Lan tỏa nhiều cách làm hay trong hoạt động Đoàn

Thứ Ba, 24/09/2019, 20:27 [GMT+7]
In bài này
.

Sáng 24/9, Tỉnh Đoàn tổ chức Lễ phát động đợt hoạt động “Tuổi trẻ Bà Rịa - Vũng Tàu sắt son niềm tin với Đảng” và tuyên dương thanh niên tiên tiến (TNTT) làm theo lời Bác năm 2019. Ông Nguyễn Văn Xinh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và lãnh đạo một số sở, ban, ngành và 250 đại biểu đại diện ĐVTN trong toàn tỉnh đã đến dự. 

ĐVTN vẽ tranh làm đẹp bờ kè xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền, đồng thời tuyên truyền người dân bảo vệ môi trường trong chiến dịch “Hãy làm sạch biển”.
ĐVTN vẽ tranh làm đẹp bờ kè xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền, đồng thời tuyên truyền người dân bảo vệ môi trường trong chiến dịch “Hãy làm sạch biển”.

CHIA SẺ KINH NGHIỆM, CÁCH LÀM HAY

Tại buổi lễ phát động, các gương thanh niên điển hình tiên tiến làm theo lời Bác đã chia sẻ, trao đổi suy nghĩ, nhận thức và hành động của tuổi trẻ trong việc thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh; chia sẻ những kinh nghiệm, cách làm hay của các tập thể, cá nhân trong học tập và làm theo lời Bác như: Giáo dục chính trị tư tưởng trong đoàn viên; Phát huy tinh thần tự giác học tập, rèn luyện nâng cao trình độ chính trị, pháp luật và chuyên môn nghiệp vụ của ĐVTN; Đề cao sự nêu gương của cán bộ Đoàn; Nâng cao chất lượng tổ chức các hoạt động Đoàn; Những sáng kiến hay trong hoạt động chuyên môn…

Đại úy Trịnh Anh Tuấn, Phó Bí thư Đoàn thanh niên Công an tỉnh (một trong số những tập thể tiêu biểu trong làm theo lời Bác) chia sẻ: “Thực hiện nói đi đôi với làm, trong việc thực hiện các công trình thanh niên, ĐVTN Công an tỉnh chủ động nghiên cứu, học tập và ứng dụng khoa học công nghệ để nâng cao hiệu quả cải cách thủ tục hành chính, chẳng hạn: “Làm căn cước công dân cho bà con vùng xa, vùng khó khăn về đi lại”, “Làm hộ chiếu cho bà con nhân dân huyện Côn Đảo”, “Ứng dụng công nghệ 3D trong công tác khám nghiệm hiện trường”, tổ chức hành trình tri ân, về nguồn... thu hút đông đảo ĐVTN tham gia”.

Là một trong những gương mặt tiêu biểu làm theo lời Bác, anh Trần Minh Thuận, Bí thư Đoàn Tổng Công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Nam đã có nhiều sáng kiến cùng đồng nghiệp nâng cao hiệu suất trong công tác chuyên môn như: Xây dựng Bộ thuật ngữ bảo đảm an toàn hàng hải; đề xuất ứng dụng, triển khai văn phòng điện tử trong quản lý văn bản của Công đoàn Tổng công ty; lắp đặt hệ thống hội nghị trực tuyến kết nối với Cục Hàng hải Việt Nam tại điểm cầu Tổng công ty… nhằm truyền tải các nội dung công việc đến người lao động, ĐVTN nhanh chóng, kịp thời, đồng thời tiết kiệm chi phí văn phòng phẩm và các chi phí khác. “Đơn vị tôi có hơn 550 đoàn viên. Học Bác đức tính nhường nhịn, đoàn kết, các ĐVTN trẻ công tác trên các đảo luôn chia ngọt sẻ bùi, yêu thương nhau như anh em trong gia đình, không ngại khó, không ngại khổ, luôn cố gắng hoàn thành nhiệm vụ. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, chúng tôi luôn nghĩ ra những sáng kiến và cùng nhau thực hiện để nâng cao chất lượng công việc. Đó cũng là thực hiện lời dặn của Bác phải luôn đoàn kết, giúp đỡ nhau để hoàn thành tốt nhiệm vụ”, anh Thuận nói.

