.

Việt Nam - Nhật Bản trao các văn kiện hợp tác tổng trị giá hơn 8 tỷ USD

Cập nhật: 19:07, 01/07/2019 (GMT+7)

Sáng 1/7, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến Thủ đô Tokyo, bắt đầu chuyến thăm Nhật Bản theo lời mời của Thủ tướng Shinzo Abe.

Một trong những sự kiện quan trọng trong khuôn khổ chuyến thăm lần này của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc là Hội nghị Xúc tiến đầu tư Việt Nam-Nhật Bản, được tổ chức tại thủ đô Tokyo sáng cùng ngày với sự tham dự của khoảng 1.200 DN, nhà đầu tư hai nước.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, Chính phủ Việt Nam coi cộng đồng DN, doanh nhân Nhật Bản là đối tác quan trọng hàng đầu trong tiến trình phát triển của quốc gia. Thủ tướng bày tỏ tin tưởng hội nghị xúc tiến đầu tư lần này hứa hẹn sẽ mở ra một chương mới với nhiều điều may mắn, tốt đẹp cho hợp tác song phương Việt Nam-Nhật Bản.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chứng kiến Lễ ký kết một số văn kiện hợp tác và trao chứng nhận đầu tư giữa các công ty Việt Nam  và Nhật Bản. Ảnh: THỐNG NHẤT
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chứng kiến Lễ ký kết một số văn kiện hợp tác và trao chứng nhận đầu tư giữa các công ty Việt Nam và Nhật Bản. Ảnh: THỐNG NHẤT

Tại hội nghị xúc tiến đầu tư lần này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các quan chức hai nước đã cùng chứng kiến lễ trao 32 giấy chứng nhận đầu tư và Biên bản ghi nhớ hợp tác (MOU) giữa các địa phương, DN Việt Nam với các nhà đầu tư đến từ Nhật Bản trong nhiều lĩnh vực như bất động sản, cơ sở hạ tầng, dịch vụ bán lẻ, may mặc, công nghệ cao, năng lượng, hàng không, vận tải, logistics, xuất khẩu lao động, giáo dục, chăm sóc sức khỏe với tổng trị giá lên đến hơn 8 tỷ USD.

Đáng chú ý, trong số các văn kiện ký kết được trao đợt này có MOU giữa Tổng Công ty CP xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam (Vinaconex) - đơn vị có truyền thống trên 30 năm hoạt động trong lĩnh vực xuất khẩu và cung ứng lao động ra quốc tế - và UT Group - công ty hàng đầu của Nhật Bản hoạt động chính trong lĩnh vực cung ứng nhân công.

Theo văn kiện hợp tác được ký kết, Vinaconex sẽ cùng UT Group đào tạo lao động theo tiêu chuẩn Nhật Bản để cung cấp cho thị trường Nhật Bản; đồng thời phối hợp với UT Group xây dựng hệ thống cung cấp lao động được đào tạo tại Nhật Bản cho các nhà máy, DN Nhật Bản tại Việt Nam. Trong giai đoạn 2019-2025, hai bên phấn đấu hợp tác để đào tạo, đưa nhân công đi xuất khẩu lao động thực tập tại nước ngoài hoặc tiếp nhận và hỗ trợ việc làm cho khoảng 20.000 lao động Việt Nam.

Cũng trong số các văn kiện được ký kết lần này có MOU giữa Tổng Công ty xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) với hai đối tác là JXTG và Tổ chức Hợp tác phát triển dầu khí Nhật Bản (JCCP). Theo đó, Petrolimex và JXTG cùng ký kết và trao MOU về việc nghiên cứu phát triển trong lĩnh vực khí hoá lỏng tự nhiên (LNG) và khí đốt tại Việt Nam. Dự kiến Petrolimex sẽ triển khai dự án LNG với quy mô dự án giai đoạn 1 khoảng 700 triệu USD, cung cấp năng lượng cho các nhà máy điện của Tập đoàn Điện lực Việt Nam tại Khánh Hòa. Trong hợp tác còn lại, Petrolimex và JCCP sẽ cùng hợp tác đào tạo và kỹ thuật trong lĩnh vực xăng dầu.

Cũng trong sáng 1/7, tại thủ đô Tokyo, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dự Lễ kỷ niệm 25 năm mở đường bay Việt Nam-Nhật Bản của Hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines). Chiều cùng ngày, Thủ tướng đã dự Lễ công bố 2 đường bay mới của hãng hàng không Vietjet đến Nhật Bản. Hai đường bay mới được công bố là chuyến bay từ TP.Hồ Chí Minh-Tokyo (Narita) và Đà Nẵng-Tokyo (Haneda).

QUANG VŨ

 
.
.
.