Khai báo y tế gian dối, bị xử lý thế nào?

Chủ Nhật, 11/07/2021, 20:29 [GMT+7]
In bài này
.

Trong khi dịch bệnh COVID-19 đang lây lan nhanh chóng, bên cạnh nỗ lực của cả hệ thống chính trị và người dân đồng lòng chống dịch còn xuất hiện nhiều tâm lý chủ quan, lơ là. Điều đáng lo ngại, nhiều cá nhân cố tình không khai báo y tế hoặc khai báo y tế gian dối, che giấu bệnh của mình và người thân, gây khó khăn trong việc truy vết, kiểm soát dịch bệnh.

Lực lượng chức năng đo thân nhiệt người điều khiển phương tiện vào TP. Vũng Tàu tại chốt kiểm tra y tế trên đường Võ Nguyên Giáp.
Lực lượng chức năng đo thân nhiệt người điều khiển phương tiện vào TP. Vũng Tàu tại chốt kiểm tra y tế trên đường Võ Nguyên Giáp.

Về vấn đề này, luật sư Nguyễn Văn Cảnh, Giám đốc Công ty Luật Nguyễn Cảnh, Đoàn luật sư tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết:

Điều 8, Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm năm 2007 quy định, nghiêm cấm hành vi che giấu, không khai báo hoặc khai báo không kịp thời các trường hợp mắc bệnh truyền nhiễm theo quy định của pháp luật; cố ý khai báo, thông tin sai sự thật về bệnh truyền nhiễm. Dịch bệnh COVID-19 được xác định là bệnh truyền nhiễm nhóm A, nguy cơ ở mức đại dịch toàn cầu, theo Quyết định 447/QĐ-TTg ngày 1/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ.

Theo Điều 7 Nghị định 117/2020/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, thì người có hành vi che giấu, không khai báo hoặc khai báo không kịp thời hiện trạng bệnh truyền nhiễm của bản thân hoặc của người khác mắc bênh truyền nhiễm nhóm A, cố ý khai báo, thông tin sai sự thật về bệnh truyền nhiễm nhóm A, sẽ bị phạt tiền từ 10 đến 20 triệu đồng.

Về trách nhiệm hình sự thì tùy theo tính chất mức độ có thể bị xử lý hình sự theo các Điều 240, 295  Bộ luật Hình sự 2015, việc khai báo y tế gian dối được hiểu theo 2 trường hợp.

Thứ nhất, người đã được thông báo mắc bệnh, người nghi ngờ mắc bệnh hoặc trở về từ vùng có dịch bệnh COVID-19 đã được thông báo cách ly mà không khai báo y tế, khai báo không đầy đủ hoặc khai báo gian dối thì bị coi là trường hợp thực hiện “hành vi khác làm lây lan dịch bệnh nguy hiểm cho người” quy định tại điểm c, khoản 1, Điều 240 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) và bị xử lý về tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm cho người với mức phạt tiền từ 50 đến 200 triệu đồng hoặc phạt tù với khung hình phạt cao nhất của tội phạm này là đến 12 năm tù.

Thứ hai, người chưa bị xác định mắc bệnh COVID-19 nhưng sống trong khu vực đã có quyết định cách ly, quyết định phong tỏa thực hiện hành vi không khai báo y tế, khai báo không đầy đủ hoặc khai báo gian dối gây thiệt hại do phát sinh chi phí phòng, chống dịch bệnh thì bị xử lý về tội vi phạm quy định về an toàn ở nơi đông người được quy định tại Điều 295 BLHS năm 2015 với mức phạt tiền từ 20 đến 100 triệu đồng hoặc phạt tù với khung hình phạt cao nhất của tội phạm này là đến 12 năm tù.

Việc khai báo gian dối, không trung thực là hành vi vi phạm pháp luật, ảnh hưởng rất lớn đến công tác phòng chống dịch COVID-19. Do vậy, ở thời điểm hiện tại “sống không chỉ cho mình mà còn sống vì cộng đồng và xã hội” mỗi công dân đều phải tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch để cùng chung tay sớm đẩy lùi dịch bệnh COVID-19.

TRÍ NHÂN (Ghi)

;
.