UBND TỈNH LÀM VIỆC VỚI TỔ CHỨC JICA (NHẬT BẢN) VỀ DỰ ÁN CẢNG QUỐC TẾ CÁI MÉP - THỊ VẢI

Thứ Tư, 01/09/2004, 08:21 [GMT+7]
In bài này
.

Sáng 31-8, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Minh Sanh đã tiếp và làm việc với tổ chức JICA Nhật Bản và Ban quản lý dự án 85 thuộc Bộ Giao thông - Vận tải (chủ đầu tư dự án phát triển cảng quốc tế Cái Mép - Thị Vải) để giải quyết một số vấn đề phát sinh trong dự án, thu thập thêm thông tin nhằm xác định tiến độ xây dựng, nguồn vốn đầu tư cho dự án trước khi thương thảo vay vốn giữa 2 Chính phủ Việt Nam và Nhật Bản.

Dự án cảng quốc tế Cái Mép - Thị Vải đã được Chính phủ phê duyệt, với tổng vốn đầu tư khoảng 310 triệu USD vay từ nguồn vốn của Ngân hàng hợp tác quốc tế Nhật Bản và được chia làm 3 giai đoạn thực hiện. Giai đoạn 1 bắt đầu từ năm 1997, bao gồm các công việc nghiên cứu qui hoạch, lập báo cáo tiền khả thi, và đã kết thúc năm 2002. Giai đoạn 2 sẽ thiết kế chi tiết cơ sở hạ tầng, luồng tàu... dự kiến bất đầu từ tháng 10-2004 và kết thúc vào tháng 3-2005. Trong đợt làm việc với tỉnh lần này, phía Nhật đã đưa ra 8 nhóm câu hỏi gồm các vấn đề liên quan đến phát triển các khu công nghiệp, qui hoạch phát triển cơ sở hạ tầng; điều kiện cơ bản để triển khai dự án, các khía cạnh môi trường, tuyến luồng hàng hải và các qui định, chính sách đầu tư, giá cả xây dựng cơ bản....

Đồng chí Trần Minh Sanh cho rằng tỉnh rất mong muốn dự án nhanh chóng hoàn thành và sẽ nỗ lực giúp dự án sớm được triển khai. Tỉnh giao cho Ban quản lý dự án khu công nghiệp tập trung chịu trách nhiệm đầu mối để làm việc với tổ chức JICA về tất cả những vấn đề liên quan đến dự án. Những câu hỏi phía JICA đưa ra sẽ được tỉnh trả lời bằng văn bản trong thời gian sớm nhất.

Riêng các câu hỏi về thủ tục tiến hành khảo sát mặt bằng vùng dự án, vị trí tập kết khối lượng bùn đất nạo vét trong vùng dự án, công tác đền bù giải toả các hộ dân trong vùng dự án... đồng chí Trần Minh Sanh cho rằng, đơn vị khảo sát có thể tiến hành ngay công việc mà không cần có thêm thủ tục pháp lý gì, trước khi tiến hành thì thông báo cho tỉnh biết; vị trí đổ bùn đất nạo vét phải ở ngoài khơi xa để tránh tác động đến môi trường thuỷ sinh; còn công tác đền bù giải tỏa thì chỉ tiến hành khi bắt tay vào san lấp mặt bằng thi công...

Tuy nhiên, xung quanh việc thực hiện dự án có nhiều vấn đề nảy sinh nên phía tỉnh BR-VT cũng đã có 9 yêu cầu bổ sung đó là những vấn đề có liên quan mật thiết đến dự án như: Đường giao thông ra vào cảng, giao lộ với quốc lộ 51, nhà ở cho công nhân, đường điện, nước cung cấp cho cảng, chính sách tái định cư cho dân trong khu vực dự án; các công trình phụ trợ của cảng và vấn đề xử lý môi trường...

Buổi chiều cùng ngày, các chuyên gia của tổ chức JICA đã làm việc với Sở Tài chính, Điện lực, Sở GTVT và Ban quản lý các khu công nghiệp của tỉnh. Được biết, trong 2 ngày trước đó, đoàn cũng đã làm việc với Cảng vụ Vũng Tàu để tìm hiểu tổng quan về hàng hải trong khu vực.

Huỳnh Liễu

;
.