.

Tết Dương lịch nơi tiền tiêu Tổ quốc

Cập nhật: 10:34, 01/01/2018 (GMT+7)

Trước thềm năm mới 2018 một tuần, cơn bão số 16 (Tembin) gây thiệt hại khá nhiều cơ sở hạ tầng, nhà cửa, rau xanh của bộ đội Trường Sa và 15 Nhà giàn DK1. Song, những người lính hải quân vẫn tổ chức đón một cái tết Dương lịch 2018 đầy đủ và ý nghĩa.

TẾT Ở TRƯỜNG SA

Sáng 1-1-2018, đông đảo cán bộ, chiến sĩ khắp các đảo và điểm đảo khu vực quần đảo Trường Sa tổ chức đón Tết Dương lịch 2018. Trước khi các trò chơi diễn ra, cán bộ, chiến sĩ tập trung trước cột mốc chủ quyền chào cờ Tổ quốc. Sau nghi thức duyệt đội ngũ, các chiến sĩ trẻ ở các phân đội tổ chức thi kéo co, nhảy bao bố. Những người lớn tuổi thì đấu cờ tướng ngay dưới tán bàng vuông.

Chào cờ đầu năm mới tại Nhà giàn DK1/15. Ảnh: Hoàng Minh Khoa.
Chào cờ đầu năm mới tại Nhà giàn DK1/15. Ảnh: HOÀNG MINH KHOA

Trung tá Phạm Văn Thọ, Chính trị viên đảo Sơn Ca cho biết, đảo tổ chức nhiều hoạt động mừng năm mới. Riêng đêm 31-12-2017, đảo đã tổ chức liên hoan văn nghệ ngay tại cột mốc chủ quyền. “Ngoài nhiệm vụ chuyên môn, đảo luôn duy trì một phân đội tuần tra canh gác, bảo vệ đảo an toàn trong mọi tình huống”, Trung tá Thọ cho biết.

Trong niềm hân hoan đón năm mới, tại đảo Trường Sa Lớn, quân, dân trên đảo tổ chức nhiều hoạt động vui chơi giải trí, thắp hương tưởng niệm các liệt sĩ đã hi sinh tại Đài tưởng niệm Liệt sĩ Trường Sa, dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh. Chiến sĩ Cao Đức Anh, ở phân đội hỏa lực chia sẻ: “Đứng chào cờ Tổ quốc trên mảnh đất thiêng liêng, tôi cảm thấy thêm yêu Tổ quốc hơn. Trên tinh thần vững tay lái, chắc tay súng canh biển đảo bình yên, tôi quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2018, góp phần xây dựng đảo mạnh về phòng thủ, đẹp về cảnh quan môi trường, là điểm tựa vững chắc cho ngư dân đánh bắt xa bờ”, Đức Anh nói.

VÀ TẾT Ở NHÀ GIÀN

Cũng nằm trong tuyến “canh biển, giữ đảo”, Tết Dương lịch của cán bộ, chiến sĩ trên 15 nhà giàn DK1 Vùng 2 Hải quân mang nét đặc trưng riêng.

Trung tá Nguyễn Hữu Thuận, Chính trị viên nhà giàn DK1/14 cho biết, sáng 1-1 nhà giàn tổ chức thi đấu bóng bàn, chơi cờ tướng, thi câu cá, coi đó là lộc biển đầu năm. Cá ăn không hết, cán bộ, chiến sĩ đóng gói làm quà gửi theo tàu về cho vợ con, người thân ở đất liền. “Tuy xa đất liền, song chúng tôi vẫn tổ chức đón Tết Dương lịch cho các chiến sĩ đầy đủ ý nghĩa. Ngoài nhiệm vụ trực canh, quan sát, chúng tôi tổ chức làm báo tường mừng Xuân dâng Đảng”, Trung tá Thuận thông tin.

Tại nhà giàn DK1/18, Trung tá Nguyễn Văn Hiền, Chỉ huy trưởng nhà giàn cho biết, đã tổ chức thi đấu bóng bàn và lên xà đơn cho bộ đội. “Cơn bão số 16 làm hư hỏng lan can, cầu thang và bồn rau của nhà giàn. Tuy nhiên, không vì thế mà Tết Dương lịch ở nhà giàn kém phần vui tươi. Chúng tôi vẫn tổ chức các trò chơi, thi thố tài năng và tổ chức bữa ăn tươi cho bộ đội. Tất cả đều an tâm tư tưởng, nêu cao tinh thần quan sát mặt biển, vững chắc tay súng bảo vệ nhà giàn an toàn”, Trung tá Hiền chia sẻ qua điện thoại.

Thêm một năm nữa đón Tết Dương lịch trên biển, Thiếu tá Phạm Văn Bảy, y sĩ nhà giàn DK1/12 cho biết, vợ và hai con anh sống ở Vũng Tàu. “Những ngày gần Tết, tôi cũng nhớ đất liền lắm, nhưng vì nhiệm vụ nên phải gác lại tất cả. Bây giờ có sóng điện thoại rồi, ngày nào tôi cũng gọi về trò chuyện cùng vợ, con cho với bớt nỗi nhớ nhà”, anh nói.

Tuần tra trên đảo Trường Sa. Ảnh: MAI THẮNG
Tuần tra trên đảo Trường Sa. Ảnh: MAI THẮNG

Trong khi người ở đất liền rộn ràng vui chơi, mua sắm trong ngày Tết Dương lịch, thì cán bộ, chiến sĩ ở quần đảo Trường Sa, nhà giàn DK1 vẫn thầm lặng hi sinh tuổi thanh xuân của mình. Đó là sứ mệnh của người lính, là nhiệm vụ cao cả mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó cho họ. Niềm vui của các anh chỉ trọn vẹn khi đất liền vui năm mới trong hòa bình, hạnh phúc.

 MAI THẮNG

.
.
.