.

Chợ du lịch ngừng hoạt động, trở thành điểm tập kết rác

Cập nhật: 18:42, 13/12/2022 (GMT+7)

Phản ánh đến đường dây nóng của Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, các hộ dân ở khu phố 3 (phường Thắng Tam, TP.Vũng Tàu) bức xúc cho biết, chợ du lịch Vũng Tàu nằm trên địa bàn phường này ngừng hoạt động trong thời gian qua, hiện đã trở thành điểm tập kết rác, không chỉ gây ô nhiễm môi trường mà còn mất mỹ quan đô thị. 

Sau khi ngừng hoạt động, Chợ du lịch Vũng Tàu thành điểm tập kết rác thải, gây ô nhiễm môi trường, bức xúc cho người dân.
Sau khi ngừng hoạt động, Chợ du lịch Vũng Tàu thành điểm tập kết rác thải, gây ô nhiễm môi trường, bức xúc cho người dân.

Theo phản ánh của các hộ dân, hơn 2 tuần nay, tại khu vực chợ du lịch (phường Thắng Tam) xuất hiện rất nhiều rác với đủ các loại, từ  chai nhựa, vỏ trái cây, túi ni-lon đến nệm cũ... Tình trạng này không chỉ gây ô nhiễm môi trường, mùi hôi mà còn làm mất mỹ quan đô thị, ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch của thành phố biển Vũng Tàu.

Người dân cho biết, lượng rác thải này không phải do những người sinh sống khu vực này mang ra đổ mà do các xe tải ở nơi khác mang tới, chủ yếu là rác thải nội thất gia đình. “Tôi thường xuyên đi qua tuyến đường này, cũng là khu vực chợ du lịch trước đây. Không hiểu sao giờ chứng kiến  rác thải nhiều quá, bốc mùi rất khó chịu”, bà Nguyễn Thúy Lan (phường Thắng Tam, TP.Vũng Tàu) nói.

Ghi nhận thực tế tại địa điểm chợ du lịch Vũng Tàu (đã ngừng hoạt động), phóng viên chứng kiến rác ngập tràn ở khu vực này như người dân phản ánh. Dù có biển cấm đổ rác nhưng rác vẫn ngập tràn ở khu vực này.   “Chợ du lịch Vũng Tàu khi còn hoạt động cũng từng xảy ra ô nhiễm môi trường và tiếng ồn nhưng cơ quan chức năng đã dẹp bỏ kịp thời. Hiện nay khu vực này lại tiếp tục tái diễn tình trạng đổ rác thải bừa bãi. Ở thành phố du lịch như vậy là khó chấp nhận, mong cơ quan chức năng có biện pháp xử lý”, ông Nguyễn Hữu Tuấn (khu biệt thự đồi Ngọc Tước, phường Thắng Tam, TP.Vũng Tàu) kiến nghị.

Theo tìm hiểu của phóng viên, năm 2012, UBND tỉnh cho Công ty CP Khoa học công nghệ Việt Nam (Busadco) thuê gần 3,7ha đất ở khu vực Bãi Sau (phường Thắng Tam, TP.Vũng Tàu) để xây dựng chợ du lịch Vũng Tàu. Khi đi vào hoạt động, các tiểu thương đã ký hợp đồng với Busadco để kinh doanh trong chợ. Năm 2020, UBND tỉnh ra quyết định thu hồi khu đất này, giao cho Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh quản lý. Sau đó, Busadco cũng đã thanh lý hợp đồng với các tiểu thương.

Tuy nhiên, một số hộ tiểu thương vẫn tiếp tục kinh doanh tại khu vực chợ, chủ yếu là buôn bán hải sản, quán ăn, đồ lưu niệm. Do không ai quản lý khu chợ nên các tiểu thương kinh doanh hải sản, quán nhậu tại đây gây ô nhiễm môi trường, tiếng ồn khiến người dân sống xung quanh bức xúc

Chợ du lịch Vũng Tàu từng là khu vực kinh doanh sôi động, tuy nhiên có nhiều hạn chế nên đã ngừng hoạt động.
Một góc Chợ du lịch Vũng Tàu thời điểm còn hoạt động.

Bà Trần Hạnh Như, Phó Chủ tịch UBND phường Thắng Tam cho biết, trước tình trạng tiểu thương chây ì, không chịu di dời, UBND phường đã phối hợp Ban Quản lý chợ du lịch Vũng Tàu vận động các tiểu thương tự tháo dỡ vật kiến trúc, bàn giao mặt bằng. Sau nhiều lần vận động, ngày 21/6/2022, các hộ đã tự tháo dỡ vật kiến trúc và trao trả mặt bằng cho Nhà nước quản lý. 

Ngày 30/6/2022, UBND phường Thắng Tam cũng đã phối hợp với Busadco cùng những đơn vị liên quan tiến hành đo đạc, cắm mốc bàn giao đất sạch cho Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh quản lý.

Trong thời gian chờ đấu giá quyền sử dụng đất thuộc khu đất này, để tránh kẹt xe khu vực Bãi Sau và giữ gìn vệ sinh môi trường, UBND phường cũng kiến nghị UBND TP.Vũng Tàu đề xuất UBND tỉnh cho làm bãi xe tạm tại đây. Tuy nhiên, đến nay đề xuất này chưa được chấp thuận. Thời gian qua, Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh có cắt cử 3 bảo vệ trông coi khu vực này. Tuy nhiên, do lực lượng ít nên khó tránh khỏi việc người dân lén lút đổ rác như người dân phản ánh đến Báo Bà Rịa-Vũng Tàu. 

“Trước mắt, để giải quyết tình trạng rác xả bừa bãi ở chợ du lịch Vũng Tàu, UBND phường sẽ tổ chức lực lượng ra quân dọn dẹp khu vực này. Về lâu dài, UBND phường sẽ có văn bản gửi Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh kiến nghị có biện pháp quản lý chặt chẽ hơn khu vực này, không để người dân lợi dụng đất trống để bỏ rác”, bà Trần Hạnh Như nói.

Bài, ảnh: TRÚC GIANG

 
.
.
.