Thường xuyên tiếp xúc, đối thoại với dân: Gỡ "nút thắt" trong khiếu nại, tố cáo
Nhờ đẩy mạnh công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KN-TC) đồng bộ ở tất cả các cấp, đã giúp giảm sâu các vụ việc “nóng”, KN-TC đông người, vượt cấp trên địa bàn tỉnh.
Qua công tác tiếp xúc đối thoại, vận động, thuyết phục các hộ dân chấp hành quyết định bồi thường, hỗ trợ thu hồi đất thực hiện dự án đường Lương Văn Can, phường 2, TP.Vũng Tàu, hiện công trình đã hoàn thành đưa vào sử dụng. |
CHUYỂN BIẾN TÍCH CỰC
Từ đầu năm đến nay, lãnh đạo Thành ủy, UBND TP.Vũng Tàu thường xuyên tiếp xúc, đối thoại với các hộ dân có liên quan đến bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện những dự án phát triển kinh tế-xã hội tại địa phương. Chẳng hạn như, tiếp hộ ông Nguyễn Huy Vường, hộ bà Đào Thị Viên liên quan đến dự án đường Lương Văn Can, phường 2; tiếp 28 hộ dân sinh sống, xây dựng công trình trái phép tại khu vực đất thu hồi thuộc dự án khu tái định cư 10 ha, phường 10… Qua nhiều lần kiên trì tổ chức việc tiếp xúc, đối thoại cùng với công tác tuyên truyền vận động, đã tạo được sự đồng thuận của các hộ dân trong công tác bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất; tự tháo dỡ công trình xây dựng trái phép để bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư thực hiện dự án.
Bà Vũ Thị An, cán bộ Ban Tiếp công dân tỉnh phân loại các đơn thư của công dân để chuyển cho lãnh đạo tỉnh xem xét, chỉ đạo giải quyết. |
Không chỉ riêng TP.Vũng Tàu, trong năm nay, tại TP.Bà Rịa, TX.Phú Mỹ và các huyện, lãnh đạo địa phương cũng tổ chức các cuộc tiếp xúc, đối thoại với công dân trước và trong khi triển khai thực hiện các dự án đầu tư có thu hồi đất của người dân. Mặt khác, các ngành, các cấp trên địa bàn tỉnh đã tiếp và hướng dẫn 9.327 lượt công dân (cấp tỉnh tiếp 4.178 lượt người, cấp huyện tiếp 5.149 lượt người) cách thức xử lý vấn đề liên quan tới các lĩnh vực thủ tục hành chính, tố tụng, đời sống kinh tế-xã hội của người dân…
Đồng thời, các sở, ngành, địa phương, cơ quan chức năng của tỉnh đã tiếp nhận và xử lý 5.377 đơn thư KN-TC. Qua giải quyết khiếu nại, đã bồi thường bổ sung cho những hộ dân với diện tích gần 21.370m2 đất nông nghiệp; giao 300m2 đất tái định cư, 15 lô đất ở mới; bồi thường, hỗ trợ bổ sung số tiền hơn 5 tỷ đồng cho hộ dân. Từ đơn thư tố cáo của công dân, các cơ quan chức năng đã kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những thiếu sót trong công tác quản lý Nhà nước; xử lý 8 người có vi phạm trong khi thực hiện công vụ, trả lại cho công dân 90 triệu đồng, thu hồi cho Nhà nước hơn 340 triệu đồng.
Tại các buổi tiếp công dân thường xuyên, định kỳ và đột xuất, người đứng đầu cơ quan, cán bộ tiếp công dân đã có ý kiến giải thích, hướng dẫn và trả lời từng vụ việc. Trường hợp chưa trả lời ngay, lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, thủ trưởng các ngành chức năng đều ban hành thông báo, kết luận để chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thuộc thẩm quyền xem xét, giải quyết, trả lời KN-TC, phản ánh, kiến nghị của công dân theo quy định pháp luật.
Bà Nguyễn Ngọc Hằng ở xã Bình Trung, huyện Châu Đức cho biết, bà có đơn phản ánh với cơ quan chức năng của tỉnh về việc: Tại đường Bình Minh (đi vào khe trâu) ở thôn 4, xã Bình Trung, hàng ngày có nhiều xe ben tải trọng trên 20 tấn chở đất đá chạy liên tục suốt ngày đêm, gây mất an toàn giao thông và ảnh hưởng đến đời sống người dân. Sau đó, Sở GT-VT đã chỉ đạo lực lượng thanh tra giao thông thường xuyên kiểm tra trên tuyến đường này; đồng thời, đề nghị UBND huyện Châu Đức xem xét, lắp đặt biển báo để hạn chế các phương tiện có trọng tải lớn lưu thông trên tuyến đường. “Nhờ vậy, tình trạng giao thông tại tuyến đường Bình Minh đã được chấn chỉnh, bảo đảm an ninh trật tự”, bà Hằng cho hay.
