.
THỦ TƯỚNG NGUYỄN XUÂN PHÚC

Dừng ngay các ngành đào tạo đại học kém chất lượng

Cập nhật: 19:04, 06/08/2019 (GMT+7)

Sáng 6/8, Bộ GD-ĐT tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết năm học 2018-2019, triển khai nhiệm vụ năm học 2019-2020. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì và chỉ đạo Hội nghị. Đồng chủ trì có Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tới dự và chỉ đạo hội nghị.
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tới dự và chỉ đạo hội nghị.

Tại điểm cầu tỉnh BR-VT, bà Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; ông Trần Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Theo báo cáo của Bộ GD-ĐT, năm học 2018-2019, toàn ngành GD-ĐT đẩy mạnh thực hiện hiệu quả chương trình hành động của Chính phủ, Nghị quyết số 29-NQ/TW của Trung ương về đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT. Nhờ đó, chất lượng giáo dục ở các bậc học đạt được nhiều kết quả tích cực. Cụ thể, tỷ lệ HS bậc MN được học 2 buổi/ngày tăng 0,3%; tỷ lệ trẻ được ăn bán trú tăng 0,9%; tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân, thể thấp còi giảm hơn so với năm học trước. Ở bậc giáo dục phổ thông, ngành đã vận dụng nhiều hình thức và phương pháp dạy học, phát huy tính tích cực, chủ động của HS, gắn kiến thức học ở nhà trường với thực tiễn. Các trung tâm giáo dục thường xuyên trên cả nước đã huy động được hơn 244.500 học viên học các chương trình giáo dục thường xuyên cấp THCS và THPT, trong đó có 64,5% học viên tham gia học văn hóa kết hợp học nghề… Bên cạnh những mặt đã đạt được, quy hoạch mạng lưới trường lớp chưa phù hợp với yêu cầu thực tế; chưa có giải pháp khắc phục dứt điểm tình trạng thiếu giáo viên; công tác phân luồng, giáo dục hướng nghiệp trong giáo dục phổ thông còn hạn chế.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã biểu dương những kết quả mà ngành GD-ĐT đạt được trong năm học 2018-2019; đồng thời yêu cầu Bộ GD-ĐT và các địa phương cần tập trung thực hiện một số vấn đề: Rà soát quy hoạch mạng lưới trường lớp, bố trí quỹ đất xây dựng các trường MN, để giải quyết dứt điểm tình trạng thiếu trường học bậc MN ở các KCN, khu chế xuất; rà soát, sắp xếp, khắc phục tình trạng thừa, thiếu giáo viên; tăng cường giáo dục kỹ năng và đạo đức cho HS. Về đào tạo bậc đại học, Thủ tướng lưu ý, các trường ĐH phải dừng các ngành đào tạo kém chất lượng; tăng cường chất lượng đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao; đẩy mạnh tự chủ đại học.

TUỆ LÂM

.
.
.