LỐI ĐI CHUNG TRÊN ĐẤT CỦA NGƯỜI KHÁC

Cần giải quyết có tình, có lý

Thứ Ba, 28/12/2021, 00:25 [GMT+7]
In bài này
.

Phản ánh tới Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, bà Lê Thị Hồng (trú tại Q. Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh) cho biết, một phần diện tích đất của gia đình bà đang sở hữu bỗng trở thành lối đi chung. Bà Hồng nhiều lần khiếu nại lên chính quyền địa phương nhưng đến nay chưa được giải quyết dứt điểm.

Lối đi hiện hữu mà các hộ dân đang sử dụng là đất thuộc quyền sở hữu của bà Hồng.
Lối đi hiện hữu mà các hộ dân đang sử dụng là đất thuộc quyền sở hữu của bà Hồng.

Năm 2000 bà Lê Thị Hồng có mua diện tích đất hơn 5.300m2 tại ấp Đông, xã Hòa Long, TP.Bà Rịa của hộ ông Châu Minh Tùng. Sau khi mua, do đất không có lối đi nên năm 2002 khi làm thủ tục cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) - “sổ đỏ”, bà Hồng có mua thêm 4 thước đất của bà Mười (đất kế bên bà Hồng) để làm đường đi. Năm 2002 khi làm thủ tục cấp đổi Giấy CNQSDĐ, bà Hồng được UBND TP.Bà Rịa (lúc bấy giờ là TX.Bà Rịa) đưa diện tích mua thêm vào “sổ đỏ”. Do đó, trong giấy CNQSDĐ của bà Hồng có diện tích đất đường đi nêu trên.

Tuy nhiên, do chưa có nhu cầu sử dụng đất và ở xa nên bà Hồng cho người quen sử dụng và canh tác hoa màu nhiều năm nay. Tháng 10/2021, bà Hồng muốn xây dựng hàng rào bảo vệ đất nên gửi đơn đến UBND xã Hòa Long trình bày về việc này. Khi xuống thực địa để lên kế hoạch xây dựng hàng rào thì bà Hồng phát hiện một phần diện tích đất của bà hiện đang là con đường bê tông và là đường đi chung cho các hộ dân có bất động sản liền kề. Bà Hồng rất bất ngờ vì gia đình bà không được thông báo và cũng không nhận bất cứ khoản bồi thường nào cho việc lấy đất của gia đình làm đường đi chung này. Bà Hồng sau đó làm đơn gửi UBND xã Hòa Long và UBND TP. Bà Rịa phản ánh, yêu cầu làm rõ.

Ngày 9/11/2021, UBND xã Hòa Long, UBND TP. Bà Rịa có làm việc với đại diện của gia đình bà Hồng. Tại buổi làm việc này, đại diện phía UBND xã Hòa Long cho biết, theo bản đồ năm 2019 do Sở TN-MT cung cấp cho Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai TP. Bà Rịa, phần đất thuộc quyền sở hữu của gia đình bà Hồng là đường giao thông. “Tuy nhiên, phần thông tin này, đại diện UBND xã chỉ thông báo bằng miệng chứ không có văn bản nào chứng minh. Do đó, đề nghị chính quyền địa phương giải quyết lấy lại phần đất cho gia đình bà Hồng”, ông Nguyễn Thanh Hùng (đại diện gia đình bà Hồng) cho biết.

Để tiếp tục giải quyết nội dung phản ánh của bà Hồng, ngày 15/12/2021, UBND xã Hòa Long, đại diện Chi nhánh VP đăng ký đất đai TP.Bà Rịa, Ban QLDA đầu tư xây dựng 2 TP.Bà Rịa tiếp tục có buổi làm việc với gia đình bà Lê Thị Hồng về vấn đề này.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Thái Hòa, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Long (TP.Bà Rịa) cho biết, theo hồ sơ trích lục do Chi nhánh VP đăng ký đất đai TP. Bà Rịa cung cấp, thửa đất của bà Hồng nhận chuyển nhượng từ ông Châu Minh Tùng với diện tích 5.345m2, vào năm 2002, không có phần diện tích đường đi. Đến năm 2002 bà Hồng làm cấp đổi Giấy CNQSDĐ, diện tích tăng lên 5.572,9m² và có phần diện tích đường đi.

