Lối đi chung bị bịt kín

Chủ Nhật, 26/12/2021, 19:01 [GMT+7]
In bài này
.

Qua đường dây nóng Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, anh Nguyễn Thanh Phong (khu phố 2, phường Long Toàn, TP. Bà Rịa) phản ánh, lối đi chung của gia đình anh và một số hộ khác đã sử dụng hơn 30 năm bị ông Hồ Văn Xuân và bà Võ Thị Thu Thảo (xã Long Sơn, TP.Vũng Tàu) xây tường rào, dựng tôn bịt kín và làm đơn khởi kiện họ về việc tranh chấp lối đi. Ngày 29/3/2021, TAND TP. Bà Rịa đã có phán quyết công nhận lối đi chung diện tích 290,8m2, ông Xuân và bà Thảo có trách nhiệm phải tháo dỡ hàng rào, trả lại đường đi. Tuy nhiên đến nay, đường đi chung vẫn chưa được mở lại.

Đường đi chung có hơn 30 năm tại tổ 8, khu phố 2, phường Long Toàn, TP.Bà Rịa bị bịt kín bằng tường gạch cao 2m, dài 5m khiến nhiều gia đình đi lại khó khăn.
Đường đi chung có hơn 30 năm tại tổ 8, khu phố 2, phường Long Toàn, TP.Bà Rịa bị bịt kín bằng tường gạch cao 2m, dài 5m khiến nhiều gia đình đi lại khó khăn.

Sáng ngày 24/12, có mặt tại khu vực lối đi chung đang diễn ra tranh chấp trên, phóng viên nhận thấy, nơi đây bị bịt kín bằng tường gạch kiên cố ngang 5m, cao 2m. Bao quanh khu vực tranh chấp là hàng tôn mới được dựng lên.

Một trong những hộ dân có nhà nằm trong con đường đi chung bị bịt kín, bà Dương Thị Lự cho biết, ngày 10/10/2002, bà mua thửa đất  số 226, tờ bản đồ số 21, diện tích 237,4m2, tọa lạc tại phường Long Toàn, TP. Bà Rịa từ ông Lê Duy Thảo và được UBND TX. Bà Rịa (nay là UBND TP. Bà Rịa) cấp giấy chứng nhận QSDĐ. Sau nhiều năm canh tác, đến năm 2012, bà Lự tặng thửa đất này lại cho con là anh Nguyễn Thanh Phong.

Bà Lự cho biết thêm, ban đầu, con đường đi được ông Nguyễn Văn Cơ và ông Trần Văn Minh (chủ đất cũ) hiến đất có chiều ngang 5m và sâu hết đất làm lối đi chung cho gia đình bà và một số gia đình khác có đất ở phía trong. Tuy nhiên, đến ngày 11/7/2020, ông Hồ Văn Xuân và bà Võ Thị Thu Thảo (chủ đất mới, có đất ở đầu đường) đã tiến hành xây dựng hàng rào bít kín lối đi chung. Đồng thời yêu cầu bà Lự cùng các hộ dân bên trong phải lưu thông bằng đường khác để đi ra đường lớn.

Qua tìm hiểu, bà Lự và các hộ dân khá bất ngờ khi biết con đường đi chung này lại thuộc phần đất của thửa 140, tờ bản đồ số 21 do bà Phạm Thị Ngân đứng tên trên giấy CNQSDĐ được cấp ngày 6/7/2010. Bà Ngân sau đó đã chuyển nhượng cho ông Xuân và bà Thảo. Trước vụ việc bất ngờ này, bà Lự cùng các hộ dân bên trong đã đến UBND phường Long Toàn trình báo nhưng ông Xuân và bà Thảo vẫn không tháo dỡ hàng rào và tiếp tục xây thêm 1 hàng rào tôn bao quanh con đường đang tranh chấp. Đồng thời nộp đơn khởi kiện gia đình bà Lự lên TAND TP. Bà Rịa về việc tranh chấp lối đi.

Theo bản án số 04 ngày 29/3/2021 của TAND TP. Bà Rịa về vụ án tranh chấp lối đi phán quyết: Không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn là ông Xuân và bà Thảo; chấp nhận một phần phản tố của đồng bị đơn là các ông bà: Nguyễn Thanh Phong, Nguyễn Thị Phong Lan, Nguyễn Thanh Vinh, Nguyễn Thị Phú Vinh; chấp nhận diện tích đất 290,8m2 thuộc thửa 140, tờ bản đồ số 21, tọa lạc tại phường Long Toàn (TP.Bà Rịa) theo sơ đồ vị trí do Trung tâm kỹ thuật Tài nguyên và Môi trường tỉnh lập ngày 25/1/2021 là lối đi chung. UBND TP. Bà Rịa, cơ quan nhà nước có thẩm quyền có trách nhiệm điều chỉnh lại giấy CNQSDĐ, quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất số BC 212817 do UBND TX. Bà Rịa (nay là UBND TP. Bà Rịa) cấp cho bà Phạm Thị Ngân vào ngày 6/7/2010, cập nhật chuyển nhượng cho ông Xuân và bà Thảo ngày 16/10/2018 trừ phần diện tích 290,8m2 làm lối đi chung đã được xác định. Ông Xuân và bà Thảo có trách nhiệm tháo dỡ hàng rào móng đá hộc, xây gạch; cổng sắt ngang trên đất để giao lại lối đi chung. Tuy nhiên, từ đó đến nay, ông Xuân và bà Thảo không thực hiện theo phán quyết của TAND TP. Bà Rịa.

Bà Lự cho hay: “Tôi rất mừng khi tòa án có quyết định đúng đắn, thế nhưng con đường vẫn chưa được mở lại. Chúng tôi nhờ chính quyền có hướng xử lý để sớm lấy lại con đường đi chung để tiện bề đi lại, lao động sản xuất phát triển kinh tế gia đình”.

Bà Nguyễn Thị Phong Lan cùng gia đình chuyển đến sinh sống ở khu phố 2, phường Long Toàn từ năm 1995 cho biết, từ ngày dọn về đây, con đường đã có và tất cả người dân bên trong đều sử dụng lối đi duy nhất này. Từ ngày lối đi bị bịt kín, những gia đình bên trong phải đi nhờ sang đất của nhà liền kề, băng qua những lô đất trống để ra đường lớn. “Nếu những lô đất trống này chủ đất họ sử dụng để xây dựng nhà ở hoặc xây tường rào thì tôi và những người dân trong xóm không còn đường nào để đi. Tôi rất mong chính quyền các cấp xem xét giải quyết để lối đi chung được trả lại”, bà Lan nói.

Luật sư đại diện cho gia đình ông Hồ Văn Xuân và bà Vũ Thị Thu Thảo cho biết: Gia đình thân chủ không đồng tình với các chứng cứ mà phía bà Lự đưa ra và gia đình ông Hồ Văn Xuân và bà Vũ Thị Thu Thảo cùng 1 hộ dân khác có quyền và nghĩa vụ liên quan đã gửi đơn kháng cáo lên TAND tỉnh. Vụ việc sẽ được đưa ra xét xử trong thời gian tới.

Trao đổi với phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu về sự việc trên, ông Phan Thanh Xuân, Cán bộ địa chính phường Long Toàn và được, ông Xuân xác nhận, UBND phường có nhận được đơn phản ánh của ông Nguyễn Thanh Phong và các hộ dân liên quan đến việc tranh chấp lối đi chung xảy ra tại địa phương. “UBND phường đã tổ chức hòa giải, mời các bên đến làm việc nhưng do không tìm được tiếng nói chung nên buổi hòa giải không thành công. Sự việc đã được TAND TP. Bà Rịa ra phán quyết. Tuy nhiên, các bên vẫn không đồng thuận thực hiện và tiếp tục gửi đơn cấp cao hơn. Địa phương sẽ tiếp tục theo dõi và phối hợp thực hiện khi cần thiết”, ông Phan Thanh Xuân cho biết.

Bài, ảnh: MAI NGỌC

;
.