.

Liên quan vụ học sinh té ngã tại Trường Khai Nguyên (TP.Vũng Tàu): Phụ huynh kiện yêu cầu bồi thường

Cập nhật: 19:05, 31/05/2023 (GMT+7)

Ông Hoàng Nghĩa Hải (phường 3, TP.Vũng Tàu) gửi thư đến Báo Bà Rịa-Vũng Tàu phản ánh, con trai ông bị té ngã khi đang học tại Trường TH, THCS, THPT Khai Nguyên (Trường Khai Nguyên) dẫn đến chấn thương sọ não phải điều trị thời gian dài. Tuy nhiên, nhà trường và phía gia đình HS gây tai nạn thiếu sự quan tâm khiến gia đình ông rất bức xúc. Phóng viên  Báo Bà Rịa-Vũng Tàu tìm hiểu vụ việc.

Đại diện Trường Khai Nguyên làm việc với các phóng viên.
Đại diện Trường Khai Nguyên làm việc với các phóng viên.

Trao đổi với phóng viên, ông Hải cho biết, ngày 26/10/2022, trong giờ học âm nhạc, con trai ông là Hoàng Nghĩa Bảo A. (HS lớp 8 của trường này) bị 1 bạn học cùng lớp kéo ghế khiến cháu ngã đập đầu vào ghế phía sau. Sau sự việc Bảo A. không nói lại với gia đình.

4 ngày sau, Bảo A. có biểu hiện mệt, đau đầu, chóng mặt, sốt và nôn ói theo chiều hướng tăng dần qua từng ngày. Lúc này, cháu mới kể cho mẹ là bị té ngã đập đầu do bạn kéo ghế.

Sáng 31/10/2022, cháu Bảo A.hôn mê, sốt cao. Sau khi đưa vào Bệnh viện Vũng Tàu chụp MRI cho kết quả: Tổn thương tăng đậm độ nhu mô não thuỳ thái dương phải, nốt tăng đậm nhu mô não thái dương phải chưa rõ bản chất.

Bệnh viện yêu cầu gia đình chuyển cháu Bảo A. lên Bệnh viện Nhi Đồng 2 (TP.Hồ Chí Minh). Tại đây, do bệnh viện quá tải trong khi con sốt cao, có dấu hiệu co rút, nên ông Hải chuyển qua Bệnh viện Tâm Anh để cấp cứu. Kết quả chụp sọ não của Bệnh viện Tâm Anh cho thấy cháu Bảo A. bị chấn thương sợ não, xuất huyết não thùy dương phải.

Sau đó, gia đình ông Hải tiếp tục chuyển cháu đến Bệnh viện Nhi đồng 2. Kết quả chụp Ctscan - MRI của bệnh viện cho thấy cháu Bảo A. bị “ổ xuất huyết não thùy dương phải, chèn ép đường giữa não thất bên phải, tổn thương giảm đậm độ vùng thái dương phải, phù nề xung huyết não, tụ máu não... “. Do đó, bệnh viện này đề nghị mổ cấp cứu.

Nhưng khi bác sĩ tiến hành xét nghiệm huyết đồ thì ghi nhận bạch cầu máu tăng cao nên đề nghị gia đình chuyển bệnh nhân đến Bệnh viện Truyền máu Huyết học để chiết tách bạch cầu. Ngày 2/11/2022, cháu Bảo A. được chuyển đến bệnh viện này và nằm điều trị từ đó đến nay. Hiện, cháu chưa được mổ vì các bác sĩ đang điều trị bạch cầu máu tăng cao.

Ông Hải cho biết, trong hơn 6 tháng con ông nằm viện, đại diện Trường Khai Nguyên chỉ đến thăm hỏi cháu một lần tại bệnh viện. Còn phía phụ huynh HS gây tai nạn cho con ông mới một lần gọi điện xin gặp mặt để xin lỗi.

“Ngày 13/11/2022, tôi có nhận số tiền 16,250 triệu đồng của các thầy cô Trường Khai Nguyên thăm cháu. Khoản tiền thứ 2 tôi nhận là 82 triệu đồng tiền trường hoàn học phí cho con tôi vào học đến ngày 26/10/2022. Tôi yêu cầu các bên liên quan có nghĩa vụ hỗ trợ gia đình phần chi phí điều trị và tiếp tục điều trị khi con tôi khỏi bệnh”, ông Hải nói.

Xung quanh phản ánh của ông Hải, làm việc với phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, ông Mai Thế Thành, Hiệu trưởng Trường TH, THCS, THPT Khai Nguyên cho biết, nhà trường có ghi nhận sự việc cháu A. bị té vào ngày 26/10/2022, trong giờ học môn âm nhạc. Mấy ngày sau, HS Bảo A. vẫn đi học bình thường. Sau 4 ngày khi có các dấu hiệu sức khỏe bất thường, HS được gia đình đưa đi khám và nhập viện.

Ông Thành cho biết thêm, lớp của Bảo A. có hơn 10 HS. Sau khi sự việc xảy ra, nhà trường yêu cầu GV, HS liên quan làm bản tường trình, nhưng vẫn chưa xác định được HS nào là người kéo ghế khiến HS Bảo A. té ngã đập đầu. “Còn việc ông Hải, PH cháu Bảo A. nói là HS M. cùng lớp kéo ghế thì nhà trường vẫn chưa xác định và kết luận. Bởi thời điểm xảy ra vụ việc lớp này chưa được lắp camera”, ông Thành nói.

Ngay sau khi biết sự việc, nhà trường 2 lần đến bệnh viện tìm hiểu tình trạng sức khỏe của HS và hỗ trợ tài chính ban đầu để gia đình chạy chữa cho cháu. Trong thời gian HS Bảo A. nằm viện điều trị, bản thân ông Thành cùng GV chủ nhiệm và GV bộ môn thường xuyên gọi điện, nhắn tin hoặc gặp PH cháu Bảo A. tại Vũng Tàu để hỏi thăm tình hình sức khỏe của cháu.

Theo ông Thành, đầu năm học 2022 - 2023, PH của HS Bảo A. có đóng tiền học phí gần 100 triệu đồng. Nhà trường đã chủ động đề nghị hoàn tiền học phí để hỗ trợ cho gia đình. Nhưng theo quy định, mức hoàn học phí 50% tổng số tiền đã đóng. Do đó, ngày 7/12/2022, nhà trường đã chuyển 86,835 triệu đồng cho gia đình cháu. Trong đó, hoàn học phí 54,472 triệu đồng, còn 32,363 triệu đồng PH đóng ứng phí khác ngoài quy định. Nhà trường sử dụng khoản tiền này là khoản hỗ trợ chi phí điều trị cho HS Bảo A.

Ngoài ra, tập thể GV, cán bộ, nhân viên của trường quyên góp được 6,250 triệu đồng, nhà trường trích quỹ của trường thêm 10 triệu đồng (tổng cộng là 16,250 triệu đồng) chuyển đến tài khoản của PH Bảo A. ngày 3/1/2023.

Đến tháng 4/2023, nhà trường hỗ trợ tiếp 14 triệu đồng. Như vậy, tổng số tiền trường hỗ trợ cho gia đình tính đến đầu năm 2023, là 62,613 triệu đồng.

Cũng theo ông Thành, từ tháng 3 đến nay, nhà trường có  làm việc 2 lần với ông Hoàng Nghĩa Hải, nhưng vẫn chưa thống nhất được hướng giải quyết cũng như hỗ trợ cho gia đình. Vì theo ông Thành, phía ông Hải yêu cầu nhà trường hỗ trợ toàn bộ chi phí khám chữa bệnh cho HS Bảo A. khoảng 900 triệu đồng hoặc hỗ trợ đồng hành 2/3 chi phí cùng gia đình. Vì vậy, nhà trường gửi thư cho ông Hải đề nghị cung cấp thêm các hồ sơ bệnh án của bệnh viện và tất cả các hóa đơn chứng từ liên quan đến việc khám chữa bệnh do HS Bảo A. té ngã tại trường. Trong đó, có cả phần giảm trừ của bảo hiểm y tế, để nhà trường làm căn cứ xem xét việc hỗ trợ chi phí theo đề nghị của PH.

Trong buổi làm việc với ông Hải ngày 11/5/2023, nhà trường đề nghị hỗ trợ thêm 150 triệu đồng bên ngoài các khoản hỗ trợ mà PH nhận được trước đó. Tuy nhiên, ông Hải đã từ chối.

“Với lương tâm của những người làm thầy, cô giáo chúng tôi không hề né tránh hay từ chối bất kỳ trách nhiệm nào. Hiện vụ việc đang được nhà trường phối hợp với cơ quan chức năng điều tra để xác định trách nhiệm của từng cá nhân. Khi có kết luận chính thức, chúng tôi tiếp tục thể hiện vai trò trách nhiệm của mình không né tránh”, ông Mai Thế Thành, Hiệu trưởng Trường Khai Nguyên  nói.

Được biết, hiện ông Hoàng Nghĩa Hải đã làm thủ tục khởi kiện vụ việc đến TAND TP.Vũng Tàu và tòa đang thụ lý giải quyết.

Luật sư Nguyễn Văn Cảnh, Giám đốc Công ty Luật Nguyễn Cảnh, Đoàn Luật sư tỉnh cho biết, Điều 599, Bộ luật Dân sự quy định về bồi thường thiệt hại do người dưới 15 tuổi gây ra trong thời gian học tại trường học (do trường học trực tiếp quản lý) thì trường học phải bồi thường thiệt hại.
Trong trường hợp trường học chứng minh được mình không có lỗi trong quản lý thì cha, mẹ của người dưới 15 tuổi gây thiệt hại phải bồi thường theo quy định tại Khoản 2, Điều 586, Bộ luật Dân sự quy định về năng lực chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại của cá nhân. Cụ thể: “người chưa đủ 15 tuổi gây thiệt hại mà còn cha, mẹ, thì cha, mẹ phải bồi thường toàn bộ thiệt hại; nếu tài sản của cha, mẹ không đủ để bồi thường mà con chưa thành niên gây thiệt hại có tài sản riêng thì lấy tài sản đó để bồi thường phần còn thiếu”.

Bài, ảnh: TRÍ NHÂN

.
.
.