KỶ NIỆM 90 NĂM NGÀY THÀNH LẬP ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM 3/2 (1930 - 2020)

Đảng làm nên mùa xuân lịch sử

Thứ Tư, 29/01/2020, 21:56 [GMT+7]
In bài này
.

90 năm dưới sự lãnh đạo của Đảng, dân tộc ta đã lập nên bao chiến công vĩ đại trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Chín thập kỷ đã chứng minh sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng là nhân tố hàng đầu, quyết định mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam.

Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ đạo Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ III. (Ảnh tư liệu).
Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ đạo Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ III. (Ảnh tư liệu).

Dân tộc ta luôn có niềm tự hào chính đáng, bởi hiếm có một đảng nào mà ngay Hội nghị thành lập đã thông qua Cương lĩnh chính trị để lãnh đạo toàn dân đứng dậy làm cách mạng như Đảng ta. Thật đáng khâm phục, Đảng đứng ra nhận sứ mệnh lịch sử to lớn và ngay từ ngày ra đời, Đảng đã được các tầng lớp nhân dân đồng tình, ủng hộ, đi theo, trên thực tế Đảng đã khẳng định được vai trò lãnh đạo của mình.

Với trí tuệ uyên bác, bản lĩnh vững vàng và đầy sáng tạo, 15 năm đấu tranh dành chính quyền Đảng đã giải quyết được nhiều vấn đề về chiến lược, sách lược, góp phần bổ sung, làm phong phú lý luận chủ nghĩa Mác – Lênin. Bằng việc xác định đúng đắn nhiệm vụ, mục tiêu, lực lượng cách mạng, phương thức đấu tranh, Đảng đã thu phục lòng dân, tập hợp, đại đoàn kết toàn dân tộc làm nên cuộc Tổng khởi nghĩa Tháng Tám thắng lợi, mở ra kỷ nguyên mới trong lịch sử dân tộc – kỷ nguyên độc lập tự do và CNXH.

Trong khó khăn, thử thách, Đảng càng tỏ rõ bản lĩnh của một đảng Mác - xít. Sau khi dành được chính quyền, nhiều kẻ thù tràn vào Việt Nam với danh nghĩa “giải giáp vũ khí quân Nhật”, nhưng thực chất là “Tiêu diệt Đảng ta, bắt Hồ Chí Minh”. Trước khó khăn như  “ngàn cân treo sợi tóc”, Đảng có sách lược mềm dẻo, khôn khéo lợi dụng mâu thuẫn trong hàng ngũ kẻ thù, phân hóa lực lượng của chúng, bình tĩnh chèo lái, bảo vệ được chính quyền cách mạng  non trẻ – thành quả phải đổi bằng máu và nước mắt của toàn dân trong suốt 15 năm đấu tranh kiên cường, dũng cảm mới dành được.

Cuối năm 1946, trước tình thế càng nhân nhượng thì thực dân Pháp càng lấn tới “vì chúng muốn cướp nước ta một lần nữa”, chủ trương của Đảng kiên quyết phát động toàn dân kháng chiến “Chúng ta thà hy sinh tất cả chứ nhất định không chịu mất nước, nhất định không chịu làm nô lệ”. Bằng đường lối chiến tranh nhân dân, toàn dân, toàn diện, lâu dài, dựa vào sức mình là chính; vừa kháng chiến, kiến quốc, vừa tranh thủ sự đồng tình, ủng hộ của bạn bè quốc tế. Suốt 9 năm ròng rã, Đảng đã dẫn dắt cả nước, để cuối cùng làm nên một Điện Biên Phủ “Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến trường kỳ, đầy gian khổ, hy sinh.

