.
VẬN TẢI HÀNH KHÁCH TUYẾN VŨNG TÀU - NHA TRANG

Thời điểm chưa thích hợp cấp phép thêm

Cập nhật: 20:16, 17/10/2022 (GMT+7)
Một doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ vận tải ở Khánh Hòa phản ảnh, trong quá trình làm thủ tục đăng ký mở tuyến xe khách liên tỉnh Nha Trang - Vũng Tàu, đã bị Sở GT-VT tỉnh từ chối, với lý do được đưa ra thiếu cơ sở khách quan. Phóng viên Báo Bà Rịa - Vũng Tàu tìm hiểu vụ việc.
Xe Khách chạy tuyến Vũng Tàu-Nha Trang đang chờ đón khách tại bến xe Vũng Tàu.
Xe khách chạy tuyến Vũng Tàu-Nha Trang  chờ đón khách tại bến xe Vũng Tàu.

Theo nội dung phản ánh, trên cơ sở khảo sát nhu cầu đi lại của hành khách từ hai địa phương Khánh Hòa và Bà Rịa - Vũng Tàu, Công ty TNHH Du lịch và thương mại Liên Hưng (Nha Trang, Khánh Hòa) đã đăng ký khai thác tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh từ Nha Trang-Vũng Tàu và ngược lại.

DN cũng nộp hồ sơ lên Sở GT-VT tỉnh Khánh Hòa xin cấp phép. Sở này sau khi tiếp nhận hồ sơ đã có công văn gửi Sở GT-VT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xin ý kiến. Tuy nhiên, Sở GT-VT tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu từ chối cấp phép cho DN khai thác tuyến xe khách liên tỉnh nói trên. Việc từ chối này, DN cho rằng không hợp lý và có dấu hiệu “ngăn sông cấm chợ”.

Liên quan đến nội dung trên, ông Trần Thượng Chí, Giám đốc Sở GT-VT khẳng định, Sở GT-VT thực hiện đúng quy định hiện hành và không ưu ái, cũng như hạn chế đối với bất cứ DN nào. “Theo quy định, Sở GT-VT tỉnh Khánh Hòa là cơ quan có thẩm quyền giải quyết chứ Sở GT-VT tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu chỉ tham gia ý kiến, không có quyền từ chối. Cho nên, ý kiến phản ánh của DN là không đúng”, ông Trần Thượng Chí nói.

Các nhà xe tuyến Nha Trang - Khánh Hòa than vắng khách
Trao đổi với phóng viên, ông Đỗ Thành Nghĩa, Phó Giám đốc Công ty Dịch vụ Bến xe tỉnh cho biết, tuyến Vũng Tàu-Khánh Hòa, có 2 tuyến cố định, 2 đơn vị vận tải đang khai thác, tần suất 4 chuyến/ngày. Tuy nhiên, lưu lượng khai thác rất thấp, hiện chỉ đạt 50% số lượng đăng ký. Vì vậy, tuyến vận tải này thường xuyên vắng khách.
Trong vai hành khách, phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu đã liên hệ với 2 nhà xe Ngọc Phát và Cúc Tùng đang chạy tuyến cố định Vũng Tàu-Nha Trang để liên hệ mua vé. Phóng viên ghi nhận thái độ phục vụ hành khách của 2 nhà xe khá tốt. Việc đặt vé khá thuận tiện. Còn về thông tin số lượng hành khách ít, không đạt lưu lượng khai thác, ông Nguyễn Cảnh Long, quản lý nhà xe Cúc Tùng cũng thừa nhận là khách vắng, ngày thường đôi khi chỉ 2-3 khách, cao nhất 6-7 khách, thậm chí có ngày không có khách nào. Nhà xe buộc phải dồn chuyến, chỉ chạy 2 chuyến mỗi ngày sáng và tối. Mỗi chuyến 2 tài xế thay phiên nhau chạy nhằm bảo đảm an toàn cho hành khách.

Ông Chí cho biết, hiện nay trên địa bàn tỉnh, tuyến Vũng Tàu-Khánh Hòa, có 2 tuyến cố định, gồm: Vũng Tàu- Nha Trang; Vũng Tàu-Ninh Hòa. Trong đó, tuyến Vũng Tàu-Nha Trang, hiện có 2 đơn vị vận tải đang khai thác là Công ty TNHH TM Dịch vụ vận tải Ngọc Phát (Bà Rịa - Vũng Tàu) và Công ty TNHH Cúc Tùng (Khánh Hòa).

Ngày 5/1/2021, Sở GT-VT tỉnh Khánh Hòa có văn bản gửi Sở GT-VT tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu về việc Công ty TNHH Du lịch và thương mại Liên Hưng đăng ký khai thác tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh Nha Trang-Vũng Tàu và ngược lại.

Căn cứ Khoản 4, Điều 20, Nghị định số 10/2020/NĐ-CP ngày 17/1/2020 của Chính phủ quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, Sở GT-VT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có văn bản ngày 12/1/2022 trả lời Sở GT-VT tỉnh Khánh Hòa và DN là tạm thời chưa thống nhất bổ sung đơn vị mới đăng ký khai thác tuyến vận tải hành khách nói trên.

Nguyên nhân thời điểm này lưu lượng khai thác của tuyến quá thấp, không đạt lưu lượng khai thác và lưu lượng quy hoạch. Cụ thể, theo báo cáo của Công ty Dịch vụ bến xe, tỷ lệ thực hiện so với kế hoạch (biểu đồ chạy xe) chỉ đạt 37,58%, dẫn đến không bảo đảm thực hiện đúng số chuyến theo biểu đồ chạy xe đã được phê duyệt. Lượng khách đi tại bến chỉ đạt 3-4 khách (so với 42 ghế - giường).

Ngoài ra, tình hình dịch COVID-19 ở thời điểm năm 2020, 2021 diễn ra phức tạp trên cả nước với nhiều cấp độ dịch khác nhau dẫn đến nhu cầu đi lại của người dân còn hạn chế, lượng hành khách sụt giảm nhiều.

Bên cạnh đó, các đơn vị vận tải đang từng bước khôi phục lại hoạt động vận chuyển. Tuy nhiên lượng khách đi lại trên tuyến quá ít không đủ bù chi phí hoạt động. “Vì vậy, Sở GT-VT tạm thời chưa bổ sung thêm xe hoặc các đơn vị vận tải mới khai thác tuyến nhằm giúp các đơn vị vận tải hiện hữu có điều kiện, thời gian khôi phục kinh doanh, tháo gỡ những khó khăn do điều kiện khách quan mang đến. Sở GT-VT đã báo cáo vụ việc lên UBND tỉnh trình bày nội dung sự việc”, ông Trần Thượng Chí thông tin thêm.

Bài, ảnh: TRÚC GIANG

.
.
.