Kiểm tra thông tin "xả thải trái phép" ở nhà máy Ong Biển

Thứ Năm, 24/06/2021, 18:22 [GMT+7]
In bài này
.

Trong những ngày qua, một số trang tin điện tử, tạp chí điện tử đăng thông tin Nhà máy sản xuất phân bón Ong Biển của Công ty TNHH SX-TM Đại Nam (xã Tóc Tiên, TX Phú Mỹ) xả nước thải chưa qua xử lý ra môi trường, gây ô nhiễm không khí. Cơ quan chức năng đã vào cuộc kiểm tra.

Khu vực bị phản ánh chỉ là hầm nuôi cấy men vi sinh để sản xuất phân bón chứ không phải là khu vực chứa nước thải.
Khu vực bị phản ánh chỉ là hầm nuôi cấy men vi sinh để sản xuất phân bón chứ không phải là khu vực chứa nước thải.

Theo phản ánh của các trang tin điện tử nêu trên, tại Nhà máy sản xuất phân bón Ong Biển của Công ty TNHH SX-TM Đại Nam (xã Tóc Tiên, TX. Phú Mỹ) có hàng chục hồ chứa nước thải không qua xử lý, nước thải chảy trực tiếp ra môi trường bằng nhiều đường khác nhau. Ở một vài hồ chứa nước thải, các ống dẫn bằng nhựa chạy ngoằn ngoèo hàng chục mét trước khi đến điểm cuối là những hồ chứa đen ngòm, sau đó bơm thẳng ra môi trường.

Trước thông tin phản ánh, ngày 14/6, đoàn kiểm tra của UBND TX. Phú Mỹ tiến hành kiểm tra hoạt động sản xuất tại Nhà máy sản xuất phân bón Ong Biển. Theo đó, cơ quan chức năng ghi nhận, tại khu vực chứa nguyên liệu của Nhà máy này có 4 hồ chứa nằm trong phần diện tích đất Công ty TNHH SX-TM Đại Nam. Trong đó, 1 hồ chứa trung chuyển và 3 hồ chứa nguyên liệu gồm mật mía, than bùn. Nguyên liệu đầu vào được thu gom sau quá trình xử lý chất thải lỏng sinh hoạt của Công ty trong Khu xử lý chất thải tập trung Tóc Tiên, sau đó được đưa về hồ trung chuyển. Từ đây, nguyên liệu được bơm về 3 hồ chứa nguyên liệu nêu trên. Công ty cũng đã cung cấp các hóa đơn chứng từ mua mật mía, than bùn.

Qua thực tế kiểm tra, UBND TX. Phú Mỹ kết luận, không có bất kỳ hoạt động xả thải ra môi trường nào từ Nhà máy sản xuất phân bón Ong Biển. Cụ thể, tại các hồ chứa không có mùi hôi thối, chỉ có mùi mật mía. Hình ảnh trong đoạn video mà một số trang thông tin, tạp chí đăng tải là quá trình bơm nguyên liệu (mật mía, than bùn) từ hồ trung chuyển qua các hồ chứa nguyên liệu trong quy trình sản xuất phân bón. Đây không phải là hoạt động bơm chất thải ra môi trường.

Theo ông Nguyễn Văn Hải, Giám đốc Nhà máy sản xuất phân bón Ong Biển, những hình ảnh đăng tải trên các trang mạng những ngày qua chính là hoạt động sản xuất trong khuôn viên nhà máy. “Mỗi kg nguyên liệu mật mía chúng tôi đổ xuống hầm trung chuyển mà các trang tin cho là chất thải đó có giá 200 đồng/1kg. Làm phân vi sinh phải có quá trình lên men. Toàn bộ nguyên liệu được đưa về nhà máy xử lý theo quy trình khoa học và theo quy trình sản xuất phân bón hữu cơ, bảo đảm an toàn về môi trường theo quy chuẩn đã phê duyệt”, ông Nguyễn Văn Hải nói.

Cũng theo ông Hải, hầm trung chuyển được lót bạt sau đó phủ lên một lớp đất để tạo môi trường lên men, đây chính là kỹ thuật ban đầu để sản xuất phân bón vi sinh. Công ty TNHH SX-TM Đại Nam mong muốn nhận được những phản hồi từ các cơ quan báo chí một cách khách quan, trung thực nhằm giúp DN yên tâm sản xuất, góp phần cùng với cả nước thực hiện mục tiêu kép vừa chống dịch COVID-19, vừa phát triển kinh tế.

Trao đổi với phóng viên Báo Bà Rịa – Vũng Tàu, ông Nguyễn Long, Phó Chủ tịch UBND TX. Phú Mỹ cho biết: “Sau khi có thông tin Nhà máy sản xuất phân bón Ong Biển xả nước thải chưa qua xử lý ra môi trường, UBND TX. Phú Mỹ đã nhanh chóng thành lập đoàn kiểm tra và ghi nhận không có bất kỳ hoạt động xả thải ra môi trường nào từ Công ty này. Chính quyền địa phương đã báo cáo UBND tỉnh về vụ việc. Nhằm bảo đảm công tác bảo vệ môi trường trong thời gian tới, UBND TX. Phú Mỹ yêu cầu Công ty TNHH-SX-TM Đại Nam tiếp tục thực hiện theo đúng nội dung Đề án bảo vệ môi trường chi tiết của Nhà máy sản xuất phân bón Ong Biển đã được UBND tỉnh phê duyệt. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát nguồn nguyên liệu đầu vào, không để thất thoát nguyên liệu ra bên ngoài”.

Bài, ảnh: CHƯƠNG NGUYỄN

;
.