.
ẤP NHÂN TRUNG, XÃ XUYÊN MỘC

Người dân khổ sở vì đường xuống cấp

Cập nhật: 19:42, 05/12/2022 (GMT+7)

Phản ánh đến Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, người dân ấp Nhân Trung (xã Xuyên Mộc, huyện Xuyên Mộc) cho biết, nhiều năm qua đường vào trạm 219 (còn gọi là đường 219) của ấp xuống cấp trầm trọng khiến việc đi lại gặp nhiều khó khăn và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Mặt đường 219 xuống cấp trầm trọng.
Mặt đường 219 xuống cấp trầm trọng.

Đường hư hỏng nặng

Đường 219 đoạn từ đường số 4 (TT.Phước Bửu, huyện Xuyên Mộc) chạy dài vào trong với chiều dài khoảng 1,3km. Từ đầu đường có một gờ giảm tốc, tiếp sau đó là dạy đặc “ổ gà”, “ổ voi” và các vũng nước đục. Các ổ gà có hố sâu cả 20cm, rất nguy hiểm nếu người tham gia giao thông không chú ý, quan sát.

Ông Thân Văn Triệu (ngụ ấp Nhân Trung) cho biết, gia đình vào đây làm kinh tế từ năm 1989 đến nay. Đường 219 cũng hình thành khi bà con ở các nơi về khai hoang, canh tác. Đến nay, sinh sống dọc con đường này khoảng 50 hộ dân ấp Nhân Trung, đa số kinh tế chính là chăn nuôi, trồng cây ăn trái. Nhiều năm qua, mọi người rất ngán ngẩm khi đi lại trên đường 219 gồ ghề, nhiều “ổ voi”, “ổ gà”.

Theo người dân, hàng năm UBND xã Xuyên Mộc có tổ chức san ủi, đổ đá để “chữa cháy”. Thế nhưng, việc tu bổ chỉ dừng lại ở công đoạn đổ đá, ủi đường và sau vài tháng hiện trạng ổ gà, ổ voi lại tái diễn khiến việc đi lại gặp rất nhiều khó khăn. Giờ đây, hầu hết người dân không còn mặn mà với cách làm này mà mong muốn đường sớm được nâng cấp, mở rộng.

Ông Triệu than thở: “Có con đường để đi mà khổ quá! Dân ở đây chủ yếu làm chăn nuôi và kinh tế từ cây ăn trái mà đường quá xấu nên rất khó đi lại”.

Theo ông Triệu, người dân đã từng kiến nghị đến chính quyền địa phương với mong muốn có con đường sạch đẹp, chất lượng, phục vụ sản xuất và chở con em đến trường nhưng chưa được đáp ứng. “Tiếp xúc cử tri cũng nghe nói là sẽ nâng cấp mở rộng đường 219 như các đường khác mà đến nay chưa thấy làm gì…”, ông Triệu bức xúc.

Ông Nguyễn Quang Phụng (một người dân ở ấp Nhân Trung) cho rằng, nguyên nhân con đường xuống cấp một phần do xe ben, xe tải khoảng 20 tấn ra vào thường xuyên, trong khi đây là đường nông thôn. Vì vậy, các lỗ mới chắp vá trên đường  hư hỏng trở lại.

Bản thân ông Phụng và một số người dân đã họp kiến nghị rất nhiều về đường xuống cấp và mong muốn có đường mới. Ông Phụng chia sẻ, con nít ở đây đông, mùa mưa đi học mặc quần dài áo trắng là ướt và bẩn hết, còn chuyện té xe xảy ra như cơm bữa. Nhìn con đường mà phát ngán, dân phản ứng mạnh thì địa phương đổ vài xe đất lu qua loa rồi thôi. Xe lớn chạy vào hư tiếp, mưa xuống đường trở thành “ổ voi”, “ổ gà”...

Người cao tuổi trong ấp Nhân Trung bức xúc khi con đường không được nâng cấp trong nhiều năm qua.
Người cao tuổi trong ấp Nhân Trung bức xúc khi con đường không được nâng cấp trong nhiều năm qua.

Đã có phương án khởi công

Cũng như ông Phụng, nhiều người dân khác tâm tư khi các tuyến đường xung quanh và ở địa phương khác đều được nâng cấp, làm mới nhưng nhiều năm qua đường 219 dường như bị bỏ quên. Người dân mong muốn con đường sớm được khởi công nâng cấp để thuận tiện đi lại và chuẩn bị đón Tết, hoặc sớm tái tu bổ, hạn chế xe tải trọng để người dân sinh sống tại ấp Nhân Trung an tâm lưu thông.

Trao đổi với phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, ông Nguyễn Minh Tươi, Chủ tịch UBND xã Xuyên Mộc xác nhận tình trạng xuống cấp của tuyến đường 219. Thời gian qua, địa phương cũng nhận được phản ánh của người dân về đường hư hỏng và xe tải trọng lớn lưu thông ra vào thường xuyên.

Ông Nguyễn Minh Tươi cho biết thêm, trước kia địa phương đã vận động DN đổ đất đá và san ủi mặt đường để dân an tâm đi lại nhưng xe lớn ra vào nhiều khiến con đường lại hư hỏng.

“Về tuyến đường 219, xã đã lập hồ sơ trình UBND huyện và phương án xây dựng đường 219 cũng đã được thông qua. Tuyến có chiều dài 1.394m, dự kiến khởi công xây dựng năm 2023. Đường được xây dựng với mặt đường bê tông nhựa nóng rộng 5,5m, tổng mức đầu tư ước tính khoảng 5,3 tỷ đồng”, ông Nguyễn Minh Tươi thông tin.

Bài, ảnh: TRẦN TIẾN

 
.
.
.