.

Kỹ năng thoát hiểm khi xảy ra cháy chung cư, nhà cao tầng

Cập nhật: 17:47, 20/09/2023 (GMT+7)

Các vụ cháy nổ ở chung cư, nhà cao tầng xảy ra thời gian gần đây khiến người dân hoang mang, lo lắng. Tuy nhiên, không phải ai cũng nắm vững kiến thức an toàn PCCC và CNCH. Vì vậy Đại úy Trần Minh Dương, cán bộ Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh hướng dẫn người dân một số kỹ năng thoát hiểm khi gặp sự cố cháy, nổ dưới đây.

Nếu gia đình có mặt nạ phòng độc thì đeo che toàn bộ miệng và mũi để duy trì được hơi thở.
Nếu gia đình có mặt nạ phòng độc thì đeo che toàn bộ miệng và mũi để duy trì được hơi thở.

Dập lửa bằng bình cứu hỏa

Tại hành lang các chung cư, nhà cao tầng đều có bình chữa cháy xách tay C02 và bình bột chữa cháy. Do đó, khi phát hiện có cháy, mọi người phải bình tĩnh xử lý và nhanh chóng tìm giải pháp “dập lửa, thoát hiểm” bằng bình bột, bình khí CO2, cát, chăn, nước.... Trường hợp đám cháy quá lớn không thể dập tắt, phải nhanh chóng nghĩ đến phương án thoát hiểm. Ngay lập tức ấn chuông báo động tòa nhà; hô hào thông báo cho mọi người biết có cháy trên đường thoát hiểm; gọi 114 thông báo cho lực lượng cảnh sát PCCC

Băng qua lửa bằng chăn ướt

Khi một đám cháy xuất hiện trong căn hộ, việc đầu tiên là xác định hướng đám cháy và quyết định băng qua ngọn lửa để thoát ra bên ngoài. Sau đó, nhanh chóng lấy vật dụng gần mình nhất có thể che chắn được khói, lửa ảnh hưởng tới cơ thể như áo, chăn thấm nước rồi khẩn trương thoát ra ngoài.

Trường hợp đang ở trạng thái bình thường khi xung quanh chúng ta là khói, khí độc thì nhanh chóng đeo mặt nạ phòng độc (nếu có sẵn trong nhà) đeo che toàn bộ miệng và mũi để duy trì được hơi thở. Nếu không có mặt nạ phòng độc thì người dân có thể sử dụng vải thấm nước để che miệng, mũi và cúi sát người, men theo tường và đi ra khu vực cửa.

Kiểm tra cửa trước khi mở

“Ngay khi ra đến khu vực cửa, mọi người tuyệt đối không mở cửa ngay. Nếu phải mở cửa hãy kiểm tra nhiệt độ trước khi mở (bằng cách sờ tay vào cửa). Nếu nhiệt độ quá cao, tuyệt đối không được mở”, Đại uý Trần Minh Dương khuyến cáo.  Khi mở cửa nên tránh mặt, né người sang một bên đề phòng lửa tạt và tránh tổn thương do hiện tượng chênh lệch áp suất.

Khi gặp sự cố cháy nổ ở chung cư, nhà cao tầng, người dân cần kiểm tra cửa trước khi mở.
Khi gặp sự cố cháy nổ ở chung cư, nhà cao tầng, người dân cần kiểm tra cửa trước khi mở.

Tuyệt đối không dùng thang máy

Trong cơn hỏa hoạn, người dân không sử dụng thang máy làm lối thoát nạn. Lý do khi xảy ra hỏa hoạn có thể nguồn điện bị ngắt, mọi người sẽ bị kẹt trong đó. Lưu ý hãy sử dụng cầu thang bộ hay theo lối đèn có chữ “EXIT”- lối ra để thoát nạn. Đồng thời, trên đường đi, hãy báo cho hàng xóm hoặc những người khác ở các phòng lân cận biết đang có cháy xảy ra.

Không trốn trong nhà vệ sinh

Một số người có thói quen khi có cháy nổ xảy ra thường chạy vào trong khu vực nhà vệ sinh. Tuy nhiên lưu ý đây là điều không được  mà mọi người hãy cố gắng chạy nhanh ra khu vực cầu thang thoát hiểm. Trường hợp đám cháy không xuất hiện ở phòng, tầng của mình thì việc đầu tiên cần phải làm là xác định vị trí của ngọn lửa, nguồn khói. Trong trường hợp luồng khói từ trên cao, hoặc ngay trong tầng của nhà mình, hãy nhanh chóng di chuyển ra cửa thoát hiểm và chạy thoát xuống các tầng dưới. Không sử dụng thang máy là khuyến cáo trong các trường hợp hỏa hoạn.

Nếu khói xuất phát từ tầng dưới, bạn hãy tìm cách di chuyển ngược lên trên tầng thượng, vì di chuyển trong môi trường dày đặc khói quá lâu sẽ khiến bạn gục ngã trước khi thoát. Tuy nhiên hãy tìm cho mình con đường nhanh nhất để thoát ra khỏi công trình khi có sự cố cháy nổ xảy ra.

Kiểm đếm các thành viên trong gia đình

Ngay khi chúng ta đi ra tới khu vực thoát hiểm của tầng trệt thì nhanh chóng đến điểm tập kết an toàn của chung cư và xem thành viên gia đình của chúng ta còn ai bị mắc kẹt hay không để sớm báo cho lực lượng chức năng cứu hộ.

PHƯỚC AN

(Thực hiện)

.
.
.