Về phần đường đi, ông Lê Nguyễn Vũ, đại diện Ban QLDA đầu tư xây dựng 2 TP.Bà Rịa cho biết, đơn vị chỉ thi công đường 53 (Hòa Long) đến khu vực giáp đất bà Hồng, không thi công trên phần diện tích bà Hồng. Còn ông La Văn Phước, đại diện ban điều hành ấp Đông xã Hòa Long cũng có ý kiến, ông chỉ tham gia vận động đến đoạn giáp đất bà Hồng để thi công đường số 53, việc xây dựng con đường trên đất bà Hồng ông không hề hay biết.

Chung quanh phản ánh của bà Lê Thị Hồng, ông Nguyễn Thế Hòa, Phó Chủ tịch UBND xã Hoà Long cho biết, địa phương đã đề nghị các cơ quan chuyên môn của TP. Bà Rịa hỗ trợ làm rõ phần diện tích 227,9m² tăng lên của bà Hồng là bà Hồng nhận chuyển nhượng của ai, vào thời điểm nào để có cơ sở giải quyết tiếp theo. Đồng thời, UBND xã Hòa Long có văn bản báo cáo cho UBND TP. Bà Rịa xem xét trả lời giải quyết đơn cho bà Lê Thị Hồng.

Theo tìm hiểu của phóng viên, việc bà Hồng mua thêm đất của bà Mười để làm đường đi vào năm 2002 được thể hiện bằng giấy cam kết viết tay ngày 10/7/2002 giữa bà Mười, bà Hồng và một nhân chứng là bà Nguyễn Thị Phúc. Theo giấy cam kết viết tay này thì bà Mười có bán cho bà Hồng diện tích đất từ đất bà Hồng ra đường 53, với chiều rộng là 4 thước. Phóng viên quan sát thực tế cho thấy, phần lối đi được cho là nằm trên đất của bà Hồng rộng khoảng 4m, dài gần 70m, hiện đang là đường bê tông. Hai bên đường có một số hộ dân xây dựng nhà ở. Theo các hộ dân này, khi họ mua đất ở đây đã có con đường bê tông và trên sổ đỏ đều thể hiện con đường nên họ không biết đây là diện tích đất của bà Hồng. Do đó, họ cũng đề nghị chính quyền địa phương làm rõ để có hướng giải quyết dứt điểm.

Bài, ảnh: TRÚC GIANG

Điều 254 Bộ luật Dân sự 2015 quy định quyền về lối đi qua bất động sản (BĐS) liền kề như sau:

-  Chủ sở hữu có BĐS bị vây bọc bởi các BĐS của các chủ sở hữu khác mà không có hoặc không đủ lối đi ra đường công cộng, có quyền yêu cầu chủ sở hữu BĐS vây bọc dành cho mình một lối đi hợp lý trên phần đất của họ. Lối đi được mở trên BĐS liền kề nào mà được coi là thuận tiện và hợp lý nhất, có tính đến đặc điểm cụ thể của địa điểm, lợi ích của BĐS bị vây bọc và thiệt hại gây ra là ít nhất cho BĐS có mở lối đi.

Chủ sở hữu BĐS hưởng quyền về lối đi qua phải đền bù cho chủ sở hữu BĐS chịu hưởng quyền, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

- Vị trí, giới hạn chiều dài, chiều rộng, chiều cao của lối đi do các bên thỏa thuận, bảo đảm thuận tiện cho việc đi lại và ít gây phiền hà cho các bên; nếu có tranh chấp về lối đi thì có quyền yêu cầu tòa án, cơ quan nhà nước có thẩm quyền khác xác định.

- Trường hợp BĐS được chia thành nhiều phần cho các chủ sở hữu, chủ sử dụng khác nhau thì khi chia phải dành lối đi cần thiết cho người phía trong theo quy định tại khoản 2 điều này mà không có đền bù.

 

;
.