Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh thảo luận tổ: "Nóng" các vấn đề quản lý đất đai, xây dựng

Thứ Tư, 26/06/2019, 10:41 [GMT+7]
In bài này
.

Để chuẩn bị cho Hội nghị lần thứ 32, Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh khóa VI, ngày 26/6, 4 tổ của BCH Đảng bộ tỉnh đã tập trung thảo luận 8 vấn đề về kinh tế-văn hóa-xã hội; 3 vấn đề về quốc phòng, an ninh, giải quyết khiếu nại, tố cáo; 3 vấn đề về xây dựng Đảng, chính quyền và những nội dung khác.

Ông Nguyễn Hồng Lĩnh, ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tham gia thảo luận tại Tổ 3.
Ông Nguyễn Hồng Lĩnh, ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tham gia thảo luận tại Tổ 3.

Theo báo cáo của Sở KH-ĐT, trong 6 tháng đầu năm 2019, các chỉ tiêu kinh tế-xã hội tăng trưởng khá. Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh cũng xuất hiện nhiều vấn đề nổi cộm, ảnh hưởng đến tình hình kinh tế-chính trị. Do đó, một số vấn đề “ nóng” đã được các tổ thảo luận bàn sâu, đề ra các giải pháp xử lý, đặc biệt là vấn đề quản lý đất đai, xây dựng.  

Cụ thể, về vấn đề phân lô bán nền trái phép, ông Mai Ngọc Thuận, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy TP. Vũng Tàu cho rằng, thời gian gần đây tình trạng phân lô bán nền diễn biến phức tạp trên địa bàn tỉnh. Do đó, cơ quan chức năng cần kiên quyết xử lý tình trạng phân lô, bán nền trái phép, các “dự án ma”; trong đó, cần cụ thể hóa vai trò của lãnh đạo các sở, ngành, địa phương các cấp, tỉnh, huyện, xã. Ngoài TX. Phú Mỹ, các địa phương khác trên địa bàn tỉnh cũng cần rà soát tình trạng này để phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời. 

Ông Hồ Văn Lợi, Bí thư Huyện ủy Đất Đỏ cho biết, thời gian qua, công tác đền bù, giải phóng mặt bằng các công trình trọng điểm đang gặp khó khăn do giá đất tăng cao. Trong khi đó, mức bồi thường theo quy định thấp hơn nhiều so với giá thị trường nên các hộ dân không đồng thuận giao đất để thực hiện dự án. Ông Hồ Văn Lợi đề xuất cần thực hiện lại việc khảo sát giá trị của các phần đất nằm trong diện cần giải tỏa để triển khai dự án và nghiên cứu, xây dựng các phương án bồi thường phù hợp để người dân đồng thuận giao đất, đẩy nhanh tiến độ thi công một số dự án quan trọng. 

Đồng quan điểm, ông Lê Tuấn Quốc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng giá đất tăng cao đột biến khiến công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng tại một số huyện, thị xã, thành phố gặp khó khăn. UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở TN-MT thành lập các tổ chuyên trách hỗ trợ công tác này cho 2 địa bàn nóng nhất là TP. Vũng Tàu và TX. Phú Mỹ. Thời gian tới, UBND tỉnh sẽ tiếp tục có những biện pháp nhằm quy định rõ ràng việc bồi thường, giải phóng mặt bằng và sẽ thành lập các tổ chuyên trách để hỗ trợ các địa phương khác đẩy nhanh công tác này. Về công tác xử lý phân lô bán nền, Thường trực UBND tỉnh đã thông qua và chuẩn bị trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy văn bản thay thế Quyết định 23/UBND-2017 để quản lý chặt chẽ tình trạng này.

Ông Trần Đình Khoa, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh Ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì Tổ 2 thảo luận các vấn đề như: khó khăn trong đền bù, giải tỏa, phóng mặt bằng các công trình trọng điểm; tình trạng gia tăng các vụ xâm hại tình dục trẻ em…
Ông Trần Đình Khoa, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh Ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì Tổ 2 thảo luận các vấn đề như: khó khăn trong đền bù, giải tỏa, phóng mặt bằng các công trình trọng điểm; tình trạng gia tăng các vụ xâm hại tình dục trẻ em…

Ông Lương Trí Tiên, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy cho biết, thời gian gần đây xuất hiện một số cá nhân, tổ chức có phát ngôn không đúng, cố tình kích động, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự, trong đó gần đây nhất là việc Chủ tịch HĐQT Tập đoàn địa ốc Alibaba đã có những phát ngôn nhục mạ công an, chủ tịch xã trên mạng xã hội. Do đó, ông Tiên đề nghị Tỉnh ủy chỉ đạo các sở, ban, ngành điều tra, làm rõ và có biện pháp xử lý theo Luật An ninh mạng, nhất là các đối tượng cầm đầu kích động, gây rối ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn. 

Ông Nguyễn Văn Xinh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy điều hành buổi thảo luận của Tổ 1.
Ông Nguyễn Văn Xinh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy điều hành buổi thảo luận của Tổ 1.

Về việc quản lý đất đai, xây dựng, ông Lương Trí Tiên cho rằng Quyết định 23/UBND-2017 đã bộc lộ những bất cập và thực tế một số tổ chức, cá nhân đã lợi dụng những lỗ hổng này để phân lô, bán nền sai quy định. Vì vậy, tỉnh cần xem xét, khắc phục những bất cập này.

Về vấn đề môi trường, ông Thái Văn Điền, Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh cho rằng, BR-VT là một tỉnh ven biển nên việc phát triển kinh tế biển là rất quan trọng, chi phối sự phát triển kinh tế của tỉnh. Do đó, tỉnh cần quan tâm bảo vệ môi trường. “Hiện nay, lượng du khách đến Côn Đảo tăng đột biến, kéo theo nhiều hệ lụy, trong đó có sự quá tải về môi trường và đây đang là gánh nặng đối với Côn Đảo. Do đó, tỉnh cần phải sớm có giải pháp để xử lý bãi rác ở suối Nhật Bổn, đồng thời có kêu gọi đầu tư để xây dựng nhà máy xử lý rác tại Côn Đảo trước khi quá muộn”, ông Điền đề xuất.

NHÓM PHÓNG VIÊN THỜI SỰ

;
.