉ đạo tăng cường kiểm tra khâu giá thành và giá bán, đặc biệt là khâu trung gian, từ DN chăn nuôi đến thương lái, vận chuyển, giết mổ kiểm duyệt và đưa vào thị trường chợ đầu mối, sao cho bảo đảm lợi ích của các khâu. "Nếu phát hiện thao túng giá, đầu cơ, trục lợi phải xử lý theo quy định pháp luật", Thủ tướng nhấn mạnh.

Các bộ quản lý vĩ mô như KH-ĐT, Tài chính, Công thương, Ngân hàng Nhà nước cần theo dõi sát diễn biến thị trường quốc tế, trong nước, cập nhật kịch bản tăng trưởng, các chỉ số kinh tế vĩ mô, từ đó đề xuất, kiến nghị những đối sách phù hợp, bảo đảm giá trị đồng tiền Việt Nam; chính sách tài khóa, tiền tệ; tạo thuận lợi cho việc phục hồi sản xuất kinh doanh, tạo sức bật cho nền kinh tế.

Thủ tướng đề nghị các hiệp hội ngành nghề, hiệp hội bảo vệ người tiêu dùng, hiệp hội các nhà bán lẻ tích cực tham gia hỗ trợ thông tin, tuyên truyền, vận động hội viên thực hiện chính sách của Đảng, Nhà nước, bảo đảm công khai, minh bạch thông tin thị trường, kể cả chi phí sản xuất, ổn định tâm lý tiêu dùng.

QUANG VŨ

 
.
.
.