LIÊN QUAN ĐẾN VIỆC CHẬM BÀN GIAO MẶT BẰNG CỦA 1 HỘ DÂN TẠI XÃ HÒA HỘI, XUYÊN MỘC

Không có căn cứ để bồi thường thêm

Thứ Sáu, 25/06/2021, 20:05 [GMT+7]
In bài này
.

Ông Nguyễn Văn Xuyên, trú tại ấp 2, xã Hòa Hội, huyện Xuyên Mộc phản ánh qua đường dây nóng Báo Bà Rịa-Vũng Tàu về việc chủ đầu tư công trình nâng cấp mở rộng Tỉnh lộ 329 (đoạn qua xã Hòa Hội) chậm chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ nên việc bàn giao mặt bằng chậm trễ. Vì chậm thi công nên khi mưa lớn, nước không có chỗ tiêu thoát, tràn vào nhà ông, gây thiệt hại về tài sản. Ông Xuyên yêu cầu đơn vị thi công phải bồi thường hỗ trợ phần tài sản bị thiệt hại.

Ông Nguyễn Văn Xuyên chưa nhận tiền bồi thường nên chưa bàn giao mặt bằng.
Ông Nguyễn Văn Xuyên chưa nhận tiền bồi thường nên chưa bàn giao mặt bằng.

Theo trình bày của ông Xuyên, ngày 6/8/2019, Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Xuyên Mộc đến đo đạc thống kê diện tích đất thu hồi và tài sản trên đất. Diện tích đất thu hồi của gia đình ông Xuyên là 21,7m2 tại ấp 2, xã Hòa Hội. Sau đó, gia đình ông được bồi thường, hỗ trợ hơn 48 triệu đồng. Tuy nhiên, thời điểm nhận tiền bồi thường hỗ trợ, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) của gia đình đang thế chấp tại Ngân hàng Sacombank Phòng giao dịch Xuyên Mộc nên bộ phận chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ không trả tiền. Sau đó, ông Xuyên liên hệ ngân hàng để xin biên bản xác nhận GCNQSDĐ của gia đình ông đang được Ngân hàng Sacombank lưu giữ. Đồng thời, ngân hàng đồng ý để ông Xuyên nhận tiền bồi thường, hỗ trợ theo quy định. Thế nhưng, bộ phận chi trả vẫn không đồng ý cho ông Xuyên nhận tiền. Vì chưa nhận tiền nên ông Xuyên chưa bàn giao mặt bằng thi công mở rộng Tỉnh lộ 329 (đoạn trước nhà ông Xuyên). Do chậm thi công, nên ngày 21/4/2021, mưa lớn không có chỗ tiêu thoát đã làm nước tràn vào nhà ông Xuyên gây thiệt hại gần 50 triệu đồng.

Đến ngày, ngày 27/4/2021, bộ phận chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ liên hệ mời ông Xuyên đến nhận tiền nhưng ông Xuyên không nhận. “Tôi yêu cầu chủ đầu tư trả lời vì sao trước sau bất nhất trong việc chi trả tiền cho gia đình tôi. Đồng thời, chủ đầu tư phải hỗ trợ, bồi thường thiệt hại đồ đạc của gia đình tôi khoảng 50 triệu đồng do nước tràn vào nhà gây hư hỏng thì tôi mới bàn giao mặt bằng”, ông Xuyên nói.

Liên quan đến vấn đề trên, ông Nguyễn Văn Tứ, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án chuyên ngành giao thông - chủ đầu tư công trình nâng cấp, mở rộng Tỉnh lộ 329 cho biết, sau khi có bảng giá bồi thường, hỗ trợ, chủ đầu tư đã phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Xuyên Mộc mời ông Nguyễn Văn Xuyên đến nhận tiền. Tuy nhiên, thời điểm này GCNQSDĐ của ông Xuyên đang thế chấp ngân hàng nên không chi trả được. Bởi lẽ, theo quy định khi đi nhận tiền bồi thường, hỗ trợ bàn giao mặt bằng, người có đất bị thu hồi phải cung cấp bản chính GCNQSDĐ để cơ quan chức năng chỉnh lý diện tích biến động. Sau đó, bộ phận chuyên môn hướng dẫn ông Xuyên liên hệ ngân hàng để xin giấy xác nhận và đồng ý để ông này nhận tiền bồi thường, hỗ trợ. Trong thời gian chờ ông Xuyên có đầy đủ giấy tờ hợp lệ, đơn vị thi công đã đề nghị cho tiếp tục thi công hệ thống thoát nước nhưng ông Xuyên không đồng ý nên khi mưa lớn nước không kịp tiêu thoát nên tràn vào nhà.

Việc ông Xuyên yêu cầu chủ đầu tư phải bồi thường, hỗ trợ tài sản thiệt hại do mưa tràn vào nhà là không có căn cứ để xem xét. “Hiện nay, ông Xuyên đã có đầy đủ giấy tờ hợp lệ nên bất kỳ khi nào ông này đồng ý nhận tiền bồi thường, hỗ trợ đối với diện tích đất và vật kiến trúc trên đất bị thu hồi chúng tôi đều sẵn sàng chi trả. Chúng tôi cũng mong ông Xuyên hợp tác nhận tiền, bàn giao mặt bằng thi công hệ thống cống thoát nước (đoạn trước nhà ông Xuyên), không để xảy ra trường hợp tương tự”, ông Tứ nói.

Luật sư Nguyễn Văn Cảnh, Đoàn Luật sư tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết, theo quy định về bồi thường, hỗ trợ tái định cư, ông Nguyễn Văn Xuyên không nhận tiền bồi thường, hỗ trợ thì vẫn phải bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư thi công. Nếu ông Xuyên không bàn giao, cơ quan Nhà nước có quyền ra quyết định cưỡng chế thu hồi đất theo quy định. Trong thời gian này, ông Xuyên được quyền khiếu nại đến các cơ quan chức năng liên quan tới việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ. Tuy nhiên, ông Xuyên chưa bàn giao mặt bằng và các cơ quan Nhà nước chưa cưỡng chế thu hồi đất và thực tế ông Xuyên vẫn đang quản lý đất cùng tài sản trên đất. Vì vậy, ông Xuyên phải có trách nhiệm bảo vệ tài sản của mình đang quản lý. Do đó, việc ông Xuyên yêu cầu chủ đầu tư bồi thường do mưa lớn tràn vào nhà gây hư hại tài sản là không có cơ sở để giải quyết.

Bài, ảnh: TRÍ NHÂN

;
.