.

Lực lượng quân sự huyện Côn Đảo: Chung sức bảo vệ môi trường

Cập nhật: 19:37, 22/07/2019 (GMT+7)

Bên cạnh thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, hàng năm, lực lượng quân sự (LLQS) huyện Côn Đảo phối hợp tổ chức nhiều hoạt động làm sạch môi trường biển. Qua đó, góp phần xây dựng Côn Đảo ngày càng vững về chính trị, mạnh về quốc phòng và môi trường xanh - sạch - đẹp, trở thành điểm đến hấp dẫn của du khách trong và ngoài nước.

Cán bộ, chiến sĩ Ban CHQS huyện Côn Đảo thu gom rác trên bãi biển.
Cán bộ, chiến sĩ Ban CHQS huyện Côn Đảo thu gom rác trên bãi biển.

Đóng quân trên địa bàn huyện Côn Đảo, ngoài nhiệm vụ huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, cán bộ, chiến sĩ Ban Chỉ huy quân sự (CHQS) huyện Côn Đảo còn xung kích, tình nguyện và là lực lượng nòng cốt trong mọi nhiệm vụ. Trong đó, Ban CHQS huyện đã làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục cán bộ, chiến sĩ nhận thức đúng đắn về tác động của môi trường đến nhiệm vụ quân sự, quốc phòng và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; tích cực, chủ động cùng địa phương và các đơn vị lực lượng vũ trang đóng quân trên huyện đảo giữ gìn vệ sinh môi trường, dọn rác làm sạch bãi biển, thu gom rác tại các đảo, thực hiện các phong trào dân vận khéo bảo vệ môi trường, trồng cây xanh…

Đại úy Nguyễn Văn Hùng, Bí thư Đoàn cơ sở, Ban CHQS huyện Côn Đảo cho biết, Ban Chấp hành Đoàn đã tham mưu Đảng ủy, Ban CHQS huyện quán triệt, triển khai thực hiện Chương trình “Vì một Việt Nam xanh” đến 100% cán bộ, chiến sĩ, đặc biệt là ĐVTN trong LLQS huyện. Nhờ đó, ý thức trách nhiệm của mỗi người đối với môi trường Côn Đảo được nâng cao, tích cực hưởng ứng các hoạt động bảo vệ môi trường.

Trong nhiều năm qua, Ban CHQS huyện đã triển khai các phong trào như “Chung tay bảo vệ môi trường, xây dựng cảnh quan đơn vị xanh - sạch - đẹp”, “Hành quân xanh”, “Ngày thứ Bảy tình nguyện”, “Ngày Chủ nhật xanh” hay các mô hình dân vận khéo “Tình nguyện vì môi trường biển”, “Đồng hành cùng khu dân cư bảo vệ môi trường’’… Qua đó, cán bộ, chiến sĩ các đơn vị trực tiếp thực hiện nhiều hoạt động bảo vệ môi trường, không chỉ góp phần làm cho Côn Đảo ngày càng xanh - sạch - đẹp mà còn tăng thêm tình đoàn kết quân dân.

Ông Nguyễn Văn Tuấn, Trưởng khu dân cư số 2 cho biết: Trên địa bàn khu dân cư số 2 có Tiểu đoàn Bộ binh 2 thuộc Ban CHQS huyện Côn Đảo đóng quân. Cán bộ, chiến sĩ đơn vị không chỉ xây dựng doanh trại xanh - sạch - đẹp mà còn cùng với khu dân cư thực hiện mô hình dân vận khéo “Đồng hành cùng khu dân cư bảo vệ môi trường”. Theo đó, vào một ngày Chủ nhật trong tháng, cán bộ, chiến sĩ đơn vị và nhân dân cùng nhau thu gom rác thải, phát quang bụi rậm, khơi thông cống rãnh; giúp gia đình neo đơn dọn vệ sinh, thu gom rác thải. Thấy người lớn làm, trẻ em cũng noi theo. Các cháu biết để rác đúng nơi quy định. Nhờ đó, khu dân cư luôn sạch, đẹp. 

Là một trong những LLVT đóng quân trên đảo, Ban CHQS huyện luôn quan tâm, phối hợp với các đơn vị tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường. Trong đó, cán bộ, chiến sĩ đơn vị tích cực hưởng ứng và là lực lượng nòng cốt trong việc thu gom rác thải ở các đảo nhỏ. Việc làm này được tổ chức 3 đợt mỗi năm, với sự tham gia của nhiều lực lượng. Mỗi đợt ra quân, các lực lượng đã thu gom và xử lý gần 500m3 rác, trả lại sự thông thoáng và trong lành cho bãi biển tại các đảo. Bên cạnh đó, các lực lượng còn tuyên truyền, vận động nhân dân, ngư dân, du khách nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, không xả rác, chất thải bừa bãi khi hoạt động, sinh hoạt ở bãi biển cũng như trên biển. 

Các hoạt động thu gom rác thải của LLQS huyện Côn Đảo đã góp phần phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của cán bộ, chiến sĩ trong việc bảo vệ môi trường, chung tay phát triển du lịch Côn Đảo bền vững. 

Trung tá HOÀNG ANH TUẤN

(Chính trị viên phó, Ban CHQS huyện Côn Đảo)

 
.
.
.