.

Cần xác định rõ diện tích đất bị thu hồi thuộc quản lý Nhà nước hay không?

Cập nhật: 20:08, 09/06/2023 (GMT+7)

Ông Nguyễn Đức Máy (thôn Tân Trung, xã Châu Pha, TX.Phú Mỹ) phản ánh tới Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, con đường nội bộ thuộc đất của gia đình không được đền bù khi nhà nước thu hồi thực hiện dự án cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu. Phóng viên đã tìm hiểu vụ việc.

Ông Nguyễn Đức Máy (thôn Tân Trung, xã Châu Pha, TX.Phú Mỹ) cho rằng diện tích con đường nội bộ  do gia đình ông sử dụng từ trước đến nay thuộc quản lý của gia đình.
Ông Nguyễn Đức Máy (thôn Tân Trung, xã Châu Pha, TX.Phú Mỹ) cho rằng diện tích con đường nội bộ do gia đình ông sử dụng từ trước đến nay thuộc quản lý của gia đình.

Theo trình bày của ông Nguyễn Đức Máy, năm 1992 gia đình ông có mua thửa đất, diện tích hơn 2ha ở thôn Tân Trung, xã Châu Pha. Thời điểm mua, thửa đất gắn liền với con đường rộng 3m, dài 50m ra đường chính. Tuy nhiên, sau đó một hộ dân cũng mua đất ở khu vực múc ao làm bít lối đi ra đường chính của gia đình ông. Do đó, ông Máy phải mua đất của bà Vũ Thị Thuấn (cùng ở thôn Tân Trung, xã Châu Pha) có chiều dài 54m, rộng 2,2m để làm đường đi. Từ đó, gia đình ông Máy sử dụng con đường này để đi lại và chỉ một mình gia đình ông Máy sử dụng.

Hiện nay, khu vực này đã mở nhiều con đường lớn và đất gia đình ông Máy đã ra mặt tiền. Con đường đất cũ trên vẫn còn và được gia đình ông Máy sử dụng để làm lối đi riêng. “Phần đất con đường của nhà tôi giờ nằm trong phần đất thu hồi để thực hiện dự án đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu, vì vậy tôi kiến nghị nhà nước khi thu hồi phần đất này phải bồi thường cho gia đình tôi ”, ông Nguyễn Đức Máy kiến nghị

Qua tìm hiểu của phóng viên, các hộ dân xung quanh xác nhận phần đất con đường trên là do ông Máy mua lại của bà Vũ Thị Thuấn và được gia đình ông sử dụng làm đường đi riêng. Con đường đất này hiện vẫn còn, nằm ngay phía sau căn nhà. Ngoài gia đình ông Máy, không còn hộ dân nào sử dụng con đường này. Tuy nhiên, do ít sử dụng nên con đường nhiều cỏ mọc.

Trao đổi với phóng viên liên quan đến nội dung ông Nguyễn Đức Máy phản ánh, bà Hoàng Thị Giang, Phó Chủ tịch UBND xã Châu Pha cho biết, UBND xã cũng đã nhận được đơn kiến nghị của ông Máy. UBND xã đã cử cán bộ chuyên môn, phối hợp với thôn, ấp xác minh theo nội dung phản ánh của ông Máy. Qua xác minh cho thấy, con đường dài 54m, rộng 2,2m, diện tích khoảng 118,8m2, tọa lạc tại thôn Tân Trung, xã Châu Pha. Căn cứ kết quả xác minh thực tế và đối chiếu bản đồ địa chính năm 1998 và bản đồ số hóa năm 2007, 2019, phần diện tích 118,8m2 trên là đất giao thông, thuộc quản lý nhà nước. Hiện phần đất này nằm trong mặt bằng thực hiện dự án cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu. 

“UBND xã đã làm việc với ông Máy và giải thích cho ông Máy rõ, diện tích đất con đường thuộc đất nhà nước quản lý nên không có cơ sở để bồi thường cho ông Máy khi nhà nước thu hồi đất”, bà Giang nói.

Ông Máy không đồng ý với giải thích của UBND xã Châu Pha và văn bản trả lời của UBND TX.Phú Mỹ vì không đúng với hiện trạng sử dụng đất của gia đình ông. “Gia đình tôi sẽ tiếp tục khiếu nại lên cơ quan chức năng để đòi quyền lợi của mình”, ông Máy cho biết.

Theo đại diện Hội Luật gia tỉnh, trường hợp nói trên cần xác định rõ nguồn gốc của diện tích đất trên là do người dân khai hoang hay đất thuộc Nhà nước quản lý. Nếu chính quyền địa phương nói con đường này thuộc đường giao thông do nhà nước quản lý và không có cơ sở để bồi thường, đền bù cho ông Máy khi nhà nước thu hồi đất, gia đình ông Máy có thể yêu cầu chính quyền xã cho xem quyết định của Nhà nước giao đất cho UBND xã quản lý. 

Trường hợp, nếu đất này do người dân khai hoang và sử dụng trước khi Nhà nước có quyết định giao đất cho UBND xã quản lý thì vẫn được xác định là đất hộ dân sử dụng ổn định, lâu dài. Trường hợp này, nhà nước muốn thu hồi con đường để thực hiện dự án phải đền bù cho gia đình ông Máy theo quy định.

Trong trường hợp diện tích đất này đang được UBND xã quản lý nhưng gia đình ông không biết nên đã mua và sử dụng là sử dụng đất do nhà nước quản lý. Do đó, gia đình ông Máy không có quyền đòi bồi thường khi nhà nước thu hồi đất.

Ngoài ra, dù là đường giao thông tự mở, nhưng nếu trước đây gia đình ông Máy đã bàn giao cho nhà nước quản lý thì vẫn thuộc quản lý của Nhà nước và khi thu hồi đất thực hiện dự án thì ông Máy không được hỗ trợ, bồi thường đất đai theo quy định.

Bài, ảnh: TRÚC GIANG

 
.
.
.