Xây hàng rào bít lối đi của các hộ dân

Thứ Năm, 16/06/2022, 18:48 [GMT+7]
In bài này
.

Phản ánh tới Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, 5 hộ dân ở khu phố Hải Hòa (TT. Long Hải) cho biết, 2 năm nay họ đi khiếu nại khắp nơi chỉ để đòi lại lối đi do 1 hộ dân khác xây hàng rào chặn kín lại. Phóng viên tìm hiểu nội dung sự việc.

Phía bên trái là hàng rào xây bít lối đi của các hộ dân ở khu phố Hải Hòa (TT. Long Hải, huyện Long Điền).
Phía bên trái là hàng rào xây bít lối đi của các hộ dân ở khu phố Hải Hòa (TT. Long Hải, huyện Long Điền).

Theo trình bày của các hộ dân này, nhiều năm trước các hộ dân có mua đất của ông Nguyễn Tấn Đạt (TT. Long Hải), tại địa chỉ trên. Thời điểm các hộ dân mua đất đã có con đường bê tông rộng 5m đi vào đất. Phía ngoài của con đường có xây dựng 1 đoạn hàng rào ngắn nhưng không ảnh hưởng đến lối đi vào đất của 5 hộ dân này.  Do đó, năm 2018, các thửa đất của 5 hộ  dân trên được cấp giấy CNQSDĐ và trên giấy CNQSDĐ này đều hiển thị con đường nêu trên.

Được biết, hàng rào trên của bà Nguyễn Thị Loan, hộ dân có đất đối diện. Nhận thấy đoạn hàng rào nằm phía đầu con đường bê tông không còn có ý nghĩa bảo vệ đất hay nhà của bà Loan, cản trở đi lại nên các hộ dân có nhờ bà Loan tháo dỡ hàng rào. Tuy nhiên, thay vì tháo dỡ, bà Loan lại cho người xây bít lại hoàn toàn, theo đó bít luôn cả lối đi của 5 hộ dân này.

Bà Nguyễn Thị Tính (1 trong 5 hộ dân) cho biết, diện tích đường đi trên trước đây thuộc đất của bà Nguyễn Thị Loan. Đây là con đường bà Loan xin TT.Long Hải  tự mở với mục đích phân lô, bán đất cho các hộ dân.

Từ năm 2012, con đường được bà Loan giao cho Nhà nước quản lý. Do đó, 5 hộ dân được thừa hưởng lối đi này cùng nhiều người khác ở khu phố Hải Hòa.

Theo bà Tính, do không có lối đi nên 2 năm nay bà phải thuê nhà khác ở. “Nhiều lần chúng tôi kiến nghị lên chính quyền địa phương và cơ quan chức năng vấn đề này nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết”, bà Tính bức xúc nói.

Nguyện vọng của các hộ dân là đề nghị chính quyền địa phương, cơ quan chức năng sớm có giải pháp yêu cầu bà Nguyễn Thị Loan tháo dỡ hàng rào, trả lại lối đi ra con đường bê tông trên cho các hộ dân. 

“Chúng tôi đã gửi đơn lên UBND TT.Long Hải. Chính quyền địa phương có mời lên làm việc cùng bà Loan nhưng bà Loan yêu cầu mỗi hộ đưa 50 triệu đồng thì mới chịu dỡ bỏ hàng rào. Chúng tôi rất khó khăn không thể có số tiền lớn như vậy”, bà Nguyễn Thị Thanh Nhã một hộ dân khác cho biết.

Giải thích lý do xây dựng hàng rào dọc con đường bê tông nói trên, bà Nguyễn Thị Loan cho hay, năm 2012, bà có nhận chuyển nhượng hơn 1.000m2 đất của ông Nguyễn Phước Thọ. 

Để thuận tiện cho việc sử dụng khu đất, gia đình bà xây hàng rào và làm một con đường bê tông rộng 5m để vào đất của gia đình. Hàng rào xây trên phần đất của gia đình bà. Do đó, các hộ khiếu nại cho rằng gia đình bà xây hàng rào đến đất nhà nước là không đúng.

Về việc tháo dỡ hàng rào, bà đề nghị các hộ phải hỗ trợ chi phí do trước đây gia đình bà bỏ kinh phí để xây dựng đường bê tông này.

Theo Luật sư Nguyễn Văn Cảnh, Giám đốc Công ty Luật Nguyễn Cảnh, việc bà Loan xây tường để rào lại con đường là không có cơ sở. Bởi thực tế, năm 2012, bà Loan đã hiến phần đất 109,5m2 để làm đường giao thông mục đích để bảo đảm điều kiện tách thửa và đã hoàn thành việc tách thửa để chuyển nhượng đất cho những người khác, hiện tại bà Loan không còn sở hữu diện tích đất nào tại khu vực trên, có nghĩa là con đường này đã thuộc sở hữu của nhà nước.
Việc UBND TT. Long Hải tổ chức hòa giải và hướng dẫn người dân khởi kiện ra Tòa là không đúng quy định bởi bản chất đây không phải là tranh chấp đất đai. Hành vi xây dựng tường rào chắn lối đi chung là hành vi vi phạm hành chính, cụ thể là hành vi gây cản trở hoặc thiệt hại cho việc sử dụng đất của người khác theo quy định tại Điều 16, Nghị định 91/2019/NĐ-CP ngày 19/11/2019 của Chính phủ về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai.
Trường hợp này, phải bị xử lý vi phạm hành chính và áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả là buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm, trong trường hợp người vi phạm không thực hiện việc tháo dỡ phải tổ chức cưỡng chế để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của những người sử dụng đất khác.

Trao đổi về vụ việc trên, ông Nguyễn Thành Vân, Quyền Chủ tịch UBND TT. Long Hải (huyện Long Điền) cho biết, nguồn gốc đất trước đây của bà Nguyễn Thị Loan là nhận chuyển nhượng của người khác. Sau đó, bà Loan tiến hành tách thửa và bán đất cho nhiều hộ dân khác nhau. Để bảo đảm điều kiện tách thửa, bà Loan cam kết bỏ 109,5m2 đất để làm con đường đi chung cho các hộ dân mua đất của bà. Phần đường này được giao về cho nhà nước quản lý. Tuy nhiên, theo ông Vân, con đường được xây dựng bê tông khang trang là do bà Loan bỏ kinh phí ra để xây dựng.

Tại cuộc họp giữa hai bên diễn ra vào ngày 22/10/2020, bà Loan mong muốn các hộ dân đóng góp để chia sẻ phần kinh phí bà đã bỏ ra để xây dựng con đường. Tuy nhiên, hai bên vẫn chưa đi đến thống nhất. 

“Chính quyền thị trấn đã gặp gỡ các hộ và bà Nguyễn Thị Loan để lắng nghe ý kiến. Sắp tới, chúng tôi sẽ mời 2 bên lên làm việc và tuyên truyền, hòa giải. Nếu sau quá trình giải thích, các bên vẫn chưa đạt được thỏa thuận, địa phương sẽ chuyển trả hồ sơ để bên kiến nghị gửi lên Tòa án giải quyết theo quy định”, ông Nguyễn Thành Vân nói.

Bài, ảnh: THANH HẢI

 
;
.