Bà Vũ Thị An, cán bộ Ban Tiếp công dân tỉnh cho biết, nhiều vụ việc người dân gửi đơn đến Ban Tiếp công dân tỉnh đều được lãnh đạo tỉnh giao cho các cơ quan có liên quan giải quyết kịp thời. Cụ thể gần đây, Ban Tiếp công dân tỉnh nhận được đơn thư của người dân đề nghị các cơ quan chức năng không chấp nhận những đề xuất liên quan đến yêu cầu điều chỉnh quy hoạch, hoặc có bất cứ thay đổi nào về pháp lý, hiện trạng đối với dự án Khu biệt thự du lịch Thanh Bình (phường 10, TP.Vũng Tàu).
Sau khi có kiến nghị của công dân, lãnh đạo UBND tỉnh đã giao trách nhiệm cho Sở Xây dựng có văn bản trả lời ngay nội dung này như sau: “Sau khi Cơ quan CSĐT Công an tỉnh ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 05/QĐ-CQĐT-PC03 ngày 9/7/2019 đối với vụ án “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại dự án Khu biệt thự du lịch Thanh Bình, hiện chưa có bất kỳ tham mưu nào của cơ quan chức năng đề nghị UBND tỉnh cho phép điều chỉnh quy hoạch, hoặc thực hiện các nội dung khác tại dự án nêu trên”. Việc xử lý kịp thời kiến nghị này của người dân đã ổn định tình hình xây dựng tự phát tại dự án, ổn định an ninh trật tự trong khu vực.
KHẮC PHỤC HẠN CHẾ
Tiếp công dân, giải quyết kịp thời, có hiệu quả những bức xúc, kiến nghị chính đáng và KN-TC của công dân có ý nghĩa quan trọng. Chính vì vậy, Bộ Chính trị đã ban hành Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 về tăng cường sự lãnh đạo của Ðảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết KN-TC. Thực hiện Chỉ thị này, thời gian qua, các cấp ủy trên địa bàn tỉnh đã coi trọng lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức triển khai, phổ biến sâu rộng các văn bản chỉ đạo của Trung ương đến cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân cùng với Luật Khiếu nại năm 2011, Luật Tố cáo năm 2011, Luật Tiếp công dân, Luật Ðất đai… các nghị định hướng dẫn và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan. Bên cạnh đó, thực tế cho thấy, nhiều vụ việc xảy ra được giải quyết ngay từ cơ sở sẽ hạn chế những điểm “nóng” về khiếu kiện, tình trạng đơn, thư vượt cấp, góp phần bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Công tác giải quyết KN-TC trên địa bàn tỉnh từ đầu năm đến nay tuy đã đạt được những kết quả tích cực nêu trên, nhưng vẫn còn những tồn tại cần khắc phục. Một số ngành, địa phương chưa thực hiện hết trách nhiệm trong công tác phối hợp giải quyết KN-TC; Chậm triển khai thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, chậm cung cấp thông tin, tài liệu khi có yêu cầu của cơ quan được giao nhiệm vụ xác minh làm cho công tác giải quyết vụ việc kéo dài; Chất lượng tham mưu, giải quyết KN-TC chưa cao, dẫn đến người dân tiếp tục KN-TC vượt cấp; Tình trạng KN-TC đông người tập trung tại Trung tâm Hành chính-Chính trị tỉnh vẫn còn xảy ra…
Theo đánh giá của UBND tỉnh, năm 2019, các vụ việc phức tạp về KN-TC đã được kiểm soát, giải quyết và không để xảy ra điểm “nóng” trên địa bàn tỉnh. Vì vậy, không có đoàn đông người là dân của tỉnh đi đến các cơ quan Trung ương để KN-TC. Số lượng đoàn KN-TC đông người (5 người trở lên) được tiếp tại tỉnh 61 lượt đoàn/1.121 lượt người, giảm 57,3% so với cùng kỳ năm 2018. |
Theo ông Nguyễn Thanh Tịnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, thời gian tới, lãnh đạo tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành, chính quyền địa phương tập trung chất lượng, hiệu quả giải quyết KN-TC, phấn đấu đạt tỷ lệ hơn 85% trong thời hạn quy định của pháp luật đối với các vụ việc mới phát sinh. Tiếp tục nâng cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu và chất lượng tham mưu, xử lý của cán bộ, công chức tiếp công dân. Tăng cường thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của thủ trưởng cơ quan quản lý hành chính cấp dưới trong công tác tiếp công dân, giải quyết KN-TC để kịp thời chấn chỉnh những hạn chế, yếu kém, xử lý nghiêm cá nhân, tổ chức vi phạm.
Bài, ảnh: PHƯƠNG ANH