.
KỶ NIỆM 83 NĂM NGÀY TRUYỀN THỐNG DÂN QUÂN TỰ VỆ (28-3-1935 - 28-3-2018):

Xây dựng lực lượng dân quân tự vệ vững mạnh, toàn diện

Cập nhật: 18:21, 27/03/2018 (GMT+7)

Thời gian qua, lực lượng dân quân tự vệ (DQTV) trên địa bàn tỉnh được các cấp ủy Đảng, chính quyền quan tâm xây dựng ngày càng phát triển vững mạnh, toàn diện. Hiện nay, lực lượng DQTV thực sự trở thành lực lượng nòng cốt của lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh trong thực hiện nhiệm vụ công tác quân sự quốc phòng, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Lực lượng DQTV biển xã Lộc An (huyện Đất Đỏ) tuần tra bảo đảm ANTT tại cảng cá Lộc An.
Lực lượng DQTV biển xã Lộc An (huyện Đất Đỏ) tuần tra bảo đảm ANTT tại cảng cá Lộc An.

Phát huy truyền thống vẻ vang của lực lượng DQTV trong suốt 83 năm xây dựng và trưởng thành (28-3-1935 - 28-3-2018), trong những ngày này, lực lượng DQTV của tỉnh đang bước vào mùa huấn luyện mới với một khí thế sôi nổi, quyết tâm giành thành tích cao trong phong trào thi đua với chủ đề “Đoàn kết, kỷ cương, sáng tạo, an toàn, quyết thắng”.

TP. Bà Rịa là một điểm sáng trong xây dựng lực lượng DQTV. Hàng năm, Ban CHQS thành phố đều tổ chức hàng chục lớp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng, an ninh và bồi dưỡng chính trị, huấn luyện quân sự cho các đối tượng là các chiến sĩ tự vệ. Bên cạnh đó, các cơ quan, DN trên địa bàn cũng chú trọng đến hoạt động và sự phát triển của lực lượng tự vệ tại đơn vị mình. Hiện nay, số lượng DQTV của thành phố đạt 1,9% so với dân số, trong đó đảng viên chiếm 26,68%, nữ DQTV đạt 10,9% so với tổng số DQTV của thành phố.

Ông Lê Bá An, Phó Ban Quản lý chợ Bà Rịa cho biết, chợ Bà Rịa là chợ đầu mối, nơi các thương lái tập trung các loại rau, củ, quả từ các tỉnh miền Tây và khu vực Đông Nam bộ trước khi phân phối đến các chợ trong tỉnh nên tiềm ẩn nguy cơ mất ANTT. Để phòng ngừa tình trạng này, Ban quản lý chợ đã chú trọng phát triển lực lượng tự vệ tham gia công tác bảo vệ trong chợ và các khu vực xung quanh. Hiện chợ Bà Rịa đã thành lập được 1 trung đội tự vệ với hơn 20 người.  Ngoài công tác huấn luyện, trực bảo đảm sẵn sàn chiến đấu và cơ động khi có tình huống xảy ra, trung đội đã tổ chức chia lực lượng thành 3 đội thay phiên tuần tra, canh gác 24/24 giờ bảo đảm ANTT, ngăn ngừa hoạt động của các đối tượng trộm cắp, đem lại sự yên tâm cho bà con tiểu thương.

Từng nhiều năm liền tham gia các đợt huấn luyện lực lượng tự vệ, anh Nguyễn Trung Kiên, chiến sĩ tự vệ chợ Bà Rịa chia sẻ: “Mỗi lần có đợt huấn luyện, tôi đều đăng  ký tham gia. Qua huấn luyện, tôi được nâng cao nhận thức, trau dồi thêm kỹ năng, kinh nghiệm để thực hiện nhiệm vụ tham gia giữ gìn an ninh trật tự trong khu vực chợ và địa bàn dân cư”.

Đại tá Nguyễn Tâm Hùng, Phó Chỉ huy trưởng - Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh cho biết, đến quý I năm 2018, số lượng DQTV toàn tỉnh đạt 1,4% so với dân số. Trong đó, đảng viên chiếm tỷ lệ 24,4%; phục viên xuất ngũ đạt 8,23%; nữ DQTV đạt 6,2%. Thực hiện Đề án xây dựng Ban CHQS xã vững mạnh toàn diện, đến nay toàn tỉnh đã xây dựng được 82 chi bộ quân sự /82 xã, đạt 100%; cán bộ Ban CHQS xã đạt 98,52% so với biên chế, 100% là đảng viên. Hiện có 76 Ban CHQS cấp tỉnh và 20 Ban CHQS trực thuộc cấp huyện. Hàng năm, lực lượng cán bộ DQTV các cấp thường xuyên được đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao nghiệp vụ. Các địa phương tổ chức tập huấn cho cán bộ, huấn luyện chiến sĩ DQTV đúng, đủ nội dung chương trình, thời gian theo quy định. Các địa phương, cơ quan, tổ chức duy trì nghiêm chế độ trực chỉ huy, lực lượng sẵn sàng chiến đấu bảo vệ an ninh trật tự trên từng địa bàn.

Thực hiện Đề án “Tổ chức, xây dựng đơn vị tự vệ trong các DN có yếu tố nước ngoài trên địa bàn tỉnh” của UBND tỉnh, trong giai đoạn 2017-2020 sẽ xây dựng đơn vị tự vệ tại 20/122 DN có yếu tố nước ngoài, bảo đảm an ninh - an toàn, tại cơ sở, tạo môi trường thuận lợi thu hút các nhà đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh. “Thời gian tới, Bộ CHQS tỉnh sẽ tiếp tục tổ chức tập huấn, huấn luyện lực lượng DQTV theo các cụm, bảo đảm đúng nội dung, đủ thời gian chương trình quy định cho từng đối tượng; phấn đấu 100% đạt yêu cầu, trong đó 65-70% từ khá, giỏi trở lên. Bên cạnh đó, tiếp tục theo dõi, đôn đốc Ban CHQS các huyện tham mưu cho UBND huyện ban hành đề án, kế hoạch và tổ chức triển khai xây dựng lực lượng, đơn vị tự vệ trong các DN có yếu tố nước ngoài”, Đại tá Nguyễn Tâm Hùng nhấn mạnh.

Bài, ảnh: PHƯƠNG NAM

Trong quý I năm 2018, lực lượng DQTV đã độc lập và phối hợp lực lượng chức năng bắt, xử lý 106 vụ với 232 đối tượng vi phạm pháp luật. Bên cạnh đó, lực lượng DQTV biển kết hợp đánh bắt hải sản và tuần tra trên biển được 366 lượt. Ban CHQS cấp huyện, xã tích cực tổ chức lực lượng DQTV phối hợp với các ban ngành, đoàn thể dọn dẹp vệ sinh đường giao thông, nạo vét kênh mương, khắc phục thiên tai… với gần 7 ngàn ngày công.

 

.
.
.