Tạm dừng dự án tháp hoa đồ sộ trên đường Lê Hồng Phong

Thứ Tư, 01/06/2022, 21:08 [GMT+7]
In bài này
.

Trước phản ánh của người dân về các trụ thép tháp hoa đang thi công trên đường Lê Hồng Phong quá đồ sộ, không phù hợp, Chủ tịch UBND TP. Vũng Tàu đã ký Công văn số 4476/UBND-QLĐT về việc tạm dừng thi công hạng mục tháp hoa để chờ ý kiến góp ý của người dân, các hội nghề nghiệp.

Những trụ thép tháp hoa cao 7m được xây dựng ở giữa dãi phân cách đường Lê Hồng Phong.
Những trụ thép tháp hoa cao 7m được xây dựng ở giữa dãi phân cách đường Lê Hồng Phong.

Tháp hoa quá đồ sộ, choán hết dải phân cách

Trụ thép tháp hoa là một trong những hạng mục nằm trong “Dự án cải tạo vỉa hè đường Lê Hồng Phong TP. Vũng Tàu”. Dự án này có tổng mức đầu tư 132 tỷ đồng,  khởi công từ tháng 11/2021, dự kiến hoàn thành vào tháng 10/2022. Riêng hạng mục tháp hoa có 43 tháp, mỗi tháp cao 7m. Kết cấu chính của tháp hoa làm bằng chất liệu thép I, thép tròn D90 được mạ kẽm và phủ 3 lớp sơn màu xanh rêu. Móng trụ tháp được làm bằng bê tông cốt thép, liên kết với trụ tháp bằng 16 bu lông mạ kẽm. Theo thuyết minh của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng 2 (thuộc UBND TP Vũng Tàu, đơn vị được giao làm chủ đầu tư), các tháp hoa này lắp đặt giữa dải phân cách đường Lê Hồng Phong, khoảng cách trung bình giữa các tháp là 50m. Trên 43 tháp hoa sẽ được trồng hoa giấy nhiều màu sắc.

Hiện nay, việc thi công lắp đặt tháp hoa dọc theo đường Lê Hồng Phong đã cơ bản hoàn tất. Tuy nhiên, ngay khi dãy trụ tháp đồ sộ này được dựng lên, người dân thành phố đã tỏ ra băn khoăn vì độ cao lớn của dãy tháp. Nhiều người cho rằng, tháp hoa choán hết tầm nhìn, số lượng trụ lắp đặt quá dày. Anh Nguyễn Minh Quân (người dân sống ở đường Phạm Hồng Thái, TP. Vũng Tàu) cho biết: “Cá nhân tôi thấy, dải phân cách chỉ rộng hơn 1m mà tháp hoa quá to. Cứ 50m lại có 1 tháp thì dày quá. Trông rối rắm và mất cân đối”.

Từ góc độ mỹ thuật, theo kiến trúc sư Nguyễn Tuấn Khanh - Phó Chủ tịch Hội kiến trúc sư tỉnh nhận xét: “Nhìn một cách tổng thể, dải phân cách đường Lê Hồng Phong đã gồm rất nhiều thứ:  bon sai, cỏ, thảm hoa (phải cắt tỉa mất thời gian, tốn kém) là đã quá nhiều đối với một dải phân cách. Giờ đây, lắp đặt thêm những trụ thép to để trồng hoa giấy là không phù hợp”.

Kiến trúc sư Nguyễn Tuấn Khanh nói thêm: “Trụ tháp hoa này có chiều cao 7m. Tức là muốn ngắm hoa phải ngước lên một tầm cao tương đương với tòa nhà 2 tầng. Đó là chưa kể với phương pháp trồng hoa trên tháp sẽ rất tốn công chăm sóc. Hàng năm, phải sơn phết, bảo trì các trụ tháp để bảo đảm tính thẩm mỹ. Tôi cho rằng, các đơn vị chức năng có liên quan cần phải đánh giá đúng chức năng của dải phân cách phải hợp lý trong giao thông, cảnh quan kiến trúc. Quan trọng phải bảo đảm được 3 yếu tố: mỹ quan, thịnh dụng và tính kinh tế. Có thêm chút bản sắc riêng của Vũng Tàu nữa thì càng tốt”.

Lắng nghe một cách cầu thị phản hồi của người dân
Trước đó, ngày 31/5, UBND tỉnh có văn bản số 320/TP-UBND thông báo kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thọ tại cuộc họp tập thể UBND tỉnh nghe báo cáo dự án cải tạo vỉa hè trên địa bàn TP.Vũng Tàu (tuyến đường Hoàng Hoa Thám và Lê Hồng Phong). Chủ tịch UBND tỉnh giao UBND TP.Vũng Tàu rà soát lại quy trình thủ tục đầu tư xây dựng; xem xét sự phù hợp và tính cần thiết của dự án, đề xuất phương án xử lý, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 10/6/2022. Trong đó, Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý xem xét về vị trí bố trí các tháp hoa, cây xanh trang trí trên dải phân cách ở đường Lê Hồng Phong.
Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu UBND TP.Vũng Tàu tiếp thu một cách cầu thị ý kiến phản ánh của người dân để hoàn chỉnh dự án cho phù hợp.

 

 

Dừng thi công để rà soát không gian kiến trúc

Sáng 1/6, trao đổi với phóng viên Báo BR-VT, ông Vũ Hồng Thuấn, Phó Chủ tịch UBND TP. Vũng Tàu cho biết, UBND TP. Vũng Tàu đã có văn bản tạm dừng thi công hạng mục tháp hoa này. Đồng thời, yêu cầu Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng 2 khẩn trương phối hợp với Phòng Quản lý đô thị và các đơn vị liên quan rà soát đánh giá tổng thể không gian kiến trúc khu vực đường Lê Hồng Phong, báo cáo UBND thành phố xem xét quyết định.

Cùng ngày, ông Nguyễn Trọng Thụy, Trưởng Phòng Quản lý đô thị TP. Vũng Tàu xác nhận với phóng viên Báo BR-VT, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng 2 (Ban 2) đã thực hiện chỉ lệnh của thành phố, tạm dừng thi công hạng mục tháp hoa từ ngày 27/5. “Mặc dù các tháp hoa thi công đúng theo thiết kế được duyệt. Tuy nhiên, khi lắp đặt thực tế đã phát sinh vấn đề không ổn”, ông Thụy nói. 

“Trong thời gian tạm dừng thi công, Phòng Quản lý đô thị sẽ phối hợp với các đơn vị chức năng lấy ý kiến của các hội nghề nghiệp như: Hội Kiến trúc sư, Sở Xây dựng… về kiến trúc của hạng mục này”, ông Thụy cho biết thêm.

Còn theo ông Trần Quốc Thịnh, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng 2, trong thời gian tạm dừng thi công, Ban 2 phối hợp Công ty CP phát triển công viên cây xanh và đô thị Vũng Tàu thực hiện thí điểm một tháp hoa hoàn chỉnh để trưng cầu ý kiến của nhân dân, từ đó làm cơ sở báo cáo UBND thành phố xem xét quyết định.

Lãnh đạo Sở Xây dựng cho biết, thời điểm duyệt thẩm định thiết kế công trình trụ thép hoa, Sở Xây dựng có ý kiến với Chủ đầu tư phải rà soát, cân nhắc và báo cáo UBND TP. Vũng Tàu  về công trình này.

Bài, ảnh: QUANG VŨ-SA HUỲNH

 
;
.