THỦ TƯỚNG NGUYỄN XUÂN PHÚC

Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ

Thứ Năm, 02/01/2020, 21:10 [GMT+7]
In bài này
.

Chiều 2/1, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã chủ trì hội nghị trực tuyến tổng kết công tác năm 2019, triển khai nhiệm vụ năm 2020 của Ban Chỉ đạo 138 Chính phủ (138/CP) về phòng, chống tội phạm và Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia về chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với các đại biểu dự hội nghị.  Ảnh: Thống Nhất
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với các đại biểu dự hội nghị. Ảnh: Thống Nhất

Ông Nguyễn Thanh Tịnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì tại điểm cầu BR-VT.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình, Trưởng BCĐ 138/CP và BCĐ 389 quốc gia nêu rõ: Trong những năm qua, công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả đã đạt những kết quả quan trọng, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội, góp phần ổn định và thúc đẩy sản xuất kinh doanh, tăng thu ngân sách, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp và cuộc sống bình yên của nhân dân. Năm 2019, công tác đấu tranh phòng chống tội phạm đã được triển khai đồng bộ nhiều biện pháp, nhiều mặt công tác vượt chỉ tiêu Quốc hội đề ra. Cơ quan chức năng đã điều tra, khám phá nhanh các vụ trọng án, vụ án lớn, đặc biệt nghiêm trọng về ma tuý, kinh tế, tham nhũng, công nghệ cao, được nhân dân ghi nhận, đánh giá cao. Công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả đã được triển khai quyết liệt hơn trong xử lý vi phạm, tăng tính răn đe, phòng ngừa vi phạm.

Năm 2019, các lực lượng thuộc Ban Chỉ đạo 138/CP đã điều tra, khám phá 40.744 vụ phạm pháp hình sự, đạt tỷ lệ 81,93%, án rất nghiêm trọng đạt 93,86%, giảm 7,39%, có 51/63 địa phương giảm, trong đó trộm cắp giảm 9,6%, cướp giật tài sản giảm 10,32%...; tỷ lệ giải quyết tin tố giác tội phạm và kiến nghị khởi tố đạt 90,88%; triệt phá 2.245 băng nhóm tội phạm các loại, bắt, vận động đầu thú, thanh loại 5.549 đối tượng truy nã. Phát hiện và điều tra nhiều vụ án kinh tế, tham nhũng, buôn lậu, tội phạm sử dụng công nghệ cao, ma túy, môi trường… Về tội phạm mua bán người qua đấu tranh, kiểm soát, lực lượng chức năng đã điều tra, khám phá 175 vụ (đạt 91,14%), bắt 229 đối tượng (đạt 89,45%). Ngoài ra, các lực lượng chức năng còn phát hiện và xử lý các vụ tội phạm kinh tế, buôn lậu, tham nhũng và chức vụ; vi phạm pháp luật và môi trường ma túy…

Công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, năm 2019, các lực lượng chức năng đã phát hiện 196.830 vụ việc vi phạm (giảm 16% so với cùng kỳ năm 2018), thu nộp ngân sách hơn 20 tỷ đồng (tăng gần 4%), khởi tố 1.883 vụ (tăng gần 30%) với 2.231 đối tượng (tăng gần 35%). 

Kết luận hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho biết, mục tiêu của Chính phủ trong năm 2020 phải có chuyển biến cơ bản trong công tác phòng chống tội phạm và công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại trên cả nước để mọi mặt đều tiến bộ, không chỉ là kinh tế, xã hội, quốc phòng an ninh mà đặc biệt là an toàn cho người dân, nhất là muốn thị trường trong nước phát triển, người dân hưởng lợi phải chống buôn lậu, gian lận thương mại tốt. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, năm 2019 công tác phòng chống tội phạm, buôn lậu, gian lận thương mại tuy đạt được kết quả toàn diện hơn so với 2018. Năm 2020 có nhiều sự kiện lớn của đất nước, các ngành, 2 Ban Chỉ đạo phải làm trong sạch địa bàn, bảo vệ nguồn tin của đất nước, bảo đảm cuộc sống bình yên của nhân dân. Các Ban Chỉ đạo cần tiếp tục bám sát nhiệm vụ được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao, triển khai thực hiện có hiệu quả các kế hoạch năm 2020 và những năm tiếp theo; cải thiện thể chế, phối hợp lực lượng, kiểm tra đôn đốc cơ quan chức năng được giao nhiệm vụ và trực tiếp chỉ đạo một số vụ việc nổi cộm để răn đe. Các bộ, ngành, địa phương thực hiện nghiêm, có hiệu quả các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, 2 Ban Chỉ đạo trong công tác phòng chống tội phạm và chống buôn lậu, gian lận thương mại; tăng cường tuyên truyền phổ biến pháp luật đến người dân thông qua nhiều hình thức, không để hình thành điểm nóng; hoàn thiện các thể chế trong phòng chống tội phạm, buôn lậu, gian lận thương mại; tăng cường công tác phối hợp thông tin, thông tin đối ngoại.

VÂN ANH

 
;
.