.

Nâng bước em tới trường

Cập nhật: 19:41, 25/07/2019 (GMT+7)

Thời gian qua, chương trình “Nâng bước em tới trường” là hoạt động dân vận mang đậm tính nhân văn do Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh tổ chức, nhằm hỗ trợ các em học sinh (HS) gia đình nghèo một phần kinh phí trang trải cho việc học tập, tích góp hành trang kiến thức bước vào đời trong tương lai. 

Lãnh đạo Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh trao học bổng trong chương trình “Nâng bước em tới trường”  cho HS nghèo.
Lãnh đạo Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh trao học bổng trong chương trình “Nâng bước em tới trường” cho HS nghèo.

Gặp em Huỳnh Thị Kim Anh (HS lớp 3, Trường TH Long Sơn 1, xã Long Sơn, TP. Vũng Tàu) trong lễ trao học bổng trong chương trình “Nâng bước em tới trường” do Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh tổ chức vào ngày 18/7 vừa qua, chúng tôi cảm phục về tinh thần nỗ lực vươn lên trong học tập của em. Kim Anh bị khuyết tật bẩm sinh, thị lực của em ngay từ bé đã rất yếu, việc đi lại gặp không ít khó khăn. Mỗi lần học bài, Kim Anh phải cúi sát xuống mới nhìn được chữ trong sách, vở. Gia đình em thuộc diện hộ nghèo, cha mẹ không có việc làm ổn định, thu nhập bấp bênh và đang ở nhờ cùng ông bà nội tại thôn 1, xã Long Sơn, TP.Vũng Tàu. 

Mắt của Kim Anh đang ngày càng yếu, không thể điều trị bằng phương pháp mổ và rất có thể sẽ bị mù nếu không được ghép giác mạc. Hoàn cảnh, bệnh tình như vậy nhưng em vẫn luôn cố gắng vươn lên trong học tập với thành tích 3 năm liền đạt học sinh giỏi. Nhận học bổng trị giá 4,5 triệu đồng để chuẩn bị cho năm học mới 2019-2020 từ BĐBP tỉnh, Kim Anh xúc động bày tỏ: “Đôi mắt có thể sẽ yếu đi, nhưng con sẽ quyết tâm không bỏ học và cố gắng học tốt để sau này trở thành cô giáo. Con sẽ không phụ lòng sự quan tâm, giúp đỡ của các chú bộ đội!”.

Cũng nằm trong số các em được nhận học bổng (4,5 triệu đồng/năm học) trong chương trình “Nâng bước em tới trường” đợt này, em Nguyễn Thị Thu Sao (HS lớp 9, Trường THCS Bông Trang, xã Bông Trang, huyện Xuyên Mộc) cho biết, cha mẹ em mất từ lúc em còn rất nhỏ, bỏ lại em cùng với 4 chị em trong cảnh bơ vơ. Một mình chị cả của Sao phải bươn chải đủ ngành nghề nuôi các em ăn học. Có nhiều lúc, Sao muốn bỏ dở việc học hành, kiếm việc làm để đỡ đần cho chị, nhưng được sự động viên của bà con họ hàng và hỗ trợ của các chú BĐBP, nên em đã từ bỏ ý định này và cố gắng hơn trong học tập. Nhờ vậy, từ lớp 1 đến lớp 9, Sao đều đạt HS khá, giỏi. “Cuộc đời không lấy đi của ai tất cả. Bên cạnh những số phận không may mắn như cháu, còn có nhiều tấm lòng nhân ái, điển hình là sự quan tâm, giúp đỡ bằng vật chất và tinh thần trong thời gian qua của các chú bộ đội Biên phòng. Đây là nguồn động viên, khích lệ rất lớn, giúp cháu có thêm nghị lực vươn lên trong học tập, tích góp hành trang kiến thức cho cuộc sống sau này”, Thu Sao chia sẻ.

Đang là sinh viên năm thứ 3 Khoa tiếng Ý - Trường Đại học KHXH&NV TP. Hồ Chí Minh, từng được BĐBP tỉnh đỡ đầu vào năm học lớp 11 và 12 với số tiền học bổng 4,5 triệu đồng/năm học, em Nguyễn Hoa Mai (20 tuổi, ngụ ấp Phước Sơn, phường Phước Hòa, TX. Phú Mỹ) bày tỏ: “Ba mất sớm, hoàn cảnh gia đình quá khó khăn nên nhiều lúc em chỉ muốn nghỉ học, đi làm phụ giúp mẹ và lo cho các em. Tuy nhiên, từ khi được các chú Biên phòng hỗ trợ học bổng cho 2 năm học lớp 11 và 12, cũng như thường xuyên thăm hỏi và động viên, em không phải nghỉ học giữa chừng và đã thi đỗ đại học. Tình cảm này em sẽ mãi không quên!”.

Đại tá Nguyễn Văn Thống, Phó Chính ủy BĐBP tỉnh cho biết, thực hiện chương trình “Nâng bước em tới trường” do Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh phát động, đến nay, trên địa bàn khu vực biên phòng của tỉnh có 48 em học sinh hoàn cảnh khó khăn đang được các đơn vị BĐBP tại địa bàn đóng quân đỡ đầu đến hết lớp 12 với học bổng trị giá 4,5 triệu đồng/năm học. Để thực hiện chương trình này, cán bộ, chiến sĩ BĐBP ủng hộ một ngày lương; đẩy mạnh các hoạt động tăng gia sản xuất trong các đơn vị để trích một phần kinh phí vào chương trình. Đồng thời, vận động các nhà hảo tâm tặng quà và đồ dùng học tập cho các em. Với những việc làm cụ thể, thiết thực, chương trình “Nâng bước em tới trường” đã tạo được dấu ấn và sức lan tỏa mạnh mẽ trong nhân dân trên khu vực biên phòng, xây dựng mối quan hệ đoàn kết, gắn bó chặt chẽ giữa quân và dân, tô đẹp thêm hình ảnh người lính “Bộ đội Cụ Hồ”. 

Thời gian tới, BĐBP tỉnh tiếp tục xác định chương trình “Nâng bước em tới trường” là một trong những chương trình trọng tâm hướng về HS nghèo trên địa bàn biên giới các đơn vị đóng quân. “ Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh sẽ chỉ đạo cấp ủy chỉ huy các đơn vị phối hợp với cấp ủy, chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể ở địa phương, nhà trường và gia đình thường xuyên nắm tình hình học tập, rèn luyện của các em; cử cán bộ ở các đồn Biên phòng có trình độ, khả năng sư phạm hỗ trợ bồi dưỡng thêm kiến thức cho các em trong những ngày nghỉ; chỉ đạo chi đoàn đơn vị tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thu hút các em tham gia vui chơi và học tập các kỹ năng cơ bản có ích cho cuộc sống. 

Bài, ảnh: PHƯƠNG NAM

.
.
.