Xã Bình Ba, huyện Châu Đức: Khắc phục tình trạng nước yếu cục bộ

Thứ Hai, 01/08/2022, 20:02 [GMT+7]
In bài này
.

Thời gian qua, nhiều hộ dân ở xã Bình Ba (huyện Châu Đức) rất khổ sở vì nước máy chảy yếu không đủ sử dụng cho sinh hoạt. 

Tình trạng nước yếu, thiếu nước cục bộ ở một số hộ dân tại ấp Bình Đức, xã Bình Ba đã được khắc phục.
Tình trạng nước yếu, thiếu nước cục bộ ở một số hộ dân tại ấp Bình Đức, xã Bình Ba đã được khắc phục.

Từ phản ánh của người dân qua đường dây nóng Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, phóng viên đã đi thực tế tìm hiểu. Ghé nhà bà Hoàng Thu (ấp Bình Đức, xã Bình Ba) vào buổi trưa 29/7, trước sự chứng kiến của phóng viên, bà Thu mở van vòi nước trong nhà tắm thì không chảy giọt nào, dù thời điểm đó mới gần 11 giờ. “Tình trạng mất nước cục bộ trong ngày tồn tại nhiều năm nay, nhất là thời điểm từ 20 giờ cho đến rạng sáng hôm sau. Chúng tôi rất khổ sở, nhiều hôm việc nhà kéo dài gần 23 giờ, muốn tắm cũng không còn nước. Đánh răng cũng phải lấy nước trong bình mua về uống để sử dụng”, bà Thu nói.

Tương tự, bà Nguyễn Thị Minh (ngụ tại ấp Bình Đức, xã Bình Ba) cho biết, ngoài việc chỉ cúp nước vào ban đêm, không ít ngày vào các cung giờ từ 10 đến 11 giờ hay từ 17 đến 18 giờ , nước cũng không có. Theo bà Minh, do nước máy yếu, thiếu ổn định và thường xuyên cúp vào buổi tối, nhiều gia đình trong thôn phải thức dậy vào lúc rạng sáng hôm sau để giặt quần áo. “Người dân gặp khó khăn trong sinh hoạt, rất mong cơ quan chức năng và chính quyền địa phương quan tâm có hướng giải quyết”, bà Minh bày tỏ.

Tình trạng nước máy thiếu ổn định, mất nước cục bộ còn xảy ra tại ấp Đức Trung (xã Bình Ba). Trong chuyến ghi nhận thực tế này, chúng tôi ghé vào ấp Đức Trung đúng lúc gia chủ đang chuẩn bị nấu cơm trưa. Vòi nước tắt ngúm, không một giọt, chủ nhà phải lấy nước đang được trữ trong can nhựa 20 lít để dùng.  “Nước cúp thường xuyên. Nhiều hôm tôi còn phải đi xin nước hàng xóm để nấu ăn”, bà Lê Thị Thế (ấp Đức Trung, xã Bình Ba) cho biết.

Được biết, người dân xã Bình Ba sử dụng nước máy từ hơn 20 năm qua. Trước tình trạng nước máy thiếu ổn định như trên, nhiều người phải khoan thêm giếng và dùng nguồn nước dự phòng để bảo đảm sinh hoạt. Những hộ kinh tế khó khăn chỉ còn mỗi cách là mua bồn về tích trữ nước để sử dụng.

Ông Nguyễn Đức Thắng, Phó Chủ tịch UBND xã Bình Ba cho biết, xác nhận tình trạng nước sinh hoạt thiếu ổn định. Nguyên nhân, người dân đi làm cả ngày, buổi tối mới về nhà, dẫn tới sử dụng nước quá tải vào giờ cao điểm. Thường thì khuya và rạng sáng mới có nước trở lại. “Xã đã kiến nghị cơ quan cấp nước huyện Châu Đức có biện pháp khắc phục”, ông Nguyễn Đức Thắng thông tin.

Trao đổi về vấn đề trên, ông Nguyễn Lưu Thuyên, Phó Giám đốc kỹ thuật Trung tâm nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn cho biết, đơn vị chưa hề nghe người dân phản ánh về tình trạng này. Trước đó, khi thi công đường Trần Hưng Đạo có ảnh hưởng đến đường ống nước nên Trung tâm có cúp nước một số lần, nhưng đã khắc phục. Sau khi nhận được phản ánh từ cơ quan báo chí về vấn đề trên, đơn vị lập tức cho người kiểm tra. Tại thời điểm kiểm tra, nguồn nước người dân sử dụng ổn định.

Ông Thuyên khẳng định, qua tìm hiểu, tình trạng mất nước có xảy ra vào ban đêm nhưng không thường xuyên. Nguyên nhân là do việc cấp nước của đơn vị được vận hành theo hệ thống tự động, cài đặt theo giờ. Vào ban đêm, nhu cầu sử dụng nước của người dân nông thôn rất thấp nên hệ thống vận hành giảm áp lực nước trong thời gian này để bảo đảm an toàn đường ống và các thiết bị dẫn nước của người dân. Ban ngày, nhu cầu người dân sử dụng tăng cao nên hệ thống cũng tăng áp lực nước để bảo đảm nguồn nước ổn định. Vì vậy có thể một số thời điểm vào ban đêm người dân sử dụng nước nhiều nên nguồn nước bị yếu.  

“Chúng tôi đã cho kiểm tra và khẩn trương khắc phục bằng cách điều chỉnh lại chế độ vận hành của hệ thống, tăng áp lực lưu lượng nước vào ban đêm, để bảo đảm người dân lúc nào cũng có nước sử dụng ổn định”, ông Nguyễn Lưu Thuyên nói.

Theo phản hồi của người dân, sau khi đơn vị cấp nước xuống kiểm tra, nguồn nước vào ban đêm đã được cấp ổn định, bảo đảm đủ nước cho người dân sử dụng và sinh hoạt.

Bài ảnh: TRÚC GIANG-TÙNG CHI

;
.