Đường chậm tiến độ, người dân hứng chịu

Thứ Sáu, 02/07/2021, 19:43 [GMT+7]
In bài này
.

Nhiều tháng nay, người dân ở xã Hòa Hội (huyện Xuyên Mộc) “kêu trời” vì tiến độ thi công Tỉnh lộ 329 (TL329) chậm, bụi mù mịt, khiến cho cuộc sống, sinh hoạt bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Tỉnh lộ 329 đoạn qua xã Hòa Hội, huyện Xuyên Mộc đang thi công dang dở gây bụi, ảnh hưởng tới đời sống của người dân.
Tỉnh lộ 329 đoạn qua xã Hòa Hội, huyện Xuyên Mộc đang thi công dang dở gây bụi, ảnh hưởng tới đời sống của người dân.

TL329 đi qua địa bàn 3 xã, gồm: Xuyên Mộc, Hòa Hội, Hòa Hiệp (huyện Xuyên Mộc) được thi công nâng cấp, mở rộng từ năm 2017. Đến nay, việc thi công công trình vẫn còn dang dở, gây ảnh hưởng tới đời sống người dân trong khu vực. Cụ thể, tuyến đường đi qua ấp 1, xã Hòa Hội còn 2 đoạn khoảng 300m đường chưa được hoàn thiện. Mỗi khi xe lớn chạy qua, bụi bay mù mịt. Những hộ dân sống 2 bên đường bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Nền nhà, vật dụng luôn bám đầy bụi. Ngoài ra, mặt đường đổ đá dăm, thi công đang dang dở nên gồ ghề, gây khó khăn cho người tham gia giao thông.

Có mặt tại đoạn đường trên vào lúc 11 giờ trưa cuối tuần qua, phóng viên Báo Bà Rịa - Vũng Tàu ghi nhận phản ánh của người dân là chính xác. Đặc biệt, ở những đoạn đường đang đổ đá dăm, mỗi khi có xe lớn chạy qua, bụi bay mù trời. Mái nhà, ngọn cây phủ trắng bụi đường. Mặt đường có những chỗ nham nhở, không bằng phẳng, khiến việc đi lại khá nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Bà Nguyễn Thị Hồng (ấp 1, xã Hòa Hội, huyện Xuyên Mộc) cho biết, nhà bà ngay mặt đường. Từ khi công trình khởi công đến nay, bà thường xuyên phải đóng cửa để ngăn bớt bụi nhưng nhiều lúc ngồi trong nhà vẫn phải đeo khẩu trang. Việc kinh doanh buôn bán tạp hóa của gia đình cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng, vì hàng hóa bám đầy bụi, cáu bẩn, người mua chê không lấy. Mỗi ngày, bà Hồng phải lau nhà nhiều lần nhưng chỉ được một lát là bụi lại đầy nhà. “Bụi nhiều vô kể. Chúng tôi phải sống chung với môi trường ô nhiễm này gần 3 năm qua. Tình trạng này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe, nhất là gây nên các bệnh về hô hấp”, bà Hồng bức xúc.

Bà Lê Thị Tình, ở khu vực trên cho biết, việc thi công tuyến đường chậm trễ không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe, sinh hoạt của người dân mà còn gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Khi có xe lớn chạy qua, người điều khiển xe máy, xe đạp thường phải dừng lại vì bụi bay mịt mù không thấy đường. Nhiều vụ tai nạn giao thông đã xảy ra do mặt đường thi công chưa hoàn chỉnh, hạn chế về đi lại. “Tôi mong công trình sớm hoàn thiện để bảo đảm môi trường sống cho người dân, để người dân ổn định sinh hoạt, buôn bán và bảo đảm an toàn giao thông”, bà Tình nói.

Ông Nguyễn Văn Tứ, Phó Giám đốc Ban quản lý dự án (BQLDA) chuyên ngành giao thông tỉnh, chủ đầu tư dự án này thừa nhận, tiến độ thi công đường TL329 trên địa bàn huyện Xuyên Mộc bị chậm tiến độ. Nguyên nhân là do vướng ở khâu giải phóng mặt bằng. Theo đó, công trình TL329 giai đoạn 1 có chiều dài 10,4km, bắt đầu từ khu vực chợ Mới (thị trấn Phước Bửu đến xã Hòa Hội của huyện Xuyên Mộc). Giai đoạn 1 dự án gồm các gói thầu: đường, cầu và khu vực đầu cầu. Khi thi công 3 gói thầu này, có gần 1.000 hộ dân bị ảnh hưởng. Trong đó, ở gói thầu thi công đường, hiện có khoảng 20 hộ dân chưa bàn giao mặt bằng. Nhiều hộ dân không đồng ý với giá bồi thường, một số hộ thiếu giấy tờ đất… dẫn đến ảnh hưởng tới tiến độ giải phóng mặt bằng.

Ngoài ra, gói thầu cầu cũng có một số đoạn chưa thi công được do vướng mặt bằng. UBND huyện Xuyên Mộc đã ban hành quyết định bồi thường đối với 65 hộ dân. Các hộ còn lại vẫn đang trong quá trình rà soát. Tuy nhiên, theo hợp đồng đã ký kết với đơn vị thi công, tháng 12/2021 là thời hạn cuối cùng. Như vậy, tiến độ thi công của gói thầu này cũng sẽ bị chậm trễ. BQLDA chuyên ngành giao thông tỉnh đang phối hợp với UBND huyện Xuyên Mộc đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng. “Chúng tôi đã đề nghị UBND huyện Xuyên Mộc tiếp tục tạo điều kiện đẩy nhanh việc rà soát, thẩm định hồ sơ, sớm ban hành các quyết định bồi thường cho người dân để sớm bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công để hoàn thành tuyến đường, hạn chế thấp nhất ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân và bảo đảm an toàn giao thông”, ông Tứ cho biết.

Bài, ảnh: TRÚC GIANG

;
.