Khu công nghiệp nên có thùng rác màu vàng

Thứ Sáu, 17/09/2021, 20:10 [GMT+7]
In bài này
.

Đoạn đường từ Nhà máy tôn Hoa Sen Phú Mỹ đến Nhà máy cơ khí thép SMC (KCN Phú Mỹ 1, TX. Phú Mỹ) chỉ dài hơn 200m nhưng 2 bên hành lang của tuyến đường này thường xuyên xuất hiện những bộ đồ bảo hộ phòng dịch vứt bừa bãi.

Đồ bảo hộ phòng dịch vứt ngổn ngang dọc tuyến đường trong KCN Phú Mỹ 1.
Đồ bảo hộ phòng dịch vứt ngổn ngang dọc tuyến đường trong KCN Phú Mỹ 1.

Trưa 14/9, những tuyến xe tải, xe container… nối đuôi nhau, xếp 2 hàng dài phía trước nhà máy tôn Hoa Sen Phú Mỹ. Nhìn qua biển số xe thì thấy đa số là xe từ các tỉnh, thành khác chở nguyên vật liệu phục vụ cho việc sản xuất của nhà máy trong KCN Phú Mỹ 1. Quan sát xung quanh chúng tôi thấy rất nhiều bộ đồ bảo hộ phòng dịch màu xanh, khẩu trang y tế sau khi tài xe sử dụng xong, cởi bỏ vứt ngổn ngang cả trên hành lang, thảm cỏ, dưới đường đi, thậm chí dưới bánh xe container. Theo một tài xe xe container cho biết, do không có thùng rác nên khi giao hàng xong, cởi bỏ đồ bảo hộ ra, tiện đâu thì quăng đó.

Theo  quan sát của chúng tôi, trong hơn 200m, chỉ  có  vài thùng rác màu xanh để chứa chất thải sinh hoạt thông thường. Trong khi theo quy định, khẩu trang y tế và đồ bảo hộ phòng dịch được xếp vào nhóm chất thải nguy hại, phải được đựng trong thùng rác màu vàng. 

Theo Phòng TN-MT TX. Phú Mỹ, trong những nguyên tắc của địa phương nhằm bảo đảm DN an toàn khi sản xuất là DN phải yêu cầu tài xế mặc bảo hộ và hướng dẫn mặc, cởi bỏ đúng quy định. Đồ bảo hộ phòng dịch là trang phục giúp ngăn ngừa nguy cơ lây nhiễm COVID-19, nên việc mặc vào, cởi bỏ cũng phải đúng cách. Các chuyên gia y tế  cho  biết, khẩu trang, quần áo bảo hộ hay trang thiết bị y tế khi đã qua sử dụng có thể coi là vật gây nhiễm vì nó chắn những chất tiết đường hô hấp của nhiều người hoặc từ người mang mầm bệnh. Khi chúng ta vứt bừa bãi sẽ tạo ra những ổ nhiễm ngoài môi trường, có thể gây nên những nguy cơ lây lan dịch bệnh đối với người xung quanh cũng như đối với môi trường. Xét về mặt thẩm mỹ thì việc vứt bỏ các bộ trang phục bảo hộ bừa bãi cũng làm ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan trong KCN.

Được biết, hiện tại theo quy định của pháp luật, hành vi vứt khẩu trang không đúng quy định có thể bị phạt tiền từ 5-7 triệu đồng. Cụ thể, theo điểm c, d Khoản 1 Điều 20 Nghị định 155/2016/NĐ-CP quy định, người có hành vi vứt, thải bỏ khẩu trang, đồ bảo hộ y tế đã sử dụng không đúng nơi quy định tại nơi công cộng, có thể bị phạt tiền tối đa đến 5 triệu đồng; nếu vứt ra vỉa hè, đường phố, có thể bị phạt tối đa đến 7 triệu đồng.

Bài, ảnh: LINH ĐAN

;
.