Cũng là một trong những gương mặt thanh niên tiêu biểu làm theo Bác, chị Nguyễn Lê Ngân Tố, Bí thư Đoàn phường Long Hương, TP. Bà Rịa bày tỏ: “Sinh thời Bác Hồ luôn quan tâm, chăm lo cho trẻ em, đặc biệt là trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Do đó, làm theo Bác, trong những năm qua, tôi đã phát động việc xây dựng mô hình Quỹ “Thanh niên tiết kiệm học tập theo Bác” và Quỹ học bổng “Trao gửi yêu thương, cùng em đến trường”, nhằm giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn”. Từ năm 2017 đến nay, nguồn quỹ do chị Tố phát động đã góp được gần 20 triệu đồng, để thăm, tặng quà gia đình chính sách, hội viên Hội cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn, tặng xe đạp cho HS nghèo. Với Quỹ học bổng “Trao gửi niềm tin, cùng em đến trường” đã trao tặng 150 suất học bổng, 40 áo trắng mới và 5 xe đạp, với tổng trị giá 75,4 triệu đồng cho các em.

LAN TỎA PHONG TRÀO LÀM THEO BÁC

Trong năm qua, phong trào “Tuổi trẻ BR-VT học tập và làm theo lời Bác” đã được triển khai sâu rộng tới các cơ sở Đoàn thông qua nhiều hoạt động, phong trào như: “Khỏe để lập nghiệp và giữ nước”, “Thanh niên khỏe”, “Rèn luyện thân thể theo gương Chủ tịch Hồ Chí Minh”; tổ chức hội thi, tọa đàm, chương trình văn nghệ về “Tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, hát về Đảng, về Bác Hồ… Qua các hoạt động này đã tạo thành phong trào có sức lan tỏa nhanh và mạnh đến từng ĐVTN với từng công việc cụ thể, tác động không nhỏ đến nhận thức, góp phần nâng cao chất lượng cơ sở Đoàn. Các cán bộ đoàn, ĐVTN luôn chấp hành, gương mẫu tiên phong trong các phong trào; qua đó xuất hiện những cá nhân, đơn vị tiêu biểu trong phong trào học Bác. Trong đợt này có 12 tập thể, 20 cá nhân có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2019 được  Tỉnh Đoàn tuyên dương và khen thưởng.

Phát biểu tại lễ tuyên dương, anh Lê Văn Minh, Bí thư Tỉnh Đoàn cho biết, thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, tuổi trẻ BR-VT đã có nhiều hoạt động thiết thực, thể hiện tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo vì cuộc sống cộng đồng. Cụ thể, Tỉnh Đoàn đã tổ chức 182 buổi sinh hoạt chuyên đề, chiếu phim tư liệu về cuộc đời Chủ tịch Hồ Chí Minh, thu hút hơn 188.600 lượt ĐVTN tham gia; tổ chức cuộc thi SV học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho gần 1.000 SV; tổ chức 3 đợt sinh hoạt báo cáo viên lồng ghép nội dung này cho hơn 600 lượt ĐVTN; phát động ĐVTN đăng ký tham gia Hội thi Olympic “Ánh sáng soi đường” lần thứ III do Trung ương Đoàn tổ chức. Các tổ chức Đoàn, ĐVTN đã thực hiện phong trào học và làm theo Bác bằng những phần việc cụ thể, sát với tình hình địa phương, như: Ra quân “giải cứu” chuối, “giải cứu” tiêu cho nông dân; trồng hoa, làm đẹp các tuyến đường, khu dân cư; thắp sáng đường giao thông nông thôn; Ôn luyện kiến thức cho trẻ em vùng xa; Làm sân chơi cho thiếu nhi... Qua đó thể hiện sức trẻ “nói đi đôi với làm”, đồng thời lan tỏa cái hay, cái đẹp đến mọi tầng lớp thanh niên.

Bài, ảnh: MINH THANH

;
.