Năm 1954, đế quốc Mỹ nhảy vào độc chiếm miền Nam, Đảng cùng toàn dân lại vào cuộc chiến đấu mới “Đánh Mỹ là nhiệm vụ thiêng liêng của cả dân tộc”, trên tinh thần “Không có gì quý hơn độc lập, tự do”. Đảng đã nâng đường lối kháng chiến chống Mỹ, cứu nước lên tầm cao khoa học và nghệ thuật chiến tranh: Kiên quyết giữ vững thế chiến lược tiến công; đánh địch bằng ba mũi giáp công, trên ba vùng chiến lược, “nắm thắt lưng địch mà đánh”… 21 năm, vừa kháng chiến, vừa xây dựng CNXH, Đảng cùng dân tộc kết thúc chiến tranh bằng Chiến dịch Hồ Chí Minh, mùa Xuân 1975: “Đánh cho Mỹ cút, đánh cho ngụy nhào”, giải phóng miền Nam, thống nhất Tổ quốc, cả nước cùng đi lên CNXH.

Ông Trần Đình Khoa, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Vũng Tàu trao Huy hiệu 60 năm tuổi Đảng cho đảng viên, đợt 3/2/2020.
Ông Trần Đình Khoa, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Vũng Tàu trao Huy hiệu 60 năm tuổi Đảng cho đảng viên, đợt 3/2/2020.

Trong nghèo nàn và lạc hậu, giữa bộn bề khó khăn do tàn tích của hơn 30 năm chiến tranh để lại; nền kinh tế, xã hội lâm vào khủng hoảng nghiêm trọng, đất nước nằm trong thế bị bao vây, cô lập. Một lần nữa, trí tuệ và bản lĩnh của Đảng lại được lịch sử ghi nhận trước khúc quanh khó khăn, phức tạp, gay go nhất bằng việc khởi xướng công cuộc đổi mới toàn diện đất nước “Đổi mới tư duy, trước hết là tư duy kinh tế”, “Giải phóng mọi tiềm lực của đất nước, làm cho sản xuất bung ra”.

Gần 35 năm dưới ánh sáng của đường lối đổi mới, nhân dân ta đã dành được những thành tựu có ý nghĩa lịch sử và thời đại. Chưa bao giờ chính trị, xã hội ổn định, kinh tế phát triển như ngày nay và cũng chưa khi nào đời sống của nhân dân được cải thiện, nâng cao như ngày nay. Vị thế, uy tín, cơ đồ của đất nước sang trang mới, vươn lên ở những tầm cao mới.

Những gì mà dân tộc ta làm được trong ngót một thế kỷ qua là phi thường và kỳ diệu, nhưng dù khiêm tốn đến đâu, chúng ta vẫn có quyền nói rằng: Không có Đảng, chắc chắn không thể có những kỳ tích lớn lao như vậy. Đảng làm nên bài ca chiến thắng, bởi “Ở đâu lúc nào cũng có Đảng. Đảng đi đầu trong đấu tranh. Đảng xông pha nơi khó khăn. Đảng gắn bó với nhân dân bằng những gì Đảng đã làm cho sự nghiệp giải phóng đất nước”; bởi “Ngoài lợi ích của nhân dân, Đảng ta không có lợi ích gì khác”.

Quá trình đấu tranh cách mạng Đảng không thể tránh khỏi những sai lầm, khuyết điểm. Điều khâm phục và tự hào là Đảng không giấu diếm, mà dám nhìn thẳng vào sự thật, thừa nhận khuyết điểm, sai lầm, kiên quyết khắc phục, sửa chữa. Đảng đã và đang trở về với tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh “Quyết liệt tự chỉnh đốn để vững vàng về chính trị tư tưởng; thống nhất cao về ý chí và hành động; gương mẫu, trong sạch về đạo đức, lối sống; chặt chẽ về tổ chức; kỷ luật nghiêm minh, tự giác”. Đảng đang làm mới chính mình để xứng đáng là người lãnh đạo duy nhất, có đủ phẩm chất, năng lực bước vào cuộc chiến đấu mới “Hội nhập quốc tế, sớm đưa nước ta trở thành nước công nghiệp hiện đại”.

NGUYỄN QUANG PHI

 
;
.