CHỈNH TRANG BÃI BIỂN HỒ TRÀM - YÊU CẦU CẤP BÁCH - Kỳ 1: Lấn chiếm bãi biển để kinh doanh

Thứ Ba, 15/06/2021, 17:16 [GMT+7]
In bài này
.

Nhiều năm qua, bãi biển Hồ Tràm (xã Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc) đã bị một số hộ dân lấn chiếm lắp dựng lều quán để kinh doanh hải sản, dù ghế, nước giải khát, quán nhậu khiến bãi biển trở nên nhếch nhác và mất mỹ quan. Trước thực trạng đó, UBND huyện Xuyên Mộc phải chấn chỉnh và quy hoạch lại bãi biển theo hướng khang trang, sạch đẹp.

Kinh doanh dù ghế ăn uống sát mép biển.
Kinh doanh dù ghế ăn uống sát mép biển.

Ô NHIỄM VÀ NHẾCH NHÁC

Nằm cách trung tâm TT. Phước Bửu (huyện Xuyên Mộc) khoảng 10km, nhiều năm nay bãi biển Hồ Tràm đã trở thành điểm tham quan, du lịch hấp dẫn của người dân trong và ngoài tỉnh. Để đáp ứng nhu cầu của du khách, nhiều người dân đã dựng lều, căng dù, bạt làm hàng quán bán nước giải khát, quán nhậu. Hoạt động kinh doanh buôn bán, chèo kéo du khách, kèm theo xả rác, nước thải bừa bãi khiến bãi biển lộn xộn và ô nhiễm.

Ngày 12/6, có mặt tại khu vực bãi biển này, phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu nhận thấy hàng trăm lều, bạt, hàng quán được lợp tạm bằng mái tôn che chắn tầm nhìn ra biển. Bà Huỳnh Thị Nga (ngụ TT. Phước Bửu) cho biết, khi dịch COVID-19 chưa diễn biến phức tạp, ngày cuối tuần bà và gia đình thường ra Hồ Tràm tắm biển. "Trước đây, bãi biển đẹp, hoang sơ và thơ mộng lắm. Nhưng hàng chục năm trở lại đây, bãi biển bị chiếm dụng để buôn bán, vừa bát nháo vừa ô nhiễm môi trường. Tôi nghĩ, địa phương cần sắp xếp lại để bà con có nơi buôn bán tập trung, văn minh, lịch sự, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm”, bà Nga chia sẻ.

Dù bạt của người dân kinh doanh che kín bãi biển Hồ Tràm.
Dù bạt của người dân kinh doanh che kín bãi biển Hồ Tràm.

 

LUẬT SƯ BÙI THỊ THƠM (ĐOÀN LUẬT SƯ TỈNH)
Lấn chiếm đất công để kinh doanh là vi phạm pháp luật
Theo quy định tại Nghị định 91/2019/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, các hộ dân tận dụng bãi biển công cộng, đất công do nhà nước quản lý để dựng lều phục vụ cho việc kinh doanh buôn bán mà chưa được cơ quan chức năng giao đất là hành vi vi phạm pháp luật về lấn chiếm sử dụng đất. Theo đó, các hộ dân sẽ bị xử phạt hành chính về hành vi của mình theo quy định tại Điều 14 Nghị định này. Mức phạt từ 3-5 triệu đồng. Biện pháp khắc phục là buộc khôi phục lại tình trạng của đất trước khi vi phạm hoặc buộc trả lại đất đã lấn, chiếm đối với hành vi chiếm đất theo quy định Điều 5 Nghị định này.

ĐÃ NHẮC NHỞ NHƯNG CHƯA HIỆU QUẢ

Ông Nguyễn Văn Long, Chủ tịch UBND xã Phước Thuận cho biết, khu vực bãi tắm công cộng Hồ Tràm có diện tích hơn 10ha do UBND tỉnh thu hồi từ một số dự án để giao lại cho địa phương quản lý làm bãi tắm công cộng. "Thời gian qua, khu vực bãi biển Hồ Tràm có tình trạng hàng quán kinh doanh tự phát, mạnh ai nấy làm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến mỹ quan và bộ mặt du lịch của địa phương", ông Long thừa nhận.

Lực lượng chức năng huyện Xuyên Mộc tuyên truyền, vận động người kinh doanh tự tháo dỡ vật kiến trúc trên bãi biển Hồ Tràm.
Lực lượng chức năng huyện Xuyên Mộc tuyên truyền, vận động người kinh doanh tự tháo dỡ vật kiến trúc trên bãi biển Hồ Tràm.

Trước thực trạng này, chính quyền địa phương đã tuyên truyền và chấn chỉnh nhưng chỉ được một thời gian, sau đó đâu lại vào đấy. Các hộ kinh doanh và du khách vẫn xả rác bừa bãi. Lều, bạt, dù, ghế, ghe, thuyền xen lẫn, rất lộn xộn. “Cần phải thay đổi bộ mặt bãi biển. Điều này rất cần sự quyết tâm của lãnh đạo huyện, chính quyền địa phương và sự hợp tác của người dân, nhất là các hộ đang kinh doanh tại khu vực này”, ông Nguyễn Văn Long bày tỏ.

Theo ông Long, qua xác minh cho thấy, những người bán hải sản do phương tiện ghe nhà đánh bắt tại khu vực này rất ít. Phần lớn những hộ kinh doanh ở đây là tự phát, không có ghe mà mua hải sản từ nơi khác đến để phục vụ nhu cầu người dân, du khách.

Khu bãi biển đã Được người dân tự tháo dỡ lều bạt trả lại cho nhà nước.
Khu bãi biển đã được người dân tự tháo dỡ lều bạt trả lại cho nhà nước.

Ông Huỳnh Phi Khánh, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Xuyên Mộc cho biết thêm, ban đầu tại khu vực bãi biển Hồ Tràm chỉ có 40 hộ kinh doanh buôn bán hải sản, nước giải khát và cho thuê dù, ghế, nhưng nay đã lên đến hàng trăm hộ. Chính quyền địa phương đã tuyên truyền, nhắc nhở và cưỡng chế, tháo dỡ nhưng các hộ lại tái lấn chiếm. “Nhằm hình thành bãi tắm phục vụ cộng đồng và xứng tầm theo định hướng phát triển du lịch của huyện Xuyên Mộc trong thời gian tới, UBND huyện Xuyên Mộc tiến hành giai đoạn 1 dự án chỉnh trang bãi tắm Hồ Tràm. Trước khi thực hiện dự án, UBND huyện đã vận động người dân buôn bán trong khu vực tự giác tháo dỡ vật kiến trúc, trả lại mặt bằng bãi biển cho nhà nước và người dân đã chấp hành”, ông Huỳnh Phi Khánh thông tin thêm.

Bài, ảnh: THÀNH HUY - TRÚC GIANG

;
.