Sẽ di dời trụ điện nằm trong đất sản xuất của gia đình ông Nguyễn Thanh Tùng

Thứ Sáu, 10/12/2021, 21:46 [GMT+7]
In bài này
.

Qua đường dây nóng Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, ông Nguyễn Thanh Tùng (ấp Phước Trung, xã Phước Long Thọ, huyện Đất Đỏ) phản ánh, trụ điện đường dây trung thế đi ngang thửa đất của gia đình ông tại thôn 1 (xã Suối Rao, huyện Châu Đức) nằm sâu vào đất sản xuất, gây ảnh hưởng đến trồng trọt, phát triển kinh tế của gia đình. Chính quyền địa phương cùng Điện lực Châu Đức đã tiếp nhận phản ánh của gia đình ông và thống nhất sẽ di dời trụ điện. 3 năm trôi qua, trụ điện vẫn chưa được di dời khiến gia đình ông rất bức xúc. Phóng viên Báo BR-VT đã tìm hiểu và thông tin đến bạn đọc như sau:

Trụ điện đường dây trung thế nằm sâu trong khu vực đất sản xuất tại thôn 1 (xã Suối Rao, huyện Châu Đức) của gia đình ông Nguyễn Thanh Tùng (ngụ ấp Phước Trung, xã Phước Long Thọ, huyện Đất Đỏ).
Trụ điện đường dây trung thế nằm sâu trong khu vực đất sản xuất tại thôn 1 (xã Suối Rao, huyện Châu Đức) của gia đình ông Nguyễn Thanh Tùng (ngụ ấp Phước Trung, xã Phước Long Thọ, huyện Đất Đỏ).

Theo trình bày của ông Tùng, nhiều năm qua, gia đình ông canh tác ổn định trên thửa đất số 300, tờ bản đồ 43, diện tích 8.149m2 tọa lạc tại thôn 1, xã Suối Rao, huyện Châu Đức. Để góp phần vào xây dựng Nông thôn mới tại địa phương, ông đã hiến đất mở rộng đường đoạn qua đất của gia đình ông. Khoảng năm 2000, đường điện trung thế được lắp đặt đi ngang qua thửa đất trên. Tuy nhiên, trong suốt quá trình hoàn tất đường điện, gia đình ông không được thông báo về việc trụ điện sẽ được chôn ở vị trí nào trong đất. Đến khi vào thăm rẫy, ông phát hiện 3 trụ điện được chôn sâu trong đất của gia đình. Các trụ được chôn nằm sâu vào trong đất có khoảng cách các trụ điện từ 6-17m.

Do diện tích đất trên được ông Tùng trồng tràm, vào mùa mưa, cây trồng phát triển tốt dưới đường điện gây mất an toàn lưới điện. Năm 2017, Điện lực Châu Đức thông báo với ông Tùng thỏa thuận chặt bỏ 260 cây tràm 4 năm tuổi và bồi thường cho gia đình ông số tiền 2,6 triệu đồng. Tháng 1/2018, chính quyền xã Suối Rao, Phòng Kinh tế-Hạ tầng, Phòng Nông nghiệp, Điện lực Châu Đức có buổi làm việc với gia đình ông và thống nhất sẽ sớm di dời các trụ điện. Tuy nhiên, 3 năm trôi qua, vườn tràm gia đình ông đã thu hoạch và trồng lại lứa mới nhưng các trụ điện nằm trên đất vẫn chưa được di dời.

Ông Tùng cho biết: “Tôi đề nghị phía điện lực sớm di dời trụ điện ra ngoài theo đúng quy trình đường và điện đi đôi với nhau, để gia đình tôi yên tâm sản xuất, phát triển kinh tế. Có 1 trụ điện nằm ở khúc cua, nên khi dời ra tôi sẵn sàng để trụ điện này nằm lấn trong đất nhà tôi 1m để trụ điện không bị sụp lún trong suốt quá trình vận hành sử dụng”.

Về sự việc trên, đại diện Điện lực Châu Đức cho biết, đường dây trung thế 1 pha 12,7kV đi qua phần đất của gia đình ông Nguyễn Thanh Tùng tại các khoảng trụ điện trung thế số: 147, 148, 149 thuộc công trình “Đường dây trung thế 8,6 (12,7)kV và 02 TBA 1 pha 25kVA 8,6 (12,7)/0,22kV ấp Châu Ro, xã Suối Rao, huyện Châu Đức” do Phòng Lao động Thương binh và Xã hội huyện Châu Đức làm chủ đầu tư, được khởi công vào tháng 12/2000. Sau khi công trình được nghiệm thu và đưa vào sử dụng từ quý I/2001, công trình được được bàn giao cho Chi nhánh Điện lực Bà Rịa (nay thuộc Điện lực Châu Đức) quản lý vận hành. Đường dây trung thế khi thi công đã được địa phương ký thỏa thuận hành lang tuyến.

Trong quá trình thi công, đưa vào sử dụng và phát quang cây xanh nằm trong hành lang an toàn lưới điện cao áp định kỳ, Điện lực Châu Đức luôn có văn bản gửi đến chính quyền địa phương nhờ phát thanh thông báo cho người dân biết. Tuy nhiên, do gia đình ông Tùng cư ngụ tại huyện Đất Đỏ nên không nắm được thông tin. Về việc di dời trụ điện ra khỏi khu vực đất sản xuất của gia đình ông Tùng, Điện lực Châu Đức đã làm việc với gia đình ông và thống nhất thời gian di dời.

Ông Văn Công Quốc Lân, công chức Địa chính-Xây dựng-Môi trường xã Suối Rao cho biết, ngày 9/12/2021, địa phương đã có buổi làm việc với gia đình ông Tùng và đại diện Điện lực Châu Đức về sự việc trên. Qua đó, 3 trụ điện đường dây trung thế đang nằm trên thửa đất số 300 của ông Tùng sẽ được di dời vào khoảng tháng 3/2022. Trụ điện di dời sẽ được chôn ở bờ ranh của thửa đất dưới sự chỉ ranh của ông Tùng. “Địa phương sẽ tích cực phối hợp với các bên để trụ điện được di dời trong thời gian sớm nhất, bảo đảm an toàn lưới điện đi qua đất để gia đình ông Tùng yên tâm sản xuất”, ông Văn Công Quốc Lân nhấn mạnh.

Bài, ảnh: MAI NGỌC

;
.