.

Những công trình thanh niên vì cộng đồng

Cập nhật: 19:46, 27/09/2019 (GMT+7)

Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với đẩy mạnh phong trào ĐVTN xây dựng cơ sở, thời gian qua, Thị Đoàn Phú Mỹ đã chú trọng triển khai các hoạt động xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng. Điển hình là những công trình thanh niên (CTTN) gắn liền với lợi ích dân sinh, góp sức xây dựng nông thôn mới ngày càng giàu đẹp.

 

Trong 2 ngày 27 và 28/9, Thị Đoàn Phú Mỹ đã ra quân, thực hiện “tuyến đường Thanh niên kiểu mẫu” tại tổ 8, ấp Cầu Mới, xã Sông Xoài.
Trong 2 ngày 27 và 28/9, Thị Đoàn Phú Mỹ đã ra quân, thực hiện “tuyến đường Thanh niên kiểu mẫu” tại tổ 8, ấp Cầu Mới, xã Sông Xoài.

Theo chân chị Trần Thị Lan, Phó Bí thư Thị Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội TX.Phú Mỹ, chúng tôi đến thăm ngôi nhà mới khang trang của bà Nguyễn Thị Mấy, vợ liệt sĩ Huỳnh Văn Nam (hy sinh trong cuộc kháng chiến chống Pháp, ở khu phố 1, phường Hắc Dịch). Bà Mấy cho hay, ngôi nhà của bà trước đây (từ năm 2000) đã xuống cấp trầm trọng với nhiều mảng tường nứt, mái dột. Do hoàn cảnh khó khăn, bà không có điều kiện sửa chữa nên mỗi khi trời mưa bà lại nơm nớp lo căn nhà đổ sập bất kỳ lúc nào. Biết được hoàn cảnh của bà, tháng 5/2018, Thị Đoàn đã phối hợp với Đoàn phường Hắc Dịch vận động số tiền 50 triệu đồng từ Ngân hàng BIDV chi nhánh Phú Mỹ và các nhà hảo tâm, sửa lại căn nhà cho bà Mấy. “Nếu không có sự giúp đỡ này, không biết khi nào tôi mới có được căn nhà vững chắc, giúp tôi yên tâm hơn trong những ngày mưa bão”, bà Mấy thổ lộ. Chị Lan cho hay, căn nhà của bà Mấy là một “công trình thanh niên” ý nghĩa, vừa thể hiện sức trẻ, vừa giáo dục các bạn ĐVTN về đạo lý uống nước nhớ nguồn, biết ơn những người đã ngã xuống vì bình yên của đất nước.

Cũng quan tâm và mong muốn được chia sẻ ngôi nhà vững chắc cho những hoàn cảnh khó khăn, Thị Đoàn Phú Mỹ đã vận động 110 triệu đồng, xây dựng 2 “Ngôi nhà đoàn viên thị xã”, tặng cho anh Lê Duy Tân (cựu cán bộ Đoàn) và anh Huỳnh Tấn Sỹ (Bí thư Đoàn TX.Mỹ Xuân). Anh Sỹ nói: “Ngôi nhà cũ xuống cấp nhưng vì điều kiện kinh tế nên vợ chồng tôi cứ chấp nhận ở tạm vậy. Được tặng nhà mới, vợ chồng tôi mừng lắm, dặn nhau ráng làm ăn để đời sống kinh tế khá hơn, tiếp tục cống hiến cho các hoạt động Đoàn”, anh Sỹ chia sẻ.

Không chỉ vận động các đơn vị DN, cá nhân xây, sửa nhiều căn nhà cho các hộ gia đình chính sách, ĐVTN có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thị xã, Thị Đoàn Phú Mỹ còn có nhiều mô hình hay, thiết thực phục vụ đời sống người dân, mang tính cộng đồng cao. Đó là mô hình “Nhà chờ đưa rước học sinh” được lắp đặt tại một số trường TH, THCS trên địa bàn. Ngoài ra, vào các dịp lễ, Tết, Thị Đoàn Phú Mỹ cũng tổ chức thăm, tặng quà các gia đình chính sách, thương binh liệt sĩ. Đặc biệt, trong dịp Tết Nguyên đán 2018, 2019, Thị Đoàn Phú Mỹ đã tổ chức chương trình “Xuân ấm áp - Tết yêu thương”, với gần 2.800 tấm thiệp và hơn 1.650 thư chúc Tết của các em thiếu nhi, HS gửi gắm, động viên tinh thần các chiến sĩ biên phòng trên địa bàn tỉnh và chiến sĩ đang công tác ở quần đảo Trường Sa.

Theo anh Thôi Đại Việt, Phó Bí thư Thị Đoàn Phú Mỹ, tính đến nay, toàn thị xã có 57 CTTN với tổng giá trị hơn 2 tỷ đồng. Các cơ sở Đoàn đã tổ chức xây dựng 10 căn nhà Hội viên, ngôi nhà nhân ái cho cán bộ Đoàn- Hội, hội viên khó khăn về nhà ở trị giá hơn 660 triệu đồng; cải tạo 4 tuyến đường giao thông nông thôn; vận động 1 công trình làm đường bê tông hóa, 6 công trình điện thắp sáng đường giao thông nông thôn, 13 nhà chờ đưa rước học sinh; vận động sửa chữa nhà Mẹ VNAH và hỗ trợ sửa chữa 40 căn nhà cho gia đình chính sách.

Bên cạnh đó, thực hiện kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh, đẩy mạnh công tác tuyên truyền Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tính riêng từ đầu năm đến nay, Thị Đoàn đã tổ chức các hoạt động tình nguyện như: Trồng 300 cây xanh tại xã Tóc Tiên, Tân Hải; dọn dẹp vệ sinh các tuyến đường thôn ấp; thực hiện CTTN “Đoạn đường thanh niên kiểu mẫu” tại xã Sông Xoài; tổ chức tư vấn sức khỏe, khám và cấp phát thuốc miễn phí; dọn dẹp vệ sinh dọc Quốc lộ 51; lắp đặt mới 4 CTTN “Nhà chờ đưa đón HS”; thành lập các tuyến đường “Thanh niên tự quản”, xóa bỏ các biển quảng cáo trái phép; đứng chốt giữ trật tự ATGT; phát “Quần áo miễn phí” cho người nghèo; xây dựng 3 mô hình “Tủ đồ dư thì cho, thiếu thì nhận”…

Với những việc làm thiết thực và có ý nghĩa trên, các hoạt động của Thị Đoàn đã được các cơ sở Đoàn đánh giá cao và lãnh đạo cấp trên ghi nhận. Tháng 8/2019, Thị Đoàn Phú Mỹ được Tỉnh ủy chứng nhận là tập thể điển hình tiêu biểu trong phong trào Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, 50 năm thực hiện di chúc Bác Hồ.

Bài, ảnh: DIỄM QUỲNH

 

.
.
.