Lữ đoàn 171 chủ động phòng, chống dịch COVID-19

Thứ Hai, 06/04/2020, 21:29 [GMT+7]
In bài này
.

Doanh trại khang trang “xanh - sạch - đẹp”, các căn phòng ở của cán bộ, chiến sĩ được vệ sinh sạch sẽ, thoáng mát; các pano, áp phích tuyên truyền phòng, chống dịch COVID-19 được bố trí khắp nơi… là sự chuẩn bị tích cực của cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 171 - Vùng 2 Hải quân trong những ngày qua. Sự chuẩn bị này nhằm tạo ấn tượng tốt, an toàn cho những người trong trường hợp nếu phải đến cách ly y tế tập trung tại đây.

Cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 171 luyện tập đo thân nhiệt của người cách ly y tế.
Cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 171 luyện tập đo thân nhiệt của người cách ly y tế.

CÔNG TÁC CHUẨN BỊ ĐÃ HOÀN THÀNH

Nhằm thực hiện chỉ đạo của cấp trên về việc Lữ đoàn 171 có thể sẽ là điểm tiếp nhận người phải cách ly y tế phòng, chống dịch COVID-19, Lữ đoàn đã xây dựng phương án chuẩn bị và triển khai thực hiện nhiệm vụ này. Theo đó, chiều ngày 27/3, Lữ đoàn đã tổ chức luyện tập phương án tiếp nhận nhân dân cách ly y tế tập trung để phòng, chống dịch COVID-19. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch của Lữ đoàn, các bác sĩ, y tá, điều dưỡng bệnh xá của đơn vị và toàn thể cán bộ, chiến sĩ trong Lữ đoàn tham gia buổi luyện tập.

Chương trình luyện tập gồm: Công tác đón người cách ly, khám sàng lọc, phân loại, bố trí thành phần cách ly, bố trí nơi ăn, ở, sinh hoạt trong thời gian theo dõi y tế, cách ly; đồng thời, triển khai các biện pháp ứng phó, ngăn chặn dịch xâm nhập vào các cơ quan, đơn vị trên địa bàn TP.Vũng Tàu. Trong buổi diễn tập, bộ phận y tế đã tiến hành tổng vệ sinh, phun thuốc khử trùng Cloramin B toàn doanh trại của Lữ đoàn; đồng thời, chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ y tế và các thiết bị khác bảo đảm sẵn sàng tiếp nhận người phải cách ly y tế tại đây để phòng, chống dịch COVID-19.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của Lữ đoàn cũng đã tổ chức treo các tranh ảnh, pa nô, khẩu hiệu về phòng, chống dịch; trang bị dung dịch sát khuẩn tại các điểm đông người như nhà ăn, hội trường, nơi làm việc, chỗ nghỉ ngơi, nhà xe, cầu thang, cổng ra vào... Phối hợp với Bộ CHQS tỉnh về sắp xếp, chuẩn bị chỗ ăn, nghỉ, sinh hoạt cho người về cách ly tại Lữ đoàn. Phối hợp với Sở TT-TT lắp đặt 10 thiết bị Wifi phục vụ nhu cầu internet, ti vi, bảo đảm cung cấp nhu cầu thông tin, báo chí cho người cách ly. Đơn vị cũng đã chuẩn bị nội dung các bản phát thanh thông tin về quy định, nội quy phòng cách ly, Chỉ thị 15, 16 của Thủ tướng Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19...

Trung tá Nguyễn Văn Trung, Trưởng Ban Quân y Lữ đoàn 171 chia sẻ: “Dịch COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, nên nhiệm vụ phòng, chống dịch sẽ càng khó khăn, vất vả. Nhưng tất cả cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn nhận thức rõ vị trí, vai trò, nhiệm vụ của mình trên trận tuyến này. Cùng với đó là sự quan tâm thường xuyên, động viên của Đảng ủy, chỉ huy các cấp nên chúng tôi luôn tự tin, sẵn sàng tâm thế và nhân lực, phương tiện nhằm chủ động trong trường hợp đón tiếp người dân về tại đơn vị để cách ly phòng, chống dịch được chu đáo, an toàn”.

PHÁT HUY NỘI LỰC

Theo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của Lữ đoàn 171, trong vài tháng qua, thực hiện công tác phòng, chống dịch COVID-19, Lữ đoàn đã chủ động chuẩn bị lực lượng, kế hoạch tổ chức các hoạt động vì cộng đồng, tập trung vào việc tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh; thành lập nhóm trên mạng xã hội Facebook, Zalo “Hãy hát lên bài ca Lữ đoàn 171” kết nối cán bộ, chiến sĩ để chia sẻ các thông tin phòng, chống dịch COVID-19 với tinh thần phát huy nội lực của đơn vị, đấu tranh với những hành động, thông tin xuyên tạc, chống đối các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và chỉ đạo của Chính phủ về công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Đến nay, Lữ đoàn 171 đã phối hợp với Bộ CHQS tỉnh chuẩn bị xong 52 phòng/200 giường với đầy đủ các đồ dùng sinh hoạt, bảo đảm nhu cầu cần thiết cho 200 công dân trong trường hợp đến cách ly y tế tập trung tại đơn vị để phòng, chống dịch COVID-19. Lữ đoàn đã luyện tập thành thục cho 3 kíp tiếp nhận bảo đảm về công tác chỉ huy, quân y cơ động, trực canh vũ trang và bảo đảm vệ sinh môi trường, phục vụ ăn uống, sinh hoạt… cho người phải cách ly.

Trung tá Lê Minh Đức, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của Lữ đoàn 171 cho biết, sau khi có các chỉ thị từ Chính phủ, Đảng ủy, lãnh đạo chỉ huy các cấp, Ban Chỉ đạo của đơn vị đã lập và triển khai kế hoạch tuyên truyền phòng, chống dịch. Lúc đầu, nhiệm vụ này còn gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là những số liệu, tài liệu để phục vụ công tác tuyên truyền. Nhưng Ban Chỉ đạo của đơn vị đã chủ động tìm tòi, tiếp cận được các số liệu, tài liệu từ Bộ Y tế và nhanh chóng tổng hợp, tổ chức tuyên truyền các biện pháp, chỉ thị của Chính phủ, của Vùng 2 Hải quân nhằm ổn định tình hình tư tưởng, tạo niềm tin cho cán bộ, chiến sĩ trong toàn Lữ đoàn sẽ hoàn thành tốt công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Bài, ảnh: ĐẶNG ĐỒNG

;
.