.

Đừng như ''ném đá ao bèo''

Cập nhật: 19:37, 27/02/2023 (GMT+7)

Thấy đội trật tự vừa tới, bà N.T.X. nhanh tay quơ vội mớ mực, cá trên tấm ni lông đổ vào can nhựa và xách bỏ chạy vào nhà dân. Những tiểu thương khác cũng í ới gọi nhau nhanh chóng soạn hàng bỏ chạy. Nước làm cá, tôm đen ngòm chảy ra lênh láng, nhếch nhác cả hai bên đường. Mùi hôi thối bốc lên nồng nặc.

Những hình ảnh này thường xuyên diễn ra tại khu vực vòng xoay ngã tư Chí Linh, đoạn phía bên khu Trung tâm Đô thị Chí Linh, phường Nguyễn An Ninh, TP.Vũng Tàu.

Điều đáng nói là nhiều người dân dù lưu thông qua đây than phiền sự lộn xộn, hôi thối, nhưng vì tiện nên vẫn dựng xe tranh thủ mua cá, tôm mỗi sáng, chiều khiến cho khu vực này thường xuyên bị ách tắc giao thông, thậm chí nhiều vụ va chạm đã xảy ra.

Cũng không phủ nhận sự phối hợp vào cuộc của chính quyền địa phương trong việc ra quân, tuần tra, xử phạt tình trạng buôn bán tự phát, lấn chiếm lòng lề đường. Tuy nhiên, việc làm này chỉ mang hiệu quả trong khoảng thời gian ngắn. Rõ ràng, việc tổ chức các đợt ra quân, chiến dịch trong công tác quản lý trật tự giao thông - trật tự đô thị cũng rất quan trọng, tuy nhiên nếu chỉ tập trung vào một vài thời điểm, thiếu sự kiên quyết trong xử lý thì kết quả đạt được không bền vững, như “ném đá ao bèo”.

Do đó, công tác này cần được duy trì thường xuyên, liên tục để mọi người dân hiểu, tuân thủ pháp luật. Đặc biệt, cần huy động các tổ chức đoàn thể, khu phố nơi có chợ tự phát tham gia trực, vận động và kiên quyết xử lý tình trạng vi phạm.

TP.Vũng Tàu đang triển khai kế hoạch “Năm chỉnh trang đô thị 2023” với nhiều khâu đột phá trong xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, thúc đẩy tiến độ các dự án trọng điểm; tăng cường mảng xanh; hình thành nếp sống văn minh; xử lý dứt điểm các “điểm đen” ô nhiễm môi trường; ứng dụng khoa học công nghệ trong công tác quản lý đô thị; thiết lập và duy trì trật tự đô thị…

Đây được xem là những việc làm cần thiết để xây dựng đô thị văn minh cho TP.Vũng Tàu. Tuy nhiên, cần có những đột phá mạnh mẽ, quyết liệt, phù hợp thực tiễn hơn để giải quyết dứt điểm tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường buôn bán làm “đau đầu” chính quyền cũng như nỗi bức xúc của người dân trong nhiều năm qua.

NGÔ GIA

.
.
.