Đường dây nóng của lãnh đạo tỉnh: Tiếp nhận kịp thời nhiều vấn đề, kiến nghị
Năm 2019, đường dây nóng của lãnh đạo tỉnh qua tổng đài “088.8800.247” tiếp tục là kênh tiếp nhận thông tin nhanh chóng, trực tiếp và giải quyết kịp thời, hiệu quả những vấn đề bức xúc, kiến nghị chính đáng của người dân, tổ chức và DN.
Từ đường dây nóng, lãnh đạo tỉnh tiếp nhận nhiều thông tin phản ánh của người dân và chỉ đạo các sở, ngành chức năng xử lý kịp thời. Trong ảnh: Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh kiểm tra môi trường tại Khu xử lý 100ha Tóc Tiên 2. Ảnh: THÀNH HUY |
Đường dây nóng “088.8800.247” của lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã đưa vào hoạt động hơn 3 năm qua, nhằm phát huy vai trò giám sát hoạt động của nhân dân với hệ thống chính trị, cơ quan Đảng, Nhà nước và cán bộ, đảng viên. Qua đó, giúp lãnh đạo tỉnh xử lý kịp thời những nguyện vọng chính đáng, cũng như những vấn đề bức xúc trong cuộc sống mà người dân quan tâm. Đồng thời, cũng khẳng định tinh thần lắng nghe và nỗ lực của lãnh đạo tỉnh trong cải cách thủ tục hành chính, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho DN.
Để đường dây nóng vận hành hiệu quả, các cơ quan chức năng của tỉnh đã chủ động chuẩn bị đội ngũ nhân sự, lắp đặt trang thiết bị, hạ tầng kỹ thuật, công nghệ; xây dựng quy trình hoạt động, tập huấn kỹ năng tiếp nhận, phân loại, xử lý thông tin cho đội ngũ cán bộ, viên chức... nhằm tiếp nhận, xử lý thông tin phản ánh của nhân dân theo hướng nhanh, hiệu quả. Theo đó có một bộ phận tiếp nhận phản ánh từ người dân, DN, tổ chức và mọi thông tin được lưu trữ trong phần mềm tiếp nhận thông tin phản ánh. Bộ phận tiếp nhận sẽ chuyển mọi thông tin phản ánh về bộ phận xử lý của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, HĐND tỉnh và lãnh đạo các sở, UBND các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn để trực tiếp xử lý, chỉ đạo.
Trong năm 2019, đường dây nóng lãnh đạo tỉnh đã tiếp nhận gần 2.200 lượt ý kiến, đã chuyển các cơ quan liên quan xử lý gần 1.800 ý kiến, còn lại đang giải quyết. Các lĩnh vực được người dân phản ánh rất đa dạng, bao gồm những vấn đề bức xúc nảy sinh trong cuộc sống như tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè để kinh doanh, làm bãi giữ xe; tình trạng ô nhiễm môi trường nước, không khí, tiếng ồn do các cơ sở sản xuất, kinh doanh không tuân thủ quy định gây ra; xây dựng trái phép hoặc sai phép; tranh chấp đất đai, tài sản giữa các cá nhân nhưng chưa được cơ quan chức năng xử lý triệt để.
Một số vụ việc phản ánh của người dân qua đường dây nóng lãnh đạo tỉnh đã được giải quyết nhanh chóng. Điển hình như, trường hợp của công dân Bùi Thái Giang (xã Tam Phước, huyện Long Điền) phản ánh Điện lực Long Điền ghi sai chỉ số công tơ điện cho gia đình trong 2 tháng liên tiếp, gây thiệt hại về kinh tế. Sau khi tiếp nhận thông tin trên, lãnh đạo tỉnh đã có văn bản chỉ đạo Sở Công thương kiểm tra, xử lý. Qua kiểm tra xác minh cho thấy, phản ánh của người dân là có cơ sở. Nguyên nhân do khách hàng thường xuyên vắng nhà và trụ điện đặt trong sân nhà khóa cổng, nên đại lý ghi điện không ghi được chỉ số công tơ. Do đó, đại lý ghi điện đã căn cứ vào chỉ số tiêu thụ trung bình của các tháng trước nên có sự chênh lệch về số liệu thực tế. Điện lực Long Điền đã làm việc với khách hàng để giải thích và thực hiện việc tính toán, hoàn tiền chênh lệch cho khách hàng.
Điện thoại viên tổng đài 088.8800.247 tiếp nhận thông tin từ các cá nhân, tổ chức, DN gọi đến đường dây nóng của lãnh đạo tỉnh. Ảnh: MỸ PHƯỢNG |
Nhiều vụ việc dù là phức tạp hay đơn giản khác được người dân phản ánh qua đường dây nóng của tỉnh cũng được chỉ đạo giải quyết. Chị Thu Thùy (chung cư Saigonres Tower, Lê Hồng Phong, TP.Vũng Tàu) cho biết, sau khi gia đình chị phản ánh về việc một số người thiếu ý thức mở nhạc to, hoặc hát karaoke sau 11 giờ đêm gây tiếng ồn thì chính quyền địa phương đã can thiệp, nhắc nhở nên tình trạng này đã giảm hẳn.
Theo ông Nguyễn Thanh Tịnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, nhằm khắc phục một số tồn tại và tiếp tục thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động đường dây nóng của lãnh đạo tỉnh, UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND các địa phương rà soát, bố trí cán bộ lãnh đạo, nhân sự đầu mối có đủ thẩm quyền để tiếp nhận và chỉ đạo xử lý nhanh chóng, dứt điểm thông tin phản ánh của người dân, DN bằng các hình thức phù hợp như: điện thoại, thư điện tử, văn bản… Trường hợp có sự thay đổi nhân sự hoặc thông tin (số điện thoại, thư điện tử) cần thông báo kịp thời về Sở TT-TT hoặc Văn phòng UBND tỉnh để cập nhật trên hệ thống.
Đồng thời, có giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải quyết thông tin đã tiếp nhận nhưng chưa xử lý; cập nhật kết quả giải quyết để kết thúc quy trình đối với các thông tin đã được giải quyết, hoặc không còn giá trị xử lý theo quy định. Bên cạnh đó, UBND tỉnh cũng giao nhiệm vụ cho Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với cơ quan liên quan nghiên cứu, bổ sung tiêu chí “Xử lý thông tin phản ánh trên đường dây nóng của lãnh đạo tỉnh” trong bộ chỉ số theo dõi, đánh giá, xếp hạng cải cách hành chính hàng năm đối với các cơ quan, đơn vị, địa phương.
Thực tế cho thấy, từ những vụ việc, kiến nghị của người dân phản ánh qua đường dây nóng của lãnh đạo tỉnh, đã góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm của các cơ quan quản lý Nhà nước, của CBCC trong thực thi công vụ. Những thông tin, ý kiến được nhanh chóng giải quyết kịp thời, đã tạo được niềm tin, động lực, huy động sức mạnh toàn dân chung tay góp sức xây dựng tỉnh BR-VT ngày càng phát triển.
PHƯƠNG ANH