THƯỜNG THỨC VỀ DỊCH BỆNH COVID-19 VÀ VẮC XIN

Giám sát quy trình lấy mẫu của nhân viên y tế như thế nào?

Thứ Ba, 31/08/2021, 00:02 [GMT+7]
In bài này
.

Tỉnh BR-VT đang triển khai nhiều biện pháp mạnh mẽ để kiểm soát, khống chế dịch bệnh COVID-19 trong thời gian sớm nhất. Song song đó, tỉnh nỗ lực để triển khai chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 để đạt độ bao phủ từ 70% trở lên, nhằm sớm đạt miễn dịch cộng đồng. Qua chuyên mục Thường thức về dịch bệnh COVID-19 và vắc xin, Báo Bà Rịa-Vũng Tàu giới thiệu đến bạn đọc những kiến thức cơ bản liên quan dịch bệnh và kiến thức, kỹ năng tự bảo vệ mình và người thân trước sự đe dọa của dịch bệnh. 

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm PCR cho cư dân chung cư Bình An (TP.Vũng Tàu). Ảnh: VÂN ANH
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm PCR cho cư dân chung cư Bình An (TP.Vũng Tàu). Ảnh: VÂN ANH

Giám sát quy trình lấy mẫu của nhân viên y tế như thế nào?

Thời gian gần đây, nhiều người dân và chuyên gia dịch tễ đã bày tỏ lo ngại về nguy cơ lây nhiễm SARS-CoV-2 trong quá trình nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm trong cộng đồng. Các chuyên gia khuyến cáo người dân nên có kiến thức để tham gia giám sát nhân viên y tế lấy mẫu (hoặc tiêm vắc xin) có bảo đảm đúng quy trình sát khuẩn, phòng chống lây nhiễm chéo hay không.

Việc lấy mẫu xét nghiệm nhằm phát hiện F0, được thực hiện ở những khu vực nguy cơ cao. Do đó, trong số người được xét nghiệm hoàn toàn có thể xuất hiện F0. Lúc này, việc không bảo đảm vệ sinh tay trong quá trình lấy mẫu sẽ mang đến nguy cơ lây nhiễm rất lớn. Để giám sát việc nhân viên y tế có bảo đảm quy trình chống lây nhiễm hay không, người dân cần nắm rõ các bước sát khuẩn mà nhân viên y tế phải thực hiện trong quá trình lấy mẫu cho bản thân mình và người khác.

Cụ thể, theo hướng dẫn của Bộ Y tế, nhân viên lấy mẫu bệnh phẩm giám sát COVID-19 có thể sử dụng bộ quần áo rời phù hợp kích cỡ gồm áo choàng y tế dài tay bao phủ toàn thân từ cổ đến đầu gối, có dây buộc cố định sau gáy và quanh cổ, mũ trùm đầu, bao giày rời, không nhất thiết mặc bộ bảo hộ liền thân. Người làm nhiệm vụ lấy mẫu cần thực hiện đúng quy trình sử dụng khẩu trang để đảm bảo độ ôm khít với khuôn mặt. Không sử dụng 2 lớp khẩu trang bao gồm khẩu trang y tế bên trong khẩu trang có hiệu lực lọc cao (như khẩu trang N95 hoặc tương đương).

Trong quá trình lấy mẫu có thể sử dụng 1 đôi găng tay y tế (không có bột talc) và khử khuẩn găng tay bằng dung dịch sát khuẩn nhanh sau mỗi lần lấy mẫu, thay găng sau khi khử khuẩn tối đa 6 lần hoặc khi găng bị hỏng để thay thế cho việc đeo 2 đôi găng tay và thay găng sau mỗi lần lấy mẫu.

Cán bộ lấy mẫu bệnh phẩm, nhân viên y tế có tham gia hoạt động lấy mẫu tuyệt đối tuân thủ quy trình mặc và cởi phương tiện phòng hộ cá nhân; trong quá trình lấy mẫu không thực hiện các hoạt động khác (như ăn, uống).

Bộ Y tế cho biết 4 yêu cầu trên là những yêu cầu tối thiểu khi lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2. Người dân khi tham gia lấy mẫu xét nghiệm cần tuân thủ nghiêm nguyên tắc “5K: Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung - Khai báo y tế”, từ chối lấy mẫu nếu phát hiện nhân viên y tế không thực hiện đúng các quy định phòng chống nhiễm khuẩn của Bộ Y tế.

MINH THIÊN
(Tổng hợp)